Hà Giang: Cháu bé côi cút người dân tộc Mông cần được giúp đỡ

Đó là hoàn cảnh đáng thương của cháu Thào Thị Già, sinh năm 2009 dân tộc Mông trú tại thôn Trung Sơn, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Cháu Già mồ côi cha mẹ từ lúc 3 tuổi hiện đang ở nhờ nhà bác họ cũng thuộc diện khó khăn.

Cháu Thào Thị Gia đang ở nhờ bác họ Thào Mý Sử (1)

Cháu Thào Thị Già cần được giúp đỡ để đến trường

Cố ngăn dòng nước mắt chảy trên khuôn mặt khắc khổ, ông Thào Mý Sử - bác họ của cháu Già tâm sự: Bố mẹ của cháu Già mất cách đây đã mấy năm khi cháu mới lên 3, không nơi nương tựa, cháu về ở với gia đình chúng tôi. Gia đình tôi thì cũng thuộc diện khó khăn, với tất cả 14 miệng ăn, cả gia đình chỉ trông chờ vào 1 sào ruộng và một ít đất trồng mầu chỉ gieo được 3 kg ngô/vụ, bình thường đã khó khăn, có những có năm thiếu đói từ 2 đến 3 tháng, bữa ăn của gia đình chỉ quanh năm ăn ngô mèn mén chan với canh rau rừng…

Thào Thị Già hiện là học sinh lớp 2, Trường tiểu học xã Trung Thành. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn về cuộc sống nên cháu thường xuyên phải nghỉ học để lên rừng lấy lá giang đem về bán phụ giúp gia đình ông Sử để lấy tiền đong gạo, nuôi gia đình. 

Qua trao đổi với phóng viên, thấy giáo Bàn Văn Toàn, chủ nhiệm lớp của cháu Già cho biết : Nhà trường thường xuyên động viên phụ huynh là bác của cháu để tạo mọi điều kiện cho cháu Già được đi học đều nhưng nhiều lần gọi điện cho bác Sử người bác họ này của cháu nói rằng gia đình cái ăn còn phải lo đến, quần áo còn không đủ mặc nên không thể có điều kiện để nuôi cháu ăn học được nữa. Có những tháng bé phải nghỉ học dài ngày để lên rừng lấy lá giang, vất vả, nguy hiểm nhưng thu nhập cũng không đáng là bao.

Cảm thông trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình, chính quyền và người dân địa phương luôn tích cực thăm hỏi, động viên tinh thần và tạo điều kiện giúp đỡ cho cháu. Vừa qua, có đoàn từ thiện đến thăm gia đình cũng có tặng quà cho gia đình và cháu. Nhận thấy tuyến đường từ nhà đến trường tương đối xa (gần 10 km) cô giáo Lê Thị Hằng (giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Trãi, huyện Bắc Quang, Hà Giang) có mua tặng cháu Già 1 xe đạp và giúp đỡ đồ dùng sách vở học tập. Ngoài ra cô Nguyễn Thị Hậu ở Kiến An, Hải Phòng cũng hỗ trợ cháu mỗi tháng 500.000 đồng để ăn học.

Ông Sử cho biết, gia đình rất cảm kích trước tấm lòng của cô Hằng và các nhà hảo tâm. Hiện cả gia đình 14 người vẫn nương tựa lẫn nhau sống qua ngày trong ngôi nhà đơn sơ, điều kiện vật chất còn nhiều thiếu thốn, cuộc sống của cả gia đình vẫn còn muôn vàn khó khăn, cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng để con đường đến trường của cháu được rộng mở hơn. 

Qua hoàn cảnh của bé Thào Thị Già, chúng tôi mong các nhà hảo tâm trên khắp mọi miền đất nước giúp đỡ bé được tiếp tục đi học.

Mọi tấm lòng từ thiện, các nhà hảo tâm ủng hộ cháu xin gửi về địa chỉ: Gia đình ông Thào Mý Sử, thôn Trung Sơn, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Hoặc liên hệ với nhóm từ thiện của cô giáo: Lê Thị Hằng (số TK: 8209215017738, SĐT 0947125169); hoặc cô giáo Hoàng Thị Mặc SĐT 0944564460. Thầy giáo chủ nhiệm của cháu Già là Bàn Văn Toàn SĐT 0988443292.

---

Xem thêm Tại đây