Những ông bầu miền Tây: Bầu Minh Đáng Hòn Đất

Nhà Minh Đáng ở gần Cầu Lình Huỳnh Huyện Hòn Đất - Kiên Giang, mê hát nên theo gánh hát Cải lương để được làm kép hát.

Đến năm 1987, một lần ra ngồi ở mé biển Lình Huỳnh bỗng gặp một bọc vải màu đỏ nằm ló ra trên mặt đất, táy máy tay chân mở ra được mấy sợi dây chuyền vàng có lẽ là dân vượt biên làm rớt?

minh-dang-1636605140.jpg

 

Minh Đáng ra chợ Hòn Đất bán số vàng lượm được, có vốn trong tay anh quy tụ đào kép thành lập gánh Cải lương cho thỏa niềm đam mê của riêng mình.

Tuy đoàn dạng nhỏ như một gánh loại Bầu Tèo nhưng Minh Đáng trả lương cho nghệ sỹ cao hơn các đoàn khác, đào kép có mặt gồm :

VƯƠNG HỮU, MINH TRỌNG, GIANG LINH, VŨ SƠN, KIM NGÂN, KIM THANH, THANH NHƯ THỦY, BỬU TÀI...

Nhạc công phụ trách guitar Tân cổ nhạc là So ly Nhựt, một nhạc sỹ đa tài, cầm cây guitar nhạc vẫn đàn vọng cổ vô tư hay khi cầm cây guitar phím lỏm đàn nhạc nghe không lai và anh cũng không cần lên lại dây đàn.Tài là vậy nhưng bản tính So ly Nhựt tưng tửng và nói chuyện đâm bang nên vài hôm là bị người ta đánh vì cái tật nói chuyện vô duyên. Mà chuyện vô duyên của anh chàng Soly Nhựt thì cỡ danh hài Bảo Chung cũng phải chịu thua. Bù lại cái tật đâm bang thì tiếng đàn của anh được nhiều người ái mộ.

Bản tánh bầu Minh Đáng hiền, sống thật tình với anh em nghệ sỹ. Tối vãn hát là rủ vài người thân quen nhâm nhi ly rượu đế và hội ý xem vở tuồng mới hát cần góp ý gì thêm? Cần chỉnh sửa hay thay đổi vai cho phù hợp. Trong đoàn có bao nhiêu người theo hát Minh Đáng đều tỏ vẻ tôn trọng như một bậc đàn em không có vẻ gì là một ông Bầu gánh hát.

Gánh hát nhỏ dạng Bầu Tèo nên luồn lách hát trong Huyện Hòn Đất hát chưa đầy một năm thì không còn bến hát, mà ở Hòn Đất thì khán giả kén xem hát lắm. Hòn Me thì dân cư đông nhưng toàn là đồng bào khơmer nên hát cải lương chẳng ai chịu xem. Nam Thái Sơn thì toàn là người Bắc di cư năm 54 nên họ cũng không mặn mà với cải lương? Bầu Minh Đáng liều mình dẫn đoàn về Vĩnh Thuận và sau đó cũng rã gánh nơi đó .

Sau đó có lẽ gì hết vốn không dám về xứ vì nợ nần nên nghe nói Minh Đáng liều Mình cùng gia đình chạy chiếc ghe tam bản vượt biên ? Không biết tin có chính xác không vì lâu lắm rồi không còn nghe tin về anh ấy.

Theo Chuyện Làng Quê