Lào Cai: Đền Cô Ba “biến mất” - Đã khôi phục lại nguyên trạng

Đền Cô Ba (Bảo Thắng, Lào Cai) bỗng dưng “biến mất”, huyện đã lập tức cho kiểm tra và yêu cầu xã phải khôi phục ngay lại nguyên trạng như ban đầu.


Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai cho biết, sau phản ánh liên quan đến việc Đền Cô Ba ở thôn Làng Đền, xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) bỗng dưng “biến mất”, huyện đã lập tức cho kiểm tra và yêu cầu xã phải khôi phục ngay lại nguyên trạng như ban đầu. Và trong ngày 17/3, việc khôi phục đã hoàn tất.

 



Theo ông Bình, nguyên do vụ việc xuất phát từ gian nhà đền xuống cấp, xã Phú Nhuận có báo cáo xin tu sửa. Tuy nhiên, thời gian vừa rồi, cành cây cổ thụ bên cạnh gãy đổ vào mái đền. Trước tình thế cấp bách, xã đã cho di chuyển điện thờ bên trong (di tích gốc) ra chỗ khác để sửa sang phần mái, nhưng bỏ qua bước phải chờ thẩm định, phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

“Dù thế nào thì việc xã tự ý làm như vậy là hoàn toàn sai vì theo quy định dù có tu sửa cấp thiết vẫn phải xin phép. Huyện cũng đang làm báo cáo giải trình với Sở Văn hóa”, ông Bình nói.

Về thông tin liên quan đến việc đã có doanh nghiệp sẵn sàng đứng ra đầu tư cho xã để tu bổ Đền Cô Ba, chứ không chỉ là tu sửa cấp thiết, ông Bình cho hay, quan điểm của huyện nhất quán từ đầu là phải quy hoạch xong rồi mới tính tiếp việc xã hội hóa cũng như xây dựng như thế nào.

“Hiện, UBND huyện Bảo Thắng cũng đã được tỉnh Lào Cai giao danh mục và đang hoàn thiện các bước quy hoạch di tích Đền Cô Ba với diện tích khoảng 10 hecta”, ông Bình thông tin.