Yên Châu (Sơn La) – Đổi sắc sau 10 năm (2010-2019) thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

Hành trình xây dựng nông thôn mới 10 năm qua, huyện Yên Châu (Sơn La) đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, chung sức của nhân dân cùng tham gia thực hiện.

 Yên Châu là một huyện miền núi, biên giới của tỉnh Sơn La có diện tích tự nhiên 857,75 km2; Nằm dọc trục quốc lộ 6, trung tâm cách thành phố Sơn La 64 km, cách Thủ đô Hà Nội 240 km; có 47 km đường biên giới với nước CHDCND Lào. Yên Châu nằm trong vùng động lực kinh tế của tỉnh; nằm đệm giữa 2 khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh Sơn La là: Huyện Mai Sơn và Mộc Châu, có nhiều thuận lợi cho phát triển sản xuất nông sản phẩm hàng hoá nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến của tỉnh.

Năm 2010, khi bắt đầu Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới huyện gặp rất nhiều khó khăn, bình quân mỗi xã mới chỉ đạt khoảng 2,64 tiêu chí/xã. Có 08 tiêu chí chưa có xã nào đạt được gồm:Giao thông; Trường học; Cơ sở vật chất văn hóa; Chợ; Bưu điện; Nhà ở dân cư; Cơ cấu lao động; Giáo dục; Môi trường. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn cao: chiếm 41,34% (năm 2010).Trình độ, năng lực quản lý tổ chức thực hiện Chương trình ở cơ sở xã, bản còn hạn chế; hệ thống văn bản từ trung ương đến địa phương đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung; chờ hướng dẫn chỉ đạo của ngành dọc cấp trên.

Nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tập trung thực hiện có hiệu quả công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình.

Huyện đã  kiện toàn Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia các cấp (huyện, xã) do đồng chí Bí thư cấp ủy làm trưởng ban có quy chế hoạt động rõ ràng, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách, chỉ đạo từng lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ chuyên ngành cụ thể. Đồng thời Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện được thành lập đã tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo trong quá trình triển khai thực hiện. 100% các bản của 14 xã đã thành lập Ban phát triển bản.

BCĐ huyện tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, tạo nên phong trào có sức lan tỏa lớn và làm thay đổi nhận thức, quan niệm của cả hệ thống chính trị và người dân khi tham gia thực hiện Chương trình.

Nhìn lại 10 năm nỗ lực thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, nhận thức của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và nhân dân được nâng lên và có sự chuyển biến tích cực; tổng nguồn vốn được huy động 10 năm qua được 759.920 triệu đồng, trong đó vốn của doanh nghiệp và người dân đóng góp hơn 78 tỷ đồng. Hành trình xây dựng NTM của Yên Châu đạt được những kết quả quan trọng: Tính đến tháng 12/2019 bình quân toàn huyện đạt 9,93 tiêu chí/xã, có 03 xã đạt chuẩn(xã Chiềng Pằn, Viêng Lán, Chiềng Sàng). Không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Đến hết năm 2018 tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn 14.839/18.825 chiếm 78,82%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 35,61%; Tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động chiếm 94%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lò Minh Hùng trao Bằng công nhận xã Chiềng Sàng đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Sàng

Điều đáng phấn khởi là người dân đã xác định rõ hơn vai trò chủ thể và lợi ích trong xây dựng nông thôn mới, từ đó đồng thuận và tự giác tham gia đóng góp. Bộ máy tổ chức hoạt động xây dựng nông thôn mới ở các cấp được kiện toàn và hoàn thiện, hoạt động ngày càng hiệu quả. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Sau thời gian triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống người dân được nâng lên. Công tác xóa đói giảm nghèo đạt được nhiều tiến bộ; đã xuất hiện nhiều HTX hoạt động có hiệu quả, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản. Áp dụng quy trình sản xuất VietGap nâng cao chất lượng nông sản.

Xoài tròn Yên Châu mang hương vị đặc trưng của vùng đất này, thơm ngon nức tiếng

Công tác xây dựng nông thôn mới đã và đang trở thành phong trào quần chúng sôi nổi và tương đối đều khắp trong toàn huyện; bộ máy chỉ đạo thực hiện từ huyện đến cơ sở được tổ chức thống nhất, đồng bộ.

Công tác triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả cao và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Phấn khởi với những kết quả đạt được, đồng thời nhận biết được những khó khăn, hạn chế, huyện Yên Châu phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 50% số xã đạt từ 10 tiêu chí cơ bản trở lên theo BTiêu chí Quốc gia về nông thôn mới (quy hoạch, giao thông, thuỷ lợi, điện, trường học, y tế, thu nhập, việc làm, hệ thống chính trị, an ninh trật tự); Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất hàng hóa; cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của dân cư nông thôn.

Về huyện Yên Châu những ngày này, cảm nhận được giá trị thiết thực của việc chung tay, chung sức xây dựng nông thôn mới của người dân nơi đây; thành công bước đầu trong xây dựng nông thôn mới bắt nguồn từ sức mạnh lòng dân. Diện mạo vùng quê đổi mới, đời sống của nhân dân được nâng lên đáng kể - đây là cơ sở và là nền tảng để huyện phấn đấu trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới những năm tiếp theo.