Yêu cầu đảm bảo ATM không hết tiền và thông suốt dịp Tết 2020

Xin gửi tới cộng đồng bài viết: Rút tiền ATM ngày Tết trở thành nỗi ám ảnh của không ít người dân. Đặc biệt là tại một số khu công nghiệp trong vài năm qua vẫn còn tình trạng xếp hàng dài chờ rút tiền, đăng trên báo Lao Động.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản yêu cầu các ngân hàng, tổ chức thanh toán thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động thanh toán, rút tiền mặt của người dân diễn ra thông suốt.

Trong văn bản mới, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, sở giao dịch… thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020.

Theo đó, các ngân hàng phải có kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Đồng thời, phải giám sát hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới diễn ra an toàn và thông suốt.

Với các địa bàn thường xuyên xảy ra hiện tượng ATM quá tải như các khu công nghiệp, chế xuất, ngân hàng phải có biện pháp phù hợp để giảm tải. Chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt.

Ngoài ra, các ngân hàng và tổ chức thanh toán cũng cần khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để giảm phụ thuộc vào việc rút tiền mặt tại các điểm ATM.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, bà Trần Thị Thu Oanh - Giám đốc Phòng giao dịch Agribank chi nhánh Kim Chung (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) - cho biết ngân hàng chủ động phối hợp với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp để đưa ra các phương án giãn lệch ngày trả lương để giảm tải ATM dịp Tết.

Ngân hàng tìm hiểu lịch nghỉ tết của doanh nghiệp để từ đó luân phiên đổ lương vào thẻ cho từng doanh nghiệp. Trong trường hợp các doanh nghiệp giữ lại một phần tiền thưởng Tết để trả vào ngày cuối cùng, ngân hàng tính đến phương án trả tiền mặt trực tiếp cho công nhân.

Hiện tại ở Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội có khoảng 20 cây ATM. Bà Trần Thị Kim Oanh cho biết, trung bình phòng giao dịch chi nhánh Kim Chung tiếp quỹ 10 - 20 tỉ đồng/ngày, mỗi ngày 1 lần. Vào cao điểm gần Tết, ngân hàng sẽ tiếp quỹ 2 lần mỗi ngày để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Theo chia sẻ của Giám đốc Agribank chi nhánh Kim Chung, số lượng khách và giao dịch rút tiền cận Tết tại ATM của Agribank khu công nghiệp Thăng Long khá ổn định trong 2 năm gần đây. Thời điểm Tết năm ngoái đã không còn tình trạng ách tắc nhiều. Đôi lúc xảy ra sự cố nghẽn mạng Internet, nhưng sau đó được khắc phục. Cũng có trường hợp khách hàng không thao tác kỹ dẫn tới bị khoá thẻ mất mã pin. Những thời điểm đấy, lúc đấy ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng rút tiền mặt tại quầy giao dịch.

Theo Nghị định số 96/2014/NĐ-CP, các ngân hàng sẽ bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng nếu các ATM ngừng hoạt động quá 24 tiếng mà không báo cáo với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thuộc địa bàn và thông báo rộng rãi cho khách hàng.

Theo PV