Kiên Giang: Không được đùn đẩy người bệnh Covid -19

Sở Y tế tỉnh Kiên giang yêu cầu tổ chức quản lý chặt chẽ các F0 điều trị tại nhà; phân công nhiệm vụ cho mỗi nhân viên y tế quản lý từ 20 - 50 F0.

1-kien-giang-khong-duoc-1637677670.jpg 

 

Qua thông tin phản ánh vẫn còn tình trạng Trạm Y tế đáp ứng rất chậm khi tiếp nhận thông tin người dân test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính để người bệnh chờ đợi rất lâu và một số cơ sở điều trị Covid-19 còn chậm trễ, đùn đẩy trong việc tiếp nhận điều trị người bệnh Covid-19.

Trước tình trạng trên, Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang Hà Văn Phúc đã gửi văn bản hoả tốc số 4553 về việc chấn chỉnh việc tiếp nhận, quản lý, điều trị người bệnh Covid -19.

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện, thành phố Rạch Giá, Châu Thành, Hòn Đất, chỉ đạo các cơ sở thu dung, điều trị tiếp nhận ngay người bệnh Covid-19 của khu Công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành chuyển đến, không được đùn đẩy người bệnh.

Đồng thời thiết lập ngay số điện thoại và công bố số điện thoại đường dây nóng của Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động và Trung tâm Y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân trên địa bàn biết, liên lạc khi cần thiết, hoàn thành trước ngày 24/11/2021.

In và phát cho các F0 và những người trong nhà tờ rơi hướng dẫn các dấu hiệu cảnh báo kèm theo số điện thoại của người quản lý F0, số điện thoại của Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động xã, phường, thị trấn và Trung tâm y tế huyện, thành phố.

Kích hoạt đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Y tế để tiếp nhận và xử lý kịp thời các tin báo của người dân liên quan các trường họp F0 do người dân tự làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên, các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà xuất hiện các triệu chứng cảnh báo.

Giám đốc Sở Y tế Hà Văn Phúc yêu cầu Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan cử nhân viên y tế và lực lượng hỗ trợ đến ngay nhà, nơi tạm trú của người dân khi tiếp nhận thông tin người dân test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người bệnh, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh cách ly, điều trị tại nhà theo quy định.

Cùng với đó, cơ sở điều trị Covid-19 phải nhanh chóng tiếp nhận ngay người bệnh Covid-19 để điều trị từ các đơn vị khác chuyển đến theo Kế hoạch thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh,  tránh tình trạng chậm trễ, đùn đẩy.

Tổ chức quản lý chặt chẽ các F0 điều trị tại nhà; phân công nhiệm vụ cho mỗi nhân viên y tế quản lý từ 20 - 50 F0, hàng ngày nắm rõ tình trạng sức khoẻ để kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nguy hiểm để đưa vào cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 kịp thời.