Xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội): Dân kêu tình trạng buông lỏng quản lý nhà xưởng không phép mọc la liệt?

Hàng chục nhà xưởng, trụ sở công ty được xây dựng trái phép trong khu dân cư thôn Khoang Mái, xã Đồng Trúc, Thạch Thất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhân dân.

Việc để những công trình này “ung dung” tồn tại nhiều năm liền không bị xử lý, khiến dư luận địa phương đang đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Người dân xã Đồng Trúc cho biết, vài năm trở lại đây hàng nghìn m2 đất ở, đất vườn được một số cá nhân, tổ chức mua lại của người dân rồi tiến hành xây dựng hệ thống nhà xưởng, văn phòng kiên cố trong khu dân cư thôn Khoang Mái gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhân dân nhưng không được các cơ quan chức năng của huyện Thạch Thất xử lý theo quy định.

Cũng theo phản ánh của người dân thôn Khoang Mái, gần đây xuất hiện một công ty sản xuất giấy được xây dựng quy mô hoành tráng trên hàng nghìn m2 đất mua gom của người dân ngay gần nhà văn hóa nhưng vẫn “vô tư” hoàn thiện và đi vào sử dụng trước sự “thờ ơ” của xã Đồng Trúc.

Đến thôn Khoang Mái, xã Đồng Trúc, người dân không quá khó để nhận ra những dãy nhà xưởng kiên cố mọc đan xen nhau như một cụm công nghiệp nhỏ đang miệt mài sản xuất. Các ô tô tải ra vào xưởng sản xuất vận chuyển hàng tấp nập.

Đáng chú ý, một công ty đang hoàn thiện và đưa máy móc vào sản xuất được xây dựng với quy mô lớn, rộng hàng nghìn m2 ngay gần nhà văn hóa đúng như thông tin người dân đã phản ánh. Hầu hết những xưởng này đều đã hoàn thiện. Có những xưởng rộng tới hàng nghìn m2, cùng với đó là những công trình mang dáng dấp nhà xưởng vẫn đang không ngừng mọc lên.

Mặc dù, những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại đây diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương rất “thờ ơ” trong việc xử lý, càng khiến cho vi phạm có điều kiện phát triển. Điều đáng nói, những công trình này vẫn “vững như bàn thạch” khiến dư luận hết sức bất bình.

Một người dân sinh sống tại thôn Khoang Mái (xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội) bức xúc: “Tình trạng xây dựng nhà xưởng diễn ra từ nhiều năn nay, nhiều xưởng đã được dựng lên từ trước, một số xưởng dựng mới. Tôi cũng không rõ là diện tích đất này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa nhưng thấy họ xây dựng khá thỏa mái mà chẳng thấy cơ quan chức năng nào can thiệp”.

Với việc để hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép là vi phạm pháp luật, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan tại xã Đồng Trúc và cho tới nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Dư luận không thể không đặt hoài nghi có hay không sự buông lỏng quản lý, hay có sự bao che tiếp tay cho những công trình nhà xưởng vi phạm này? Trách nhiệm của UBND xã Đồng Trúc, UBND huyện Thạch Thất ở đâu khi để tình trạng xây dựng trái phép diễn ra công khai nhiều năm qua trên địa bàn xã mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý?

Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ những đúng sai và thông báo rộng rãi để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm (nếu có) để hàng loạt công trình xây dựng trái phép tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.