8 bước xây dựng quy trình bán hàng Online chuyên nghiệp

Huy Hoàng

Bạn đã có cho mình một quy trình bán hàng Online chuyên nghiệp chưa?

Nếu chưa, hãy nhanh chóng bắt tay vào xây dựng ngay từ bây giờ bởi một quy trình tốt sẽ giúp đội ngũ của bạn hoạt động một cách bài bản, có hệ thống.

Vậy hãy cùng MOA Việt Nam tìm hiểu về quy trình bán hàng Online chuyên nghiệp là như nào nhé.

Quy trình bán hàng online là gì?

Hiểu đơn giản, quy trình bán hàng là quy trình khiến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật. Điều này giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho mình.

Với kênh Online, quy trình bán hàng Online được hiểu là các hoạt động trên mạng xã hội để biến khách hàng mục tiêu thành tỉ lệ chốt đơn thực tế của sản phẩm.

Sự Quan Trọng Của Quy Trình Bán Hàng

Có được quy trình bán hàng Online, đội ngũ của bạn sẽ vận hàng một cách trơn tru và hiệu quả. Nhân viên của bạn sẽ hành động lý trí hơn, không cảm tính, bình tĩnh trong khi vẫn giữ được sự linh hoạt.

Quy trình bán hàng Online ngày nay tận dụng được những công cụ mới giúp đội ngũ sales và Marketing tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Quy Trình Bán Hàng Online Chuyên Nghiệp

Xác Định Mục Tiêu Và Kế Hoạch

Làm gì cũng vậy, điều đầu tiên bạn cần xác định mục tiêu mà mình hướng tới là gì. Sau khi có mục tiêu, bạn cần xác định kế hoạch mà mình sẽ thực hiện để đạt mục tiêu đó.

Kế hoạch được chia ra kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, có thời gian cụ thể và công việc cụ thể. Ví dụ: Làm sao tìm kiếm khách hàng mục tiêu? Tư vấn họ bằng cái gì?....

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Trong quy trình bán hàng Online, bạn có thể tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh như Facebook, Youtube, Google. Với kênh Offline, bạn có thể tìm kiếm khách hàng thông qua các buổi meeting, hội thảo, sự kiện,....

Các mối quan hệ như đồng nghiệp, bạn bè, gia đình cũng có thể là khách hàng tiềm năng của công ty. Ngoài ra, họ cũng là những người có các mối quan hệ có thể trở thành khách hàng của bạn. Hãy tận dụng triệt để mọi thứ mà bạn nghĩ có thể giúp bạn tìm thấy khách hàng tiềm năng.

Kết nối - Liên hệ

Sau khi biết khách hàng của mình là ai, bạn cần tạo sự kết nối với họ thông qua các kênh như: Liên hệ trực tiếp, email, nhắn tin, điền form,.... Việc này giúp bạn kiểm tra được khách hàng có tiềm năng trở thành khách hàng thật hay không.

Bạn càng biết nhiều thông tin của khách hàng càng tốt. Các thông tin như: trình độ học vấn, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, sở thích,... từ đó đưa ra những dự đoán về insight khách hàng.

Nghiên cứu và đánh giá

Sau khi có những thông tại tại bước 3, bạn cần nghiên cứu sâu hơn khách hàng để tăng khả năng chốt đơn. Bên cạnh đó, điều này còn giúp bạn đánh giá về nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng.

Điều này sẽ giúp bạn phân loại và chăm sóc khách hàng hiệu quả như: Khách hàng nào nên chốt đơn ngay, khách hàng nào nên chăm sóc từ từ,... Từ đó bạn sẽ có những chiến lược và chính sách như: khuyến mãi, tặng quà,... một cách tối ưu nhất.

Giới thiệu sản phẩm

Tất nhiên rồi, bạn cần giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng. Tại bước này bạn cần khai thác được insight của khách hàng, khiến khách hàng không thể nói “không” khi lắng nghe bạn thuyết trình.

Bước này có rủi ro bị từ chối rất cao trong quy trình bán hàng Online, nhưng bạn đừng lo lắng nhiều nhé. Càng thực chiến bạn sẽ càng tăng tỷ lệ lắng nghe.

Thuyết phục khách hàng

Sau khi khách hàng chấp nhận nghe bạn nói, bạn cần thuyết phục khách hàng tin tưởng bạn.

Khách hàng thường phản đối để được giảm giá, vậy nên bạn hãy tự tin và vững tinh thần của mình. Vì không phải cứ chiều khách hàng là họ sẽ hài lòng, đôi khi họ sẽ thấy mình bị hớ giá và thiếu tin tưởng người bán.

Chốt đơn

Sau khi làm các bước trên, đây là bước kết thúc trong quy trình bán hàng Online. Hai bên thỏa thuận với nhau về số lượng, giá cả,...

Để bước này thành công, bạn phải làm tốt tất cả những bước trên, cũng như có những chính sách về giá cả, dịch vụ sau mua, bảo hành, tạo cảm giác có lợi ích nhiều hơn số tiền bỏ ra với khách hàng.

Chăm sóc khách hàng sau bán

Bán hàng nhận tiền xong chưa phải tất cả. Nhiều người thường đưa vấn đề chăm sóc khách hàng sau bán vào quy trình bán hàng Online. Bởi những người đã sử dụng dịch vụ là những người làm Marketing, giới thiệu sản phẩm tốt nhất cho bạn.

Bên cạnh đó, khách hàng cũ là những người chiếm tới 80% doanh số tại nhiều công ty.

Trên đây là 8 bước trong quy trình bán hàng Online chuyên nghiệp. Hãy bắt tay vào thực hành ngay thôi nào. Chúc các bạn thành công.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về kiến thức Kinh Doanh Online hoặc những kiến thức khác về Digital Marketing. Hãy truy cập trang web moavietnam.com.vn, tìm đến phần blog để tìm hiểu thêm kiến thức hoặc liên hệ trực tiếp với công ty để nhanh chóng nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của công ty bạn nhé.

Thông tin liên hệ

MOA VIỆT NAM

Địa chỉ: 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0779 499 343

Website: https://moavietnam.com.vn/

Email: kinhdoanh.moavn@gmail.com