Phú Thọ: Cô giáo Trần Bích Hòa “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”

“Giỏi việc trường, đảm việc nhà” là những lời tốt đẹp mà nhiều đồng nghiệp dành cho cô giáo Trần Bích Hòa - Hiệu trưởng trường tiểu học Minh Phương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2021).

dt1-ab1-1637338191.jpgTập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường tiểu học Minh Phương.

 

Với bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp cô giáo Trần Bích Hòa là người lãnh đạo tận tụy với công việc, luôn cầu thị, biết lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng tập thể, không ngừng tự học tập, phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, lấy kết quả công việc làm đầu, là thành công của tập thể để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tuy bận lo công việc của người đứng đầu trường Tiểu học Minh Phương nhưng cô giáo Trần Bích Hòa luôn luôn là người vợ đảm, người mẹ mẫu mực, trách nhiệm với con cái, yên bề gia thất. Niềm ao ước, đam mê được dạy học trên quê hương mình đã thôi thúc cô Trần Bích Hòa đến với nghề giáo là “kỳ sư tâm hồn” tâm huyết với sự nghiệp trồng người.

Năm 1992, Trần Bích Hòa tốt nghiệp Trường sư pham 12+2 Vĩnh Phú và bước chân vào nghề dạy học. Cô giáo Trần Bích Hòa đã  cống hiến không mệt mỏi với tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu, luôn làm tròn vai trò trách nhiệm của mình. Nhiều năm liền cô là giáo viên dạy giỏi các cấp, là giáo viên chủ nhiệm giỏi, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cùng nhiều giấy khen của Ủy ban Nhân dân thành phố Việt Trì và tỉnh Phú Thọ đặc biệt năm học 2020-2021, cô vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hơn 21 năm đứng trên bục giảng và 8 năm làm công tác quản lý cũng là ngần ấy thời gian phấn đấu trong nghề, cô Trần Bích Hòa luôn không ngừng học tập, nghiên cứu tài liệu trao đổi với đồng nghiệp để nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với việc áp dụng các phương pháp mới vào dạy học, cô giáo Trần Bích Hòa còn tiến hành phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp hơn, từ đó phát huy được tính tích cực chủ động của các em. Qua đó nhiều thầy, cô giáo và các em học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Chính vì vậy cô Trần Bích Hòa luôn được bạn bè, đồng nghiệp và các em học sinh cùng các bậc phụ huynh tin tưởng, yêu quý.

Sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân, cô giáo Trần Bích Hòa đã góp phần đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường tiểu học Minh Phương cùng với tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Với năng lực chuyên môn vững vàng cùng với sự tâm huyết với nghề, cô Trần Bích Hòa luôn tâm niệm cần làm sao truyền cảm hứng cho học sinh để các em yêu thích các môn học và đạt được nhiều kết quả cao trong học tập. Mỗi lần có học trò của mình đạt thành tích là mỗi lần niềm vui, hạnh phúc được nhân lên, tiếp sức cho cô tiếp tục gắn bó với sự nghiệp trồng người.

dt2-68-1637338268.jpgBằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cô giáo Trần Bích Hòa

 

Để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, ngoài trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, bản thân cô giáo Trần Bích Hòa tự trau dồi chuyên môn, tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, các lớp tập huấn do ngành giáo dục tổ chức để nắm bắt tình hình, cải tiến công tác quản lý tại đơn vị mình. Cô Hòa luôn kịp thời đổi mới một cách rõ rệt. Ngoài ra, cô còn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, đưa ra sáng kiến trong buổi sinh hoạt chuyên môn như quản lý chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường công tác phối hợp trong tổ chức phong trào thi đua và hoạt động ngoài giờ lên lớp …

Quá trình đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh, trường tiểu  học Minh Phương đã gắn các chuyên đề học tập và làm theo gương Bác với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục, trong đó nổi bật là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cô giáo Trần Bích Hòa đã lãnh đạo trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, trong đó lấy học sinh làm trung tâm.  Mỗi giáo viên phải biết vận dụng linh hoạt các phương pháp cho phù hợp trong từng giờ dạy. Các thầy cô giáo trong trường cũng thường xuyên quan tâm rèn luyện kỹ năng sống cho mỗi học sinh.

dt3ab3-1637338315.jpgHọc sinh trường tiểu học Minh Phương.

 

Điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà cô giáo Trần Bích Hòa dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. cô dành cho chúng tôi những lời động viên, khích lệ, những lời góp ý chân thành nhất. Đó không đơn giản là quan hệ lãnh đạo với cấp dưới mà là tình bạn, tình đồng nghiệp, tình anh chị em cao cả.

Đối với học trò, cô giáo Trần Bích Hòa luôn có định hướng để cho các em không chỉ học giỏi mà trước hết phải rèn luyện phẩm chất đạo dức, kĩ năng sống tốt, phát triển toàn diện. Cô chỉ đạo đổi mới trong các hoạt động tập thể. Chính cô giáo Trần Bích Hòa  đã trực tiếp tham gia giảng dạy, đổi mới tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể. Từ giờ chào cờ, sinh hoạt lớp cô chỉ đạo không theo lối mòn mà lôi cuốn các em bằng sự hăng hái, sáng tạo, say mê qua từng chủ điểm sinh hoạt với hình thức phong phú, linh hoạt với những tiết mục văn nghệ tự biên, tự diễn của các lớp. Việc giáo dục phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giáo dục “Tiết kiệm năng lượng” được lồng ghép khéo léo, nhịp nhàng trong các môn học, trong giờ tự chọn, hoạt động giáo dục ngoài giò lên lớp. Cô giáo Trần Bích Hòa coi trọng việc dạy học gắn với thực tiễn. Từ những hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm giúp các em học sinh bớt rụt rè, luôn sáng tạo, năng động hơn, yêu trường, quý lớp, nhớ thầy cô hơn. Thực sự với các em " Mỗi ngày đến trường là một ngày vui". Các em hăng say hơn trong học tập, chất lượng học tập được nâng cao hơn.       

Trước những tâm huyết, đổi mới, sáng tạo của cô giáo Trần Bích Hòa, rất nhiều học trò đã bày tỏ lòng kính trọng, mến mộ. Các bậc phụ huynh thì phấn khởi, tin tưởng gửi gắm con em mình cho nhà trường tiểu học Minh Phương. Còn đồng nghiệp thì cảm mến, cảm phục. Cô giáo Trần Bích Hòa  thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành giáo dục, là gương sáng để giáo viên và học sinh học tập noi theo.