Buông lỏng quản lý nhà xưởng không phép mọc la liệt tại xã Đồng Trúc (Thách Thất, Hà Nội): Phải làm rõ trách nhiệm người đứng đầu

Văn Hiến

Trước hàng loạt vi phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội), dư luận cho rằng, có dấu hiệu buông lỏng, bao che từ chính quyền địa phương. Cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu. Tôi xin chia sẻ những thông tin có liên quan dưới góc nhìn của một người làm báo với mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ đúng sai và thông tin công khai để người dân được giám sát việc này.

Như chúng tôi đã chia sẻ ở bài viết trước, “Xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội): Dân kêu tình trạng buông lỏng quản lý nhà xưởng không phép mọc la liệt?” phản ánh công tác quản lý đất đai tại xã Đồng Trúc có vấn đề khi để xảy ra nhiều sai phạm.

Theo phản ánh của người dân thôn Khoang Mái, xã Đồng Trúc gần đây xuất hiện một công ty sản xuất giấy được xây dựng quy mô hoành tráng trên hàng nghìn m2 đất mua gom của người dân ngay gần nhà văn hóa nhưng vẫn “vô tư” hoàn thiện và đi vào sử dụng trước sự “thờ ơ” của xã Đồng Trúc.

Đến thôn Khoang Mái, xã Đồng Trúc, người dân không quá khó để nhận ra những dãy nhà xưởng kiên cố mọc đan xen nhau như một cụm công nghiệp nhỏ đang miệt mài sản xuất. Các ô tô tải ra vào xưởng sản xuất vận chuyển hàng tấp nập.

Đáng chú ý, một công ty đang hoàn thiện và đưa máy móc vào sản xuất được xây dựng với quy mô lớn, rộng hàng nghìn m2 ngay gần nhà văn hóa đúng như thông tin người dân đã phản ánh. Hầu hết những xưởng này đều đã hoàn thiện. Có những xưởng rộng tới hàng nghìn m2, cùng với đó là những công trình mang dáng dấp nhà xưởng vẫn đang không ngừng mọc lên.

Mặc dù, những vi phạm về đất đai, TTXD tại đây diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương rất “thờ ơ” trong việc xử lý, càng khiến cho vi phạm có điều kiện phát triển. Điều đáng nói, những công trình này vẫn “vững như bàn thạch” khiến dư luận hết sức bất bình.

Một người dân sinh sống tại thôn Khoang Mái (xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội) bức xúc: Tình trạng xây dựng nhà xưởng diễn ra từ nhiều năn nay, nhiều xưởng đã được dựng lên từ trước, một số xưởng dựng mới. Tôi cũng không rõ là diện tích đất này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa nhưng thấy họ xây dựng khá thỏa mái mà chẳng thấy cơ quan chức năng nào can thiệp.

Đặc biệt là Công ty sản xuất giấy được xây dựng quy mô hoành tráng trên hàng nghìn m2 đất mua gom của người dân ngay gần nhà văn hóa theo phản ánh của bà con nhân dân là của bác Dụ. Theo chúng tôi được biết bác Dụ là Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Thạch Thất đứng ra góp vốn xây dựng công ty này.

Việc vi phạm TTXD không chỉ diễn ra ở thôn Khoai Mái mà còn diễn ra ở rất nhiều khu vục trên địa bàn xã Đồng Trúc như khu vực đầu thôn Cấn Thượng là hàng loạt lò gạch thủ công xây dựng, hoạt động không phép suốt một thời gian dài gây ô nhiễm môi trường đến này vẫn ung dung tồn tại. Hay như bãi xe rộng hàng trăm m2 của nhà ông Thao cũng bị phản ánh là hoạt động không phép trên đất nông nghiệp.

Theo ông ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cho biết, các vi phạm đều đã được UBND xã lập biên bản và trình lên UBND huyện chờ hướng xử lý.

Trước thực trạng trên người dân đặt câu hỏi, có hay không “lợi ích nhóm” nên các vi phạm mới ngang nhiên tồn tại?

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Hà Đắc Hải cho biết: Khoản 2, Điều 7 Luật Đất dai 2013 quy định người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với việc sử dụng đất như sau: “Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với việc sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích công ích; đất phi nông nghiệp đã giao cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) để sử dụng vào mục đích xây dựng trụ sở Ủy ban nhân dân, các công trình công cộng phục vụ hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và công trình công cộng khác của địa phương”.

Điều 97, Nghị định 43/2014/NĐ-CP xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai như sau:

3. Vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm các hành vi sau:

a) Giao đất, giao lại đất, cho thuê đất không đúng vị trí và diện tích đất trên thực địa;

b) Giao đất, giao lại đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương đã buông lỏng quản dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm chưa được ngăn chặn kịp thời, kiểm tra và xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận.

Để khắc phục tình trạng này, theo ông Hà Đắc Hải thì địa phương cần rà soát, xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra, xử lý kịp thời các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp công ích sai mục đích, chấm dứt hợp đồng ký không đúng thời gian và không đúng đối tượng theo quy định; thu hồi lại diện tích đất giao, cho thuê trái thẩm quyền hoặc không đúng quy định; có biện pháp ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất công ích trái pháp luật; không hợp thức hóa và làm thủ tục công nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp vi phạm; không áp dụng hoặc đề nghị hỗ trợ thiệt hại ngoài chính sách quy định cho các trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất công khi Nhà nước thu hồi đất...

Tôi xin chia sẻ những thông tin có liên quan về sai phạm trong lĩnh vực sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích, TTXD, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận huyện Thạch Thất sớm có giải pháp xử lý quyết liệt, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan khi để xảy ra các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Đồng Trúc để đảm bảo sự thượng tôn luật pháp.