Xôn xao nhiều diễn đàn chuyện AIC Group: “Ôm dự án vàng” rồi bỏ hoang?

Nhiều dự án đất vàng được UBND thành phố Hà Nội giao cho AIC thực hiện lại đang bị bỏ hoang, thậm chí nhiều nơi “chăn bò” với thời gian kéo dài tới chục năm. Được giới thiệu là từng giành được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá trong lĩnh vực khoa học công nghệ nhưng nhiều dự án của công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC (AIC Group) luôn trong tình trạng chậm tiến độ, bỏ hoang…gây lãng phí nguồn tài nguyên đất và bức xúc cho người dân.

Trước những thông tin xôn xao nêu trên, ngày 17/9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội có Quyết định số 151/QĐ-STNMT-TTr, Thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai, trong đó có dự án mà Công ty Cổ phần Bất động sản AIC được giao thực hiện.

Mới đây, dư luận không khỏi xôn xao trước sự việc hơn 4.000m2 “đất vàng” quận Bắc Từ Liêm bỏ hoang gần 10 năm khi giao cho AIC. Cụ thể, năm 2010, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi 4.065m2 đất tại lô F1, F2 (thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm cho Công ty CP Bất động sản AIC thuê để tiếp tục thực hiện Dự án xây dựng trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh (gọi là dự án AIC Xuân Đỉnh). Sau đó 1 năm, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại khu đất hơn 4.000 m2 này.

Theo đó, điều chỉnh từ chức năng xây dựng công trình Trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh sang chức năng xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh…Thời điểm đó, giới đầu tư trông chờ một dự án có quy mô hoành tráng, nằm ở vị trí đắc địa sẽ được ra mắt thị trường bất động sản Hà Nội.

Những dự án của AIC cỏ mọc um tùm

Thế nhưng, đến nay (thàng 3.2019) dự án AIC Xuân Đỉnh vẫn chỉ là bãi đất trống được bao quanh bởi những tấm tôn cũ rách…và không có động thái thi công. Hiện nay, trên nhiều website mua bán bất động sản như sotaychungcu.com, alonhadat.com.vn…vẫn quảng cáo và rao bán về dự án AIC Xuân Đỉnh như một dự án tiện ích bậc nhất với nhiều mỹ từ như “khu đô thị đẳng cấp, sang trọng và hiện đại”, “sở hữu và thừa hưởng những tiện ích bậc nhất”, sở hữu sổ hồng vĩnh viễn…

Trên thực tế, dự án này hiện vẫn...nằm trên giấy. Nhiều người đặt câu hỏi, việc dự án chưa triển khai mà được rao bán trên nhiều website, phải chăng chỉ là là một trong những “chiêu trò” nhằm tăng vốn từ chủ đầu tư? Dự án Khu đô thị AIC Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội) là dự án tiếp theo được kể tên, cùng chung tình trạng “đắp chiếu” như ở dự án AIC tại phường Xuân Đỉnh. Dự án Khu đô thị AIC Mê Linh được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt từ tháng 7/2008.

Sau khi huyện Mê Linh sát nhập về Hà Nội, ngày 23.9.2011, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký Quyết định 4457/QĐ-UBND về việc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết Dự án Khu đô thị AIC Mê Linh nằm trên 2 xã Tiền Phong và Mê Linh, thuộc huyện Mê Linh tỷ lệ 1/500 thay cho quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước đây.

Theo đó, Khu đô thị này có tổng diện tích đất nghiên cứu khoảng hơn 940.000m2; Tổng dân số dự tính khoảng 16.000 người. Tổng diện tích đất quy hoạch là 943.209m2, trong đó đất ở chiếm 45,5% (khoảng 428.600 m2), bao gồm: Đất chung cư cao tầng 27.900m2; đất biệt thự 337.796m2; đất nhà liền kề hơn 18.000m2; đường nội bộ gần 45.000m2. Còn lại là diện tích đất giao thông, cây xanh hỗn hợp, đất công cộng, nhà văn hóa - TDTT…

Hiện tại, dự án này bị bỏ hoang, nhiều danh mục đã được thực hiện cũng nằm trong tình trạng đắp chiếu, thậm chí thành nơi chăn bò cho những người dân xung quanh. Việc dự án “vàng” bị bỏ hoang hàng chục năm không chỉ gây lãng phí tài nguyên đất vốn eo hẹp của Thủ đô, nhiều người đặt câu hỏi về năng lực tài chính của Công ty Cổ phần Bất động sản AIC và cho rằng, công ty này cố tình “ôm đất vàng” để chờ bán chuyển giao. Không chỉ “ôm dự án vàng” cả chục năm không triển khai, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án AIC Xuân Đỉnh của Công ty Công ty Cổ phần Bất động sản AIC trước đó đã bị HĐND TP Hà Nội “điểm mặt” là một trong những dự án có dấu hiệu vi phạm luật đất đai trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2012 – 2017.

Ngoài 2 dự án bất động sản bị đắp chiếu trên, AIC Group còn là chủ đầu tư Dự án Xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt 2000 tấn/ngày đêm (thuộc địa bàn xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội). Dự án này được UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4519/QĐ- UBND ngày 19.9.2010, theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).Thế nhưng, cũng gần thập kỷ trôi qua, dự án khu đô thị AIC Mê Linh này vẫn chỉ là bãi đất hoang, là nơi chăn thả trâu bò… Đáng nói, ngay cả công tác giải phóng mặt bằng, triển khai hạ tầng của dự án này cũng chưa xong. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 4.753 tỷ đồng, diện tích hơn 15ha và dự án trên hiện đang chậm triển khai thi công xây dựng hạng mục chính Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 2000 tấn/ngày đêm.

Căn cứ theo quy định tại điểm 1 Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai 2013, các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặctiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng.” Và theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 66 Luật đất đai 2013: Trường hợp không đủ điều kiện triển khai, nhà đầu tư được quyền xin tạm ngừng, giãn tiến độ dự án, song không quá 36 tháng (3 năm) và phải thông báo cho cơ quan quản lý. Trong trường hợp tạm ngừng vì lý do khách quan, dự án sẽ được xem xét miễn, giảm tiền thuê đất Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan cần thực hiện: Phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển theo đô thị theo quy hoạch được duyệt.