Hà Nam: Người dân đề nghị làm rõ vụ sập mỏ đá khai thác khoáng sản khiến 2 công nhân tử vong lỗi thuộc về ai?

Văn Hiến

Khi các công nhân của Công ty Cổ phần khai thác, chế biến khoáng sản Thông Đạt (Công ty Thông Đạt) đang khoan hố để nhồi thuốc nổ, mỏ đá  bất ngờ bị sập làm 2 công nhân tử vong. Đó là thông tin mà chúng tôi là người dân đã ghi lại được, xin chia sẻ tới cộng đồng với mong muốn các cơ quan hữu trách sớm điều tra làm rõ và thông tin kết luận rõ ràng để sự thượng tôn pháp luật và tránh những tai nạn thương tâm tương tự.

Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 25/3/2020 tại mỏ đá của Công ty CP khai thác chế biến khoáng sản Thông Đạt, tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Vụ việc diễn ra quá bất ngờ nên các công nhân không kịp chạy ra khỏi mỏ đá. Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã làm 2 công nhân tử vong.

Công trường nơi xảy ra sự cố dẫn đến 02 người tử vong

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu mỏ đá của Công ty Thông Đạt, được khai thác theo kiểu hàm ếch, có nhiều đá om và đá treo vô cùng nguy hiểm.

Trao đổi với báo chí ông Dương Mạnh Quyết, Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Kiện Khê xác nhận sự việc và cho biết: Ngày 25/3/2020 sau khi thị trấn nhận được thông tin vụ tai nạn đã cử ban công an thị trấn tiếp cận khu vực núi đá của đơn vị, khi vào thì anh em có báo cáo về tại khu vực khai thác đá của Công ty Thông Đạt chết 2 người và hư hỏng một máy xúc.

Nhìn bằng mắt thường cũng nhận thấy nững điều kiện lao động không đủ đảm bảo an toàn cho người lao động

Hai nạn nhân được xác định là Lường Văn K. (SN 1982, tại xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, Sơn La), thợ khoan; Nguyễn Quý C. (SN 1973, tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, Hà Nam), thợ lái máy xúc. Vụ việc đã được công an huyện Thanh Liêm đang điều tra làm rõ.

Theo ghi nhận của PV Văn Hiến, chiều ngày 01/04/20120 sau khi vụ tai nạn lao động nghiêm trọng dẫn đến 2 người tử vong xãy ra thì việc khai thác tại mỏ đá vẫn diễn ra bình thường. Các xe chở vật liệu vẫn ra vào tập lập chở vật liệu ra ngoài khu mỏ.

Trước sự việc tai nạn lao động nghiêm trọng vừa xảy ra tại mỏ đá của Công ty Thông Đạt trên địa bàn huyện Thanh Liêm, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam khẩn trương vào cuộc, kiểm tra làm rõ, đồng thời có giải pháp đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, người lao động khai thác, đánh đá trên địa bàn.