Đất và người Tiên Phương

Theo tác phẩm “Các trấn tổng xã danh bị lãm” thì địa danh Tiên Phương xưa là xã Tiên Lữ, tổng Tiên Lữ, huyện An Sơn, phủ Quốc Oai. Trong tiềm thức của người dân thì vùng đất này được mệnh danh là chốn địa linh nhân kiệt. Đây là nơi toạ lạc của danh lam cổ tự Chùa trăm gian và những di tích nổi tiếng khác như đình Phương Khê, đình Cổ Pháp.

Có thể nói rằng đây chính là nơi hội tụ và toả sáng tâm linh. Năm 1965 sát nhập hai tỉnh Sơn Tây và Hà Đông thành tỉnh Hà Tây, năm 1976 sát nhập 2 tỉnh Hà Tây và Hòa Bình thành tỉnh Hà Sơn Bình. Năm 1979, xã Tiên Phương thuộc huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, từ năm 1991 đến năm 1994 thuộc huyện Hoài Đức rồi thuộc huyện Chương Mỹ, Hà Tây,  đến 01/8/2008 Hà Tây sát nhập vào Hà Nội như ngày nay.

Tiên Phương ngoài có nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, nơi đây còn sở hữu phong cảnh non nước hữu tình, con người nhân hậu, chịu thương chịu khó và tài hoa. Có nhiều nghề truyền thống xen kẽ với các ngành nghề khác như trồng lúa, làm nghề thủ công mây tre đan xuất khẩu, chăn nuôi...Hãy đến với một ca khúc hát về Tiên Phương để cảm nhận rõ vẻ đạp của đất và người nơi đây.