Festival 'Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai'

Tối 20/11, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ khai mạc Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” - sự kiện giới thiệu, tái hiện đời sống văn hóa, trang phục, ẩm thực của cộng đồng các dân tộc bản địa ở Sa Pa.

Chú thích ảnh  Biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc.

 

Festival tinh hoa Tây Bắc là sáng kiến của tỉnh Lào Cai và đã được 8 tỉnh Tây Bắc ủng hộ, có mục đích tôn vinh tinh hoa văn  hóa các dân tộc, thúc đẩy phát triển du lịch. Tỉnh Lào Cai mong muốn tạo dựng một sự kiện thường niên, từng bước trở thành thương hiệu độc đáo mang tầm quốc gia, quốc tế. 

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai Hà Văn Thắng cho biết, Lào Cai đề ra, xây dựng Festival Tinh hoa Tây Bắc với mong muốn tạo ra sản phẩm đặc sắc, độc đáo nhằm tôn vinh tinh hoa văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Mong muốn chung của 8 tỉnh Tây Bắc là có sản phẩm để luân phiên tổ chức ở các địa phương và kết nối với TP Hồ Chí Minh.

Chú thích ảnh  Trình diễn áo dài của các đồng bào dân tộc trong tỉnh Lào Cai tại lễ khai mạc. 

Đây là năm đầu tiên sự kiện này được tổ chức Lào Cai nhằm mục đích khởi động và có các chương trình nghệ thuật cùng chuỗi hoạt động giới thiệu về thời trang thổ cẩm, giới thiệu về những sản phẩm đặc trương về Lào Cai và tái hiện Chợ tình Sa Pa. Tỉnh Lào Cai và 8 tỉnh Tây Bắc có mong muốn đây sẽ là một sân chơi để cho nhân dân các dân tộc hội tụ, chia sẻ, tăng cường tình đoàn kết, đồng thời cũng tôn vinh giá trị văn hóa của dân tộc mình và đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Chú thích ảnh Trình diễn áo dài của các đồng bào dân tộc trong tỉnh Lào Cai tại lễ khai mạc.

Festival Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai 2021 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 19 - 21/1, là chương trình tiền đề cho Festival Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai 2022 và trong các năm tiếp theo.

 
 

Năm nay, Festival có các chuỗi hoạt động như không gian trưng bày “Thổ cẩm - Những câu chuyện kể” giới thiệu về sắc  màu thổ cẩm Lào Cai - Tây Bắc, giới thiệu các làng nghề thổ cẩm, các sản phẩm  thổ cẩm của các dân tộc Mông, Xá Phó, Dao, Tày, Giáy… với các bước: thao diễn, trải nghiệm sản xuất thổ cẩm từ lúc còn là nguyên liệu thô  (cây lanh, sợi đay) tới dệt, thành phẩm; các sản phẩm đa dạng, phong phú như  trang phục, ứng dụng họa tiết thổ cẩm trong các lĩnh vực của đời sống. Điểm nhấn là chương trình thời trang nghệ thuật “Thổ cẩm - Câu chuyện tình yêu”.

Chú thích ảnh Biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc. 

Trong chuỗi các hoạt động tại Festival có chương trình nghệ thuật “Dệt tình Sa Pa" nhằm tái hiện Chợ tình Sa Pa vào các buổi tối 19 và 20/11. Tại đây du khách được trải nghiệm nhiều điều thú vị trong một không gian mở, được nghe, được thấy những nét đẹp trong đời sống văn hóa của các dân tộc Lào Cai.

Qua chương trình này, tỉnh Lào Cai mong muốn kích hoạt lại các hoạt động động du lịch trên địa bàn, đồng thời quảng bá các chương trình du lịch của tỉnh Lào Cai trong điều kiện thích ứng linh hoạt với tình hình mới, kiểm soát hiệu quả việc phòng, chống dịch COVID-19, góp phần khẳng định “Lào Cai - Điểm đến an toàn".