Thủ tướng mong muốn Aeon đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Chiều nay (28/2), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Iwamura Yasutsugu, Tổng Giám đốc Công ty Aeon Mall Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phấn đấu xuất khẩu 1 tỷ USD hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản và các nước có chuỗi tiêu thụ của Aeon vào năm 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Iwamura Yasutsugu, Tổng Giám đốc Công ty Aeon Mall Việt Nam - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, hiện nay quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, toàn diện, ngày càng được mở rộng trên các lĩnh vực, trong đó các tập đoàn kinh tế có vai trò hết sức quan trọng. Cho nên, Việt Nam mong muốn mở rộng hợp tác sâu rộng với Tập đoàn Aeon.

Thủ tướng vui mừng được biết, qua hợp tác với Aeon, rất nhiều sản phẩm của Việt Nam được tiêu thụ tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại (TTTM) của Aeon ở Việt Nam tiêu thụ rất nhiều sản phẩm trong nước. Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam xuất khẩu rất nhiều sản phẩm, nông sản sang Nhật Bản nhưng phần lớn là qua trung gian. Do đó, Thủ tướng mong muốn Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ tiêu thụ hàng hóa trực tiếp thông qua Tập đoàn Aeon. Điều này có lợi cho cả Aeon và Việt Nam. Thủ tướng cũng vui mừng thông báo, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa thông báo rút Việt Nam khỏi danh sách nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ hai, đối tác du lịch thứ ba và thương mại thứ tư của Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã vượt con số 370.000 người, trở thành cộng đồng người nước ngoài đứng thứ ba tại Nhật Bản.
Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Tổng Giám đốc Iwamura Yasutsugu cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam đối với Tập đoàn; nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam mà Aeon đã gặt hái thành công.

Ông cho rằng sự mở rộng đầu tư, kinh doanh của Aeon tại Việt Nam là hết sức quan trọng và chắc chắn, ông sẽ tiếp tục suy nghĩ thêm về kế hoạch hợp tác và cống hiến vì sự phát triển của Việt Nam. Ông tin tưởng quan hệ giữa Tập đoàn Aeon và Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở nên khăng khít hơn.

Trình bày về các dự án đầu tư của Aeon tại Việt Nam, ông cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ủng hộ sự nghiệp kinh doanh của Tập đoàn; mong muốn thúc đẩy và triển khai nhanh việc đầu tư các TTTM ở Việt Nam, nhất là Hà Nội. Do đó, ông mong Chính phủ Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố Việt Nam tiếp tục ủng hộ Tập đoàn Aeon. Ông cho biết, đến 2025, Tập đoàn sẽ nỗ lực vận hành 25 TTTM tại Việt Nam, do đó Aeon đã chuẩn bị nguồn vốn 2 tỷ USD để đầu tư. Năm nay, Aeon phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam khoảng 500 triệu USD, đến năm 2025 sẽ là 1 tỷ USD sang Nhật Bản và các nước có chuỗi tiêu thụ của Aeon. Ở Việt Nam có rất nhiều sản phẩm phù hợp để đạt mục tiêu này.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Aeon cũng đang tổ chức nhiều hội thảo ở các địa phương của Việt Nam để nâng cao giá trị gia tăng của hàng hóa Việt Nam; hợp tác với các tổ chức Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất hàng hóa, xây dựng nông thôn mới; tích cực phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức các sự kiện Tuần lễ hàng Việt Nam tại các siêu thị ở Nhật Bản; chú trọng tìm các nguồn hàng Việt Nam để nâng kim ngạch xuất khẩu.

Tại cuộc tiếp, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cho biết, Việt Nam có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Aeon; mong Chính phủ Việt Nam tiếp tục quan tâm và ủng hộ Aeon làm ăn thành công tại Việt Nam. Đại sứ cũng đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là Chính phủ và các cấp, ngành đã đề ra các biện pháp phòng dịch rất sớm.

Đánh giá cao thiện chí của Aeon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai mạnh mẽ các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, qua đó tạo điều kiện tốt hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản, đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam; coi thành công của các nhà đầu tư nước ngoài là thành công của chính mình.

Thủ tướng đề nghị ông Iwamura Yasutsugu và Tập đoàn Aeon tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam; các TTTM của Aeon sẽ là địa chỉ mua sắm tin cậy cũng như điểm vui chơi giải trí hiện đại, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân Việt Nam. Thủ tướng đề nghị Tập đoàn tính toán mở thêm các TTTM ở nhiều địa phương khác của Việt Nam, không chỉ là thành phố lớn.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa cho Tập đoàn Aeon, tạo điều kiện hơn nữa cho các sản phẩm của Việt Nam được tiêu thụ trong hệ thống phân phối của Tập đoàn tại Việt Nam, Nhật Bản cũng như các thị trường khác; hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng, góp phần xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm Việt Nam. Hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương Việt Nam tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư tại Nhật Bản và các nước khác mà Tập đoàn có hệ thống TTTM.  

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và các địa phương, trong đó có TP. Hà Nội ủng hộ các kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh của Tập đoàn Aeon. Hoan nghênh quyết tâm đẩy mạnh xuất khẩu của Aeon, Thủ tướng đề nghị Aeon đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, không chỉ dừng ở con số 500 triệu USD. Việt Nam sẽ tăng cường khâu chế biến nông sản, thực phẩm, dệt may… đáp ứng yêu cầu về chất lượng của phía Aeon. Thủ tướng đề nghị Aeon tăng cường hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam để cùng làm ăn thành công, nhất là đi sâu vào các lĩnh vực chế biến nông sản.

Đức Tuân