Phát triển doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

Có người đã ví, dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ nén lại như lò xo, chỉ chờ cơ hội là sẵn sàng bật tung, bứt phá. Xuất khẩu đình trệ, giảm doanh thu, ít khách hàng... chính những rào cản này đang buộc các doanh nghiệp tại làng nghề xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội tìm cách xoay chuyển để có thể đứng vững trong đại dịch, nâng cao nhận thức, khuyến khích ý tưởng sản xuất giảm thiểu tác động môi trường.

Bên cạnh những doanh nghiệp rút khỏi thị trường thì vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp giữ vững vị thế, tạo điểm sáng giữa đại dịch tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.

Hội doanh nghiệp Bãi Vòng xã Thanh Cao ra đời đúng trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Với ưu thế của Hội doanh nghiệp sản xuất công nghệ, Hội tận dụng chính những bất lợi của đại dịch để phát triển. ông Nguyễn Công Bằng, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Bãi Vòng cho biết, hiện các doanh nghiệp tại đây đang tập trung vào mảng xây dựng hệ thống website thông minh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, đồng thời với việc phát triển ứng dụng bán hàng qua Internet.

Dựa trên cơ sở pháp lý, các doanh nghiệp tại Bãi Vòng được thành lập từ những năm 2005, cụ thể là Hợp tác xã Thanh Cao đã ký hợp đồng giao đất thầu khoán cho phép xây dựng nhà xưởng. Thực tế các hộ ở đây chỉ sản xuất với quy mô nhỏ lẻ. Toàn bộ khu Bãi Vòng nằm trên bãi bồi của sông Đáy, không nằm trong đê hay thuộc khu dân cư. Trước đó, đây là khu vực được Nhà nước sử dụng vào việc phân lũ, không thuộc khu vực trồng trọt, cấy lúa hay hoa màu. Các cơ sở sản xuất tại đây luôn đối mặt với tình trạng rủi ro mỗi khi có nước lũ dâng cao gây ngập úng xưởng, thiệt hại nặng nề cho các máy móc sản xuất.

Khắc phục những vấn đề tồn đọng về những rủi ro do thời tiết, việc thay đổi thói quen sản xuất của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ... Hội doanh nghiệp Bãi Vòng sau nhiều năm làm quen, nắm bắt thị trường và... bù lỗ, những tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp tại Bãi Vòng thu đã bắt đầu đủ bù chi, dù số thu vẫn khiêm tốn. Đảm bảo công việc cho hàng trăm lao động trong và ngoài địa phương, thu dung các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến KT-XH của đất nước, tay, các doanh nghiệp tại Bãi Vòng cũng bị xáo trộn mọi thói quen giao dịch. Hầu hết các đơn vị, hộ kinh doanh đã và đang tìm cách cắt giảm chi phí, duy trì sản xuất kinh doanh để đảm bảo thu nhập cho người lao động, đồng thời tránh đứt gãy chuỗi sản xuất cung ứng nguyên liệu cho các đối tác đã ký kết hợp đồng. Chính vì lý do đó, một số đơn vị nhỏ lẻ tự ý thay đổi chất đốt; nguyên liệu đốt lò hơi từ củi gỗ sang vải vụn, đốt rác thải không đúng quy trình gây khói bụi, mùi khét làm ảnh hưởng đến một số hộ dân xung quanh và gây tác động xấu đến môi trường. Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, Hội doanh nghiệp Bãi Vòng phối hợp với cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm đã chủ động kết nối với doanh nghiệp chuyên về các giải pháp để được cung cấp hỗ trợ giải pháp xử lý rác thải, khí thải bảo vệ môi trường, cam kết nếu tái phạm sẽ yêu cầu chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà xưởng vô điều kiện.

bao-ve-moi-truong1-1640749090.jpgCông tác đảm bảo vệ sinh trong khu vực Bãi Vòng

Qua ghi nhận thực tế, toàn bộ hành lang đê sông  trong và ngoài các khu chế xuất đã được duy trì vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Đồng thời không còn hiện tượng đốt rác, xả chất thải công nghiệp, khí thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường. 100% các cơ sở kinh doanh đều xây dựng thêm các hệ thống phòng cháy, chữa cháy đảm bảo an toàn người và tài sản.  Những cơ sở sai phạm và không có biện pháp khắc phục điển hình như xưởng giặt là Khương La đã bị ông Lê Gia Khiêm chủ đất chấm dứt hợp đồng. Cơ sở này đã tháo dỡ toàn bộ nhà xưởng và thanh lý sắt vụn tất cả tài sản, máy móc.

bao-ve-moi-truong2-1640749115.jpgXưởng giặt là Khương La bị tháo dỡ và chấm dứt hợp đồng thuê đất do vi phạm các biện pháp bảo vệ môi trường

Trên tinh thần cầu thị để phát triển, Hội doanh nghiệp Bãi Vòng luôn tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ chính quyền địa phương “biến nguy thành cơ”, tận dụng cơ hội để bứt phá. Nỗ lực lớn nhất là đưa tất cả các sản phẩm của các cơ sở sản xuất lên sàn giao dịch, để kết nối với người tiêu dùng khắp đất nước.

Bên cạnh đó, để sống tốt giữa mùa dịch, nhiều doanh nghiệp cũng đang tích cực tìm kiếm thị trường mới bằng mọi cách “khơi thông” hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để công nhân đào tạo ra mà không có đủ việc làm.

Công ty Cổ phần thiết bị điện Đông Anh nằm trên địa bàn xã Thanh Cao hiện có trên 40 công nhân. Ông N.V.M, Giám đốc Công ty cho biết, tại nhiều địa phương Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhưng các doanh nghiệp ở Bãi Vòng, trong đó có Cty thiết bị điện Đông Anh may mắn khi vẫn duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh. Mỗi tháng, đơn vị cố gắng hoàn thành chỉ tiêu cung ứng máy biến áp phân phối, trung gian, máy biến áp truyền tải điện áp cho các đơn vị liên kết. Nhờ thế, công nhân của đơn vị vẫn có việc làm đều, mức lương duy trì trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, các doanh nghiệp tại Hội doanh nghiệp Bãi Vòng ngoài các đơn hàng của đơn vị đã ký kết hợp đồng từ trước, hầu hết nhận gia công cho một số nhà máy ở các tỉnh “vùng đỏ” để sản xuất các đơn hàng. Mặc dù dịch bệnh, nhưng Hội đang tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển giai đoạn 2, khi mọi thứ đi vào quỹ đạo Bãi Vòng sẽ tiếp tục tạo việc làm cho trên 200 lao động nữa. Thời điểm này, các đơn vị đang tập trung tuyển dụng và đào tạo lao động.

Cơ hội của Hội doanh nghiệp Bãi Vòng cũng là cơ hội của nhiều doanh nghiệp sản xuất  trên địa bàn xã Thanh Cao. Chính vì lý do đó Hội doanh nghiệp Bãi Vòng hơn lúc nào hết cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để các cơ sở sản xuất tại đây chủ động được vấn để xoay chuyển, tìm ra những  giải pháp làm mới thích ứng tốt hơn với trạng thái bình thường mới. Tránh bị dẫn tới cảnh các doanh nghiệp rơi vào bờ vực phá sản gây đứt gãy sản xuất, hàng trăm lao động mất nguồn thu nhập và rất có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội, môi trường đầu tư phát triển của huyện Thanh Oai.