Chăm sóc bệnh nhân COVID-19 bằng tất cả tình thương

(Chinhphu.vn) - Là 1 trong 20 y, bác sĩ tiêu biểu vừa được TP. Đà Nẵng tôn vinh có nhiều cống hiến, hy sinh để giúp thành phố vượt qua dịch bệnh COVID-19, nữ điều dưỡng Đặng Thị Công cảm thấy tự hào vì đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình mang lại bình yên cho thành phố.

Các điều dưỡng bệnh viện dã chiến Hoà Vang chia tay các bệnh nhân mắc COVID sau khi được chữa khỏi. - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tại TP. Đà Nẵng, dù dịch bệnh đã chấm dứt nhiều tháng qua, nhưng với nữ điều dưỡng Đặng Thị Công (Phòng Điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang) vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc. Đó là hơn 2 tháng ròng rã cùng các đồng nghiệp làm việc xuyên ngày đêm, không ngừng nghỉ để chăm sóc, điều trị cho hàng trăm bệnh nhân mắc COVID-19. 

Vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang được chọn làm Bệnh viện dã chiến để tiếp nhận điều trị bệnh nhân. Nữ điều dưỡng Đặng Thị Công đã cùng với tập thể bệnh viện và các chuyên gia y tế đến từ các bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy gấp rút triển khai một cách nhanh nhất có thể để đưa Bệnh viện dã chiến vào hoạt động, tiếp nhận điều trị những bệnh nhân COVID-19 nặng. 

Để an toàn cho người bệnh, điều dưỡng Đặng Thị Công đã tham mưu thành lập “Tổ vận chuyển người bệnh” tại Bệnh viện để hỗ trợ vận chuyển người bệnh đi đến các khoa phòng, nhất là mổ cấp cứu. Cùng với đó, chị còn thực hiện tốt công tác hậu cần cho tất cả bệnh nhân đang nằm viện điều trị, nhất là các bệnh nhân nặng, người nhiều bệnh lý nền cũng đều hỗ trợ đầy đủ, chu đáo. 

Điều dưỡng Đặng Thị Công chia sẻ, chọn làm điều dưỡng, được chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân là nhiệm vụ cũng là hạnh phúc. Đặc biệt, việc chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19, khi bệnh nhân không có người thân bên cạnh, thì tập thể đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng phải  chăm sóc toàn diện, làm hết tất mọi công việc trên tinh thần "chăm sóc người bệnh bằng tất cả tình thương". 

Có những ngày cao điểm nhất của dịch COVID-19, Bệnh viện dã chiến Hoà Vang kín bệnh nhân, chúng tôi thực sự  đuối sức. Nhưng đã chọn và tâm huyết với nghề nên bản thân phải cố gắng vượt qua khó khăn, vất vả  để tận tình chăm sóc tốt cho bệnh nhân, chị chia sẻ.

"Trong suốt thời gian chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19, ròng rã hơn 2 tháng không thể về nhà, là phụ nữ có đôi lúc mình cũng "yếu đuối khi đối diện với người thân, là khi điện về, con hỏi: mẹ ơi, sao lâu quá mẹ không về.... tuy nhiên từ nỗi nhớ người thân, mình dặn lòng cần vững tâm, kiên cường dành thời gian chăm sóc cho bệnh nhân, để sớm chiến thắng dịch bệnh", chị Công cho biết. 

Các điều dưỡng bệnh viện dã chiến Hoà Vang chia tay các bệnh nhân mắc COVID sau khi được chữa khỏi. - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Nhắc về những kỷ niệm trong thời gian chăm sóc bệnh nhân COVID-19, chị chia sẻ: Nhớ nhất là dịp chăm sóc người mẹ bị nhiễm COVID-19 trong giai đoạn cuối thai kỳ và sinh con ngay trong bệnh viện dã chiến. Giây phút hồi hộp chờ đợi em bé chào đời trong điều kiện đặc biệt, lúc đó là cảm xúc xen lẫn vừa căng thẳng, lo lắng cũng vừa tràn đầy hi vọng em bé sinh ra sẽ được an toàn, khoẻ mạnh.

“Sau khi em bé chào đời, ngày nào mình cũng vào thăm, chăm và bế bé. Bé như là một mầm sống cần được bảo vệ, chở che giữa tâm dịch. Khi 2 mẹ con bé được xuất viện, trong lòng mình và tất cả y bác sĩ nơi đây đều cảm thấy hân hoan, đó như một phần thưởng lớn để dành tặng cho mọi người ở trong bệnh viện dã chiến đấu với dịch bệnh, giành lại lại mầm sống, niềm tin yêu cho cuộc đời”, nữ điều dưỡng nhớ lại.

Một trong những điều tốt đẹp nữa mà chị cho biết sẽ nhớ mãi không quên, đó là sự hỗ trợ tích cực từ  đội ngũ y bác sĩ từ khắp mọi miền đất nước  đến bệnh viện dã chiến Hoà Vang góp sức đẩy lùi dịch bệnh. "Chúng tôi cùng sống chung một mái nhà, cùng động viên nhau vượt khó khăn để chăm sóc người bệnh tốt, không ai bị nhiễm bệnh để trở về khoẻ mạnh, an toàn", Chị Đặng Thị Công chia sẻ.

"Hôm nay (27/2), kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam, hiện Đà Nẵng đã an toàn, nhưng vẫn còn nhiều địa phương trong cả nước, đội ngũ y bác sĩ vẫn phải ngày đêm căng sức chống dịch nên tôi muốn gửi tới tất cả đồng nghiệp của mình, đặc biệt là các tuyến đầu chống dịch ở Hải Dương hãy giữ gìn sức khoẻ, cố gắng bình tĩnh, lạc quan tin tưởng đến một ngày không xa sẽ chiến thắng dịch bệnh", chị Công mong muốn.

Nữ điều dưỡng Đặng Thị Công được thành phố tuyên dương tại lễ trao giải thưởng "toả sáng blouse trắng". - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng cho biết: Nghề y là một nghề rất đặc biệt, riêng người điều dưỡng giống như một người mẹ, người chị và người em đối với bệnh nhân.

Nữ điều dưỡng Đặng Thị Công còn có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn, góp phần chăm sóc và bảo vệ người bệnh ngay tại bệnh viện, nhất là sáng kiến áp dụng thiết kế màn chắn phòng chống lây nhiễm chéo để vận chuyển người bệnh nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang; nhiều năm liền chị được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp thành phố năm 2019. Với những thành tích xuất sắc trong năm qua, chị là 1 trong 20 y, bác sĩ tiêu biểu, được nhận giải "toả sáng blouse trắng" của TP. Đà Nẵng. 

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, các gương mặt được trao giải thưởng "toả sáng blouse trắng" là những đoá hoa đã hi sinh thầm lặng, đóng góp lớn cho thành phố vượt qua dịch bệnh COVID-19. Giải thưởng cao quý này sẽ tạo động lực để đội ngũ y bác sĩ ngày càng yêu quý nghề, cống hiến vì sự nghiệp, trở thành điểm tựa, niềm tin về tinh thần cho những người bệnh.

Bệnh viện dã chiến Hoà Vang được thành lập ngày 31/7/2020 để thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngày 23/9, bệnh nhân COVID-19 cuối cùng tại Đà Nẵng đã xuất viện sau thời gian điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Bệnh viện tiếp nhận lượng bệnh nhân lớn nhất vào những ngày trung tuần tháng 8/2020 với gần 200 bệnh nhân. Công tác điều trị tại bệnh viện có sự hỗ trợ tích cực từ các các chuyên gia y tế, bệnh viện tỉnh, thành trong cả nước.

Lưu Hương