Hà Nam: Người dân mong muốn sớm làm rõ thông tin doanh nghiệp gian lận để trúng thầu nhiều dự án tiền tỷ

Việc ngăn chặn những gian lận trong quá trình đấu thầu là một bước quan trọng để đẩy lùi lợi ích nhóm. Công việc này, không chỉ cần sự vào cuộc sát sao của các cơ quan chức năng, mà còn cần giám sát của người dân. Xin chia sẻ những thông tin có liên quan đến Cần làm rõ việc doanh nghiệp 'bị tố' gian lận để trúng thầu nhiều dự án tiền tỷ ở Hà Nam tới bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn.

Về Hà Nam những ngày này, người dân chia sẻ thông tin có liên quan đến Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thăng Long có dấu hiệu thực hiện hành vi gian lận thông tin trong hồ sơ dự thầu (HSDT) để trúng nhiều gói thầu với tổng mức đầu tư hàng chục tỉ đồng trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Cụ thể, ngày 11/8/2020, ông Phạm Hồng Thanh (Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu dự án “Xây dựng trạm y tế xã Mộc Bắc”. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9,3 tỷ đồng, UBND xã Mộc Bắc được giao làm chủ đầu tư dự án.

Trụ sở xã Mộc Bắc

Tiếp đó, ngày 8/9/2020, ông Trần Hồng Quang (Chủ tịch UBND xã Mộc Bắc) đã ký quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu gói thi công của dự án “Xây dựng trạm y tế xã Mộc Bắc”. Theo đó, Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long) trúng thầu với giá hơn 7,9 tỷ đồng, thời gian thi công 270 ngày.

Để trúng thầu gói thầu trên, Công ty Thăng Long đã sử dụng hồ sơ của các nhân sự Nguyễn Thế Kỷ, Lê Ngọc Tự và Nguyễn Ngọc Tú để dự thầu. Trong số ba nhân sự này, có hai người đã được huy động để thực hiện hai dự án khác do UBND xã Liên Sơn (huyện Kim Bảng) và UBND huyện Thanh Liêm làm chủ đầu tư. Đáng chú ý, các dự án có thời gian thi công trùng nhau.

Sau khi trúng thầu tại xã Mộc Bắc, Công ty Thăng Long tiếp tục sử dụng hồ sơ của hai nhân sự Nguyễn Ngọc Tú, Nguyễn Thế Kỷ để đấu thầu dự án “Xây dựng nhà lớp học 3 tầng 6 phòng Trường THCS xã Mộc Nam”. Bằng cách làm này, ngày 30/9/2020, Công ty Thăng Long đã được ông Nguyễn Mạnh Trinh (Chủ tịch UBND xã Mộc Nam) phê duyệt cho trúng thầu với giá hơn 8,8 tỷ đồng.

Kết quả phê duyệt nhà thầu

Trong khi đó, theo Thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quy định: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu đang xét. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Nhưng Công ty Thăng Long đã cố tình vi phạm. Kết quả, UBND hai xã Mộc Bắc và Mộc Nam đã ký quyết định phê duyệt cho nhà thầu có hành vi gian lận trúng thầu.

Không chỉ bị “tố” gian lận hồ sơ dự thầu tại thị xã Duy Tiên, Công ty Thăng Long còn bị người dân tại xã Liên Sơn (huyện Kim Bảng), phản ánh có dấu hiệu thi công ẩu tại dự án “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Liên Sơn”.

Hiện trường dự án thi công chưa tuân thủ các quy định có liên quan

Dự án “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Liên Sơn” có tổng mức đầu tư hơn 8,1 tỷ đồng do UBND xã Liên Sơn làm chủ đầu tư. Ngày 27/8/2020, ông Đặng Thế Thật (Chủ tịch UBND xã Liên Sơn) ký quyết định phê duyệt cho Công ty Thăng Long trúng thầu gói thi công với giá hơn 6,9 tỷ đồng. Nội dung của gói thầu là xây dựng con đường dài 807m cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng…

Có mặt tại công trường, chúng tôi nhận thấy thì nhiều hàng mục đang được nhà thầu thi công có dấu hiệu không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật như: hạng mục rãnh thoát nước và phần thành rãnh cũng có tình trạng thi công không đảm bảo...

Dễ dàng nhận ra sự thi công ẩu, không tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế

Là một người dân, đối chiếu với những quy định của Luật Tiếp cận Thông tin với mong muốn sự việc sớm nhận được sự quan tâm, chỉ đạo làm rõ của cơ quan chức năng, tôi xin chịu trách nhiệm về tính trung thực, cũng như việc tuân thủ các quy định có liên quan trước khi chia sẻ nhưng thông tin trên tới cộng đồng, bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/