Hoạt động nổi bật của Cục Kinh Tế Hợp Tác và Phát Triển Nông Thôn trên con đường phát triển nông nghiệp Việt Nam.

Ngọc Ánh

Thời gian vừa qua, Cục Kinh Tế Hợp Tác và Phát Triển Nông Thôn đã tích cực tổ chức nhiều dự án, hoạt động với mục đích phát triển kinh tế nền nông nghiệp, đồng thời nâng cao chuyên môn cho nông dân, hướng đến sự phát triển bền vững cho nền nông nghiệp nước nhà.

1. Kinh tế hợp tác

Buổi làm việc giữa Cục Kinh tế hợp tác và PTNT với Công ty Cổ phần Sorimachi (Nhật Bản) diễn ra vào ngày 08/3/2024 tại Hà Nội. Trong buổi làm việc này, Ông Lê Đức Thịnh - Trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT - đã tiếp ông Sorimachi Hideki - Chủ tịch của công ty - để thảo luận về kế hoạch hoạt động năm 2024, nhằm hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tập thể và hợp tác xã (HTX) nông nghiệp.

Đại diện từ hai bên tham gia buổi làm việc bao gồm các cán bộ cấp cao và nhân viên chuyên môn từ Cục Kinh tế hợp tác và PTNT cùng với các nhân viên quản lý và đại diện từ Công ty Cổ phần Sorimachi (Nhật Bản) và chi nhánh tại Việt Nam.

Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Mộng đã báo cáo về việc sử dụng hai phần mềm là FaceFarm và HTX WaCa trong quản lý sản xuất và kế toán tại các HTX nông nghiệp. Thông tin cho biết đã có 416 HTX trả phí sử dụng hai phần mềm này, trong đó có 4.500 HTX được hỗ trợ miễn phí bởi Công ty Sorimachi Việt Nam. Ngoài ra, 12 tỉnh đã sử dụng ngân sách địa phương để mua phần mềm hỗ trợ cho HTX nông nghiệp trên địa bàn.

Trong năm 2024, Công ty CP Sorimachi Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều hoạt động như tập huấn, miễn phí sử dụng phần mềm, giới thiệu phần mềm chuyển đổi số và tổ chức các chương trình như tư vấn sức khỏe cho HTX nông nghiệp. Ông Lê Đức Thịnh đã ủng hộ kế hoạch này và mong muốn tổ chức hội nghị để chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng hiệu quả của việc sử dụng các phần mềm này, đồng thời lồng ghép chúng vào nhiệm vụ nâng cao năng lực cho các HTX nông nghiệp trong các dự án triển khai của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

1-1710323455.jpg

2. Phát triển nông thôn

Tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Hội Người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ngày 14/7/2023, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đã diễn ra buổi lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với Hội Người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028. Buổi lễ được tham dự bởi Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình, cùng với đại diện từ Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển Nông thôn.

Chương trình này nhằm mục đích nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người cao tuổi trong các hoạt động nông nghiệp và phát triển nông thôn, cũng như thúc đẩy công tác quản lý nhà nước và hoàn thiện chính sách pháp luật về lĩnh vực này. Các hoạt động trong chương trình được thực hiện thường xuyên và đa dạng, phù hợp với đối tượng và địa bàn, nhằm phát huy vai trò của hai ngành.

Nội dung của chương trình bao gồm tuyên truyền, phổ biến kiến thức về nông nghiệp và phát triển nông thôn, tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, xây dựng mô hình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, và tham gia vào các hoạt động thi đua và thực hiện luật pháp, chính sách về lĩnh vực này.

Buổi lễ ký kết cũng là dịp để Hội Người cao tuổi Việt Nam trao kỷ niệm chương cho các lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm ghi nhận và ghi công sự đóng góp của họ trong việc chăm sóc và phát triển vai trò của người cao tuổi.

2

3. Làng nghề

Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam 2023 diễn ra từ tháng 10 tới tháng 11 tới tại nhiều địa điểm ở Hà Nội, với sự kiện chính tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long từ ngày 9 -12/11/2023. Đây là một sự kiện quan trọng để kỷ niệm 20 năm hoạt động của Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn.

Festival nhằm mục đích bảo tồn, tái hiện và thúc đẩy các giá trị văn hóa truyền thống và đương đại của làng nghề Việt Nam, tập trung vào các làng nghề ở Hà Nội và lan tỏa ra các địa phương khác. Hoạt động trong Festival tạo ra không gian giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tôn vinh các nghệ nhân và người lao động trong làng nghề, cũng như quảng bá các làng nghề truyền thống trên cả nước, nhằm thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm.

Trong buổi gặp mặt 100 nghệ nhân tiêu biểu toàn quốc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao sự phát triển của làng nghề Việt Nam và đề xuất các biện pháp để tiếp tục phát triển làng nghề ở Việt Nam, bao gồm hoàn thiện cơ chế và chính sách, cũng như tăng cường hỗ trợ cho các nghệ nhân và làng nghề.

Lễ khai mạc Festival tại Hoàng thành Thăng Long đã tái hiện nhiều nét đẹp của văn hóa làng nghề truyền thống Việt Nam và thúc đẩy sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Lê Minh Hoan, nhấn mạnh về vai trò quan trọng của làng nghề trong bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc, cũng như cam kết hỗ trợ và phát triển các làng nghề truyền thống.

Ngoài ra, có 6 sự kiện hưởng ứng Festival do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức, bao gồm các hoạt động như đêm biểu diễn nghệ thuật, hội thảo quốc tế và hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đồng thời, Festival cũng nhấn mạnh vào việc thay đổi tư duy và bảo tồn làng nghề theo hướng bền vững và hội nhập với thế giới.

img-4236-1710314566-1710323947.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND thành phố Hà Nội và nhiều Bộ, Ban ngành TW và đại biểu khách Quốc tế khai mạc Festival

4. Giảm nghèo và phát triển bền vững

Để thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý nguồn gốc sản phẩm và quy trình sản xuất nông sản, đặc biệt là trong việc xây dựng vùng nguyên liệu nông sản quy mô lớn, hiện đại và kết nối thông tin dữ liệu điện tử, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn đã hợp tác với Công ty TNHH Sorimachi Việt Nam. Mục tiêu là hỗ trợ cán bộ quản lý vùng nguyên liệu (VNL) và các hợp tác xã (HTX) trong việc thực hiện Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đạt chuẩn giai đoạn 2022-2025.

Trong khuôn khổ hợp tác này, Công ty TNHH Sorimachi Việt Nam sẽ tổ chức tập huấn và áp dụng phần mềm Nhật ký sản xuất (FaceFarm) và Kế toán HTX (WACA) cho cán bộ quản lý VNL và các HTX tại 13 tỉnh tham gia Đề án vùng nguyên liệu. Các tỉnh này bao gồm: Sơn La, Hòa Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Gia Lai, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, Kon Tum, và Đắk Nông.

Thông qua việc áp dụng hiệu quả các phần mềm này, dự kiến sẽ giúp cải thiện quản lý vùng nguyên liệu nông sản và hỗ trợ các HTX trong sản xuất kinh doanh. Điều này cũng góp phần thúc đẩy cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản.

4

5. Đào tạo nghề cho nông dân 

Tổ chức hội nghị công bố chương trình đào tạo nghề học kinh doanh cho nông dân Việt Nam và tài liệu hướng dẫn huấn luyện HTX nâng cao năng lực kinh doanh

Cục Kinh tế hợp tác và PTNT phối hợp với Dự án GIC tổ chức Diễn đàn Hợp tác xã nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hội nghị công bố chương trình đào tạo nghề học kinh doanh cho nông dân và tài liệu hướng dẫn huấn luyện HTX nâng cao năng lực kinh doanh cũng diễn ra tại sự kiện này.

Dự án Các Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Xanh trong nông nghiệp và thực phẩm (GIC) ở Việt Nam đã đang triển khai nhiều sáng kiến nhằm cải thiện hoạt động của hợp tác xã (HTX) và nông dân sản xuất nhỏ. Các sáng kiến này bao gồm cải thiện cung cấp dịch vụ, xây dựng thương hiệu, ký kết hợp đồng liên kết, quản lý kinh doanh, và giảm tổn thất sau thu hoạch. Cũng có hơn 10 sáng kiến dành cho nông dân, như thực hành nông nghiệp tốt, quản lý rơm rạ, cơ giới hóa, quản lý đất bền vững, và lớp học kinh doanh.

Một trong những sáng kiến nổi bật của dự án là chương trình "Lớp học kinh doanh cho nông dân" (FBS), được sự đón nhận tích cực từ các học viên tham gia. Mục đích của FBS là thúc đẩy tinh thần doanh nhân và nâng cao kỹ năng kinh doanh của nông dân để cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng doanh thu, quản lý tài chính thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, việc đào tạo nghề cho lực lượng lao động nông nghiệp, đặc biệt là nông dân chuyên nghiệp, là rất quan trọng. Nông dân cần trở thành người kinh doanh giỏi, biết tính toán chi phí và hiệu quả kinh doanh để thích ứng với thị trường và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nông dân vẫn sản xuất theo tập quán, chưa quan tâm đến chi phí và doanh thu, dẫn đến sản xuất chưa hiệu quả và nông dân vẫn nghèo. Do đó, việc đào tạo nông dân trở thành người kinh doanh giỏi là cực kỳ cần thiết. Nghị quyết 19 của Đảng và khái niệm "trí thức hóa nông dân" cũng đề cập đến vấn đề này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn đưa phương pháp và nội dung đào tạo của chương trình FBS vào chương trình đào tạo nghề nông nghiệp. Vì vậy, đã có Chương trình khung lớp học kinh doanh cho nông dân được biên soạn để phổ biến và nhân rộng vào chương trình đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn.

5

 Lễ Công bố, giới thiệu học liệu điện tử đào tạo nghề Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp

Ngày 6.4.2023, tại Khách sạn Mường Thanh - TP. Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ công bố và giới thiệu học liệu điện tử đào tạo nghề Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Đây là một phần của chuỗi sự kiện "Tuần lễ HTX nông nghiệp - Chào mừng 77 năm ngày HTX Việt Nam".

Bộ đã phát triển các chuẩn, chương trình, giáo trình, bộ đề thi và học liệu điện tử áp dụng công nghệ thông tin vào đào tạo nghề nông nghiệp, đặc biệt là cho các Giám đốc HTX. Mặc dù các địa phương đã triển khai thực hiện, nhưng cũng gặp một số khó khăn trong công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo.

Nhằm khắc phục khó khăn này, từ năm 2022, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ xây dựng học liệu điện tử nghề Giám đốc HTX nông nghiệp để phục vụ cho việc đào tạo nghề lao động nông thôn ở các địa phương. Bộ công bố học liệu điện tử này làm tài liệu đào tạo trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức lớp học và tham gia học của các học viên.

6

Tập huấn kiến thức, kỹ thuật sản xuất muối sạch cho diêm dân, các hợp tác xã sản xuất muối và cán bộ quản lý địa phương

Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị tập huấn về kiến thức và kỹ thuật sản xuất muối sạch cho diêm dân, các hợp tác xã sản xuất muối và cán bộ quản lý muối các tỉnh, thành phố ở miền Bắc từ ngày 28 đến 29/9/2023 tại tỉnh Bình Thuận. Hội nghị có gần 70 đại biểu tham dự, bao gồm lãnh đạo và chuyên viên từ Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Chi cục Phát triển nông thôn, cùng với đại biểu diêm dân và hợp tác xã sản xuất muối tại Miền Nam.

Kết luận của Hội nghị cho thấy rằng việc tập huấn đã giúp diêm dân, các thành viên hợp tác xã sản xuất muối và cán bộ quản lý hiểu rõ hơn về kiến thức và kỹ thuật sản xuất muối sạch. Đặc biệt, việc nắm bắt cụ thể về hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến sản xuất và chế biến muối được nhấn mạnh. Các ý kiến góp ý tại Hội nghị sẽ được ghi nhận và tổng hợp vào báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhằm điều chỉnh chính sách liên quan và góp phần quản lý tốt ngành muối trong tương lai.

7