Tuyên Quang: Lâm Bình thực hiện tốt quản lý đất đai

Để quản lý đất đai có hiệu quả, UBND huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các xã trong toàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường... và các nghị định hướng dẫn thi hành của Chính phủ, Nghị quyết số 63 -NQ/HU của Ban thường vụ huyện ủy về tăng cường công tác quản lý đất đai.

Huyện còn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, theo hướng đơn giản hóa, công khai, dân chủ, minh bạch, hạn chế tình trạng cửa quyền, tiêu cực trong việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Thường xuyên kiểm tra đột xuất để phát hiện các vi phạm Luật Đất đai mới xảy ra, các hành vi tiêu cực về quản lý đất đai, nhất là các địa bàn trọng điểm hoặc theo phản ánh của nhân dân để xử lý kịp thời theo quy định pháp luật.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Lâm Bình, trước năm 2018 có 47 vụ việc vi phạm quy định, quản lý sử dụng đất nông nghiệp (dựng nhà trên đất nông nghiệp), huyện đã chỉ đạo UBND các xã xây dựng kế hoạch, phương án giải quyết từng vụ việc cụ thể. Trong năm 2019, công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện đi vào nề nếp, không phát sinh các vụ việc vi phạm phức tạp. 

IMG_0151

Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Lâm Bình thẩm định xác định vị trí thửa đất trên bản đồ, phục vụ công tác cấp Giấy CNQSDĐ.

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) có ý nghĩa quan trọng, Lâm Bình đã tập trung giải quyết những tồn tại cũ, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy CNQSDĐ với quan điểm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, đúng trình tự. Phòng TN&MT huyện đã tham mưu cho UBND huyện giao kế hoạch cấp Giấy CNQSDĐ đến các xã; phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ của các hộ, cá nhân trên địa bàn huyện có nhu cầu. Riêng năm 2019, huyện đã cấp trên 2.700 Giấy CNQSDĐ; trong đó có 673 hồ sơ cấp lần đầu. Qua đó, tạo điều kiện cho người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp để thực hiện các quyền theo quy định, đặc biệt làm cơ sở giúp cho công tác quản lý đất đai ngày càng chặt chẽ, thuận tiện.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Trưởng Phòng TN&MT huyện Lâm Bình, cho biết: Tăng cường quản lý đất đai chính là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và đời sống nhân dân. Để tiếp tục nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về đất đai, trong thời gian tới, huyện tập trung thực thiện tốt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của các xã. Phòng TN&MT đã phân công cán bộ tăng cường hơn nữa việc bám sát cơ sở, qua đó nắm bắt kịp thời những yếu kém, tồn tại, vướng mắc và khó khăn của các xã để tập trung tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo kiểm tra, hướng dẫn các xã thực hiện tốt công tác quản lý đất đai.