Lễ ra mắt Diễn đàn Văn hóa - Đời sống và phát động cuộc thi "Sống đẹp trong ứng phó với Virus Corona"

Sáng 16/2/2020, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt mạng xã hội Diễn đàn Văn hóa và Đời sống (vanhoavadoisong.vn), đồng thời phát động cuộc thi viết về chủ đề "Sống đẹp trong ứng phó với Virus Corona".

 

Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt Diễn đàn Văn hoá và Đời sống chụp hình lưu niệm.

Tham dự có PGS.TS Phạm Hùng Việt – Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, Nhà văn TS Phạm Việt Long, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam; Nhà báo Vũ Xuân Bân – Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam (Vanhien.vn), GS-TSKH Trần Duy Quý - Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam;  PGS.TS Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam; TS. Hoàng Xuân Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Hệ thống nông nghiệp Việt Nam, Nghệ nhân Đỗ Văn Hài - P. Chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh Hà Nội, Chủ tịch Hội Cây cảnh Nghệ thuật Hà Nội; Nghệ nhân Chu Mạnh Hùng, Phó chủ tịch Hội Cây cảnh Nghệ thuật Hà Nội; Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiện - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa cây cảnh Việt Nam, Nghệ nhân Nguyễn Huy Tấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Hoa lan Việt Nam; Đại diễn nhãn hàng ONA GLOBAL - nước rửa tay khô ngừa khuẩn NANO Bạc, nhãn hàng Anti - Corona ...cùng các cơ quan ban ngành trong nhiều vực và các cơ quan báo chí truyền thông của Trung ương và Hà Nội

Ngày 15/01/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép thiết lập mạng xã hội Văn hóa và Đời sống - vanhoavadoisong.vn cho Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển. Đây là diễn đàn chia sẻ thông tin về văn hóa - đời sống, kinh tế - xã hội, y tế, môi trường và pháp luật...nhằm góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, tạo thái độ, hành động tích cực cho cá nhân, tổ chức trong cộng đồng.

PGS.TS Phạm Hùng Việt – Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển phát biểu.

Với phương châm hoạt động "Thượng tôn luật pháp - Kết nối tiềm năng - Gia tăng giá trị - Phát triển bền vững", cùng với các hoạt động chia sẻ thông tin, Diễn đàn Văn hóa và Đời sống còn là nơi kết nối cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện, xã hội phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển và các quy định hiện hành của pháp luật.

Phát biểu tại Diễn đàn, PGS TS Phạm Hùng Việt cho biết, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển là đơn vị non trẻ nhưng đã tổ chức một số sự kiện truyền thông có ý nghĩa cộng đồng. Trước mắt, Viện đã ra mắt trang mạng xã hội Diễn đàn Văn hóa và Đời sống - vanhoavadoisong.vn để phản ánh văn hoá đời sống nói chung, cũng như thông tin về chính sách đường lối của Đảng, Nhà nước, văn hóa, giáo dục... đồng thời đưa những thông tin hữu ích đến cho cộng đồng.

GS.TSKH Trần Duy Quý

Tới đây, Lãnh đạo Viện tập trung định hướng để diễn đàn đi đúng tôn chỉ mục đích. Việc phát động cuộc thi viết về chủ đề "Sống đẹp trong ứng phó với Virus Corona" là sự kiện đầu tiên của diễn đàn là rất kịp thời trong việc phòng chống corona. Trước nhiều thông tin chính thống lẫn không chính thông, nhiều tin làm chúng ta rất lo lắng về dịch bệnh, nhưng không vì thế mà chúng ta quá hoang mang, nhưng cũng không được chủ quan.

PGS.TS Đào Thế Anh

Ông Vương Xuân Nguyên – Trưởng ban Biên tập Diễn đàn vanhoavadoisong.vn nêu rõ: Một trong những việc làm đầu tiên của Diễn đàn Văn hóa và Đời sống là tổ chức cuộc thi viết về chủ đề "Sống đẹp trong ứng phó với Virus Corona" gắn với các hoạt động thiện nguyện nhằm kịp thời sẻ chia, đồng hành cùng cộng đồng chung tay phòng, chống và giảm thiểu những rủi ro phát sinh từ dịch bệnh do Virus Corona gây ra.

Các tác phẩm dự thi và thông tin chia sẻ bao gồm tin, bài, phóng sự, bút ký, thơ, truyện ngắn...phản ánh về những tấm gương thầy thuốc, y bác sĩ, các cá nhân, tổ chức đã có nhiều việc làm, sáng kiến, giải pháp góp phần phòng chống dịch hiệu quả; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống văn hóa gắn với việc gìn giữ vệ sinh, chăm sóc sức khỏe để phòng chống dịch bệnh hiệu quả; các hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa thiết thực trong nỗ lực chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh, cũng như các hoạt động hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu trong tình hình ứng phó với Virus Corona. Thệ lệ, quy chế và giải thưởng sẽ được Ban Quản trị chia sẻ cụ thể trên Diễn đàn.

Ông Vương Xuân Nguyên – Trưởng ban Biên tập Diễn đàn vanhoavadoisong.vn

Cũng nhân dịp này, Diễn đàn Văn hóa và Đời sống phối hợp với Hội Khoa học Phát triển Việt Nam và Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn tổ chức Tọa đàm đề xuất một số giải pháp chuyển đổi phương thức sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu nông sản trước tác động của dịch bệnh do Virus Corona gây ra.

GS-TSKH Trần Duy Quý cho rằng, chúng ta không nên quá lo sợ về dịch bệnh Covid 19 nhưng không được chủ quan, cũng như cần phải áp dụng các biện pháp mà ngành Y tế đã đưa ra. Chúng ta phải luôn tin tưởng vào trí tuệ Việt Nam. Nói về ngành nông nghiệp Việt Nam, GS-TSKH Trần Duy Quý đánh giá nông nghiệp ở ta không hề thua kém nông nghiệp thế giới. Nhưng chúng ta cần phát huy hơn nữa. GS Quý khẳng định lại một lần nữa là chúng ta phải tin tưởng vào trí tuệ Việt Nam, cũng như phải tạo ra nhiều diễn đàn như Diễn đàn Văn hóa và Đời sống (vanhoavadoisong.vn) để nhiều trí tuệ được bùng phát và cất lên tiếng nói của mình. Đồng thời, GS cũng kêu gọi các doanh nghiệp tích cực tham gia hơn nữa ở các diễn đàn.

IMG_9389

Trao biểu trưng cho Ban Biên tập Diễn đàn Văn hóa và Đời sống (vanhoavadoisong.vn)

PGS.TS Đào Thế Anh nhận định: Trong xã hội hiện nay, thông tin minh bạch là điều rất quan trọng. Nên việc ra đời của Diễn đàn Văn hóa và Đời sống (vanhoavadoisong.vn) như là một tiếng nói trung thực cho xã hội. PGS. Ts Đào Thế Anh nhân đây cũng băn khoăn nhiều về nông nghiệp Việt Nam. Ông cho rằng, muốn thúc đẩy bà con nông dân làm du lịch cộng đồng (Homestay), chúng ta phải cố gắng làm sao để ẩm thực địa phương phát huy được giá trị của mình. Muốn vậy, các doanh nghiệp, giới truyền thông cùng vào cuộc giúp người nông dân từng vùng miền phát huy bản sắc văn hoá, giới thiệu sản phẩm nổi bật, nhất là văn hoá ẩm thực để phát triển du lịch homestay, góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi Lễ

IMG_9249

vh1233

IMG_9284

IMG_9304

IMG_9333

IMG_9347

IMG_9331

IMG_9340

IMG_9370

IMG_9381

IMG_9389

IMG_9419

IMG_9426

IMG_9446

IMG_9434

IMG_9455