"Quỹ người vô gia cư" hỗ trợ 200 chỗ ở miễn phí tại Sài Gòn

Bảo Linh

Sài Gòn là thành phố tập trung số người vô gia cư lớn nhất. "Quỹ người vô gia cư" hỗ trợ 200 chỗ ở miễn phí tại Sài Gòn đã góp một phần không nhỏ giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.

Sài Gòn là thành phố phát triển phồn thịnh tuy nhiên thành phố này cũng là nơi tập trung số người vô gia cư bậc nhất cả nước. Làm sao để có thể giúp đỡ những mảnh đời khó khăn có được nơi ở ổn định, cải thiện được cuộc sống nghèo khổ là vấn đề khiến nhiều tổ chức xã hội và chính quyền thành phố trăn trở nhất. "Quỹ người vô gia cư"  ra đời đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc giải quyết chỗ ở cho người vô gia cư tại Sài Gòn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về quỹ từ thiện này qua bài chia sẻ dưới đây.

pasted-image-0-1695786609.png

Hình ảnh những trẻ em lang thang không nơi cư trú tại Sài Gòn

Thực trạng người vô gia cư tại Sài Gòn

Với nền kinh tế phát triển sôi động, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút một lượng lớn người dân từ nhiều nơi trên cả nước đến đây để tìm kiếm cơ hội việc làm. Bên cạnh những lao động có công việc ổn định, thu nhập khá thì có không ít những người lao động gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.

Họ không có việc làm ổn định, thu nhập thấp không đáp ứng được cuộc sống của bản thân và gia đình. Đồng lương ít ỏi trong khi giá nhà thuê ở Sài Gòn tăng cao khiến nhiều người lao động phải “ ăn đường ngủ chợ”. Cùng với người lao động nghèo thì nhiều người tật nguyền, người có sức khỏe kém, trẻ em, người già tại Sài Gòn cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Dọc theo những con đường quanh thành phố Hồ Chí Minh vào buổi đêm không khó để bắt gặp hình ảnh những người vô gia cư đủ mọi lứa tuổi nằm co ro bên vỉa hè, dưới gầm cầu… Cuộc sống khó khăn của họ đối lập hoàn toàn với sự náo nhiệt, xa hoa của thành phố khiến nhiều người không khỏi xót xa, thương cảm. 

Sau khi trải qua dịch bệnh, kinh tế thành phố đối mặt với nhiều khó khăn khiến số lượng người vô gia cư tăng mạnh. Việc chăm lo, giúp đỡ những người lang thang, cơ nhỡ, những người yếu thế trong xã hội là vấn đề được chính quyền và nhân dân Sài Gòn quan tâm hàng đầu. Nhiều tổ chức xã hội, nhiều chương trình từ thiện để giúp đỡ người lang thang tại Sài Gòn được xây dựng trong đó "Quỹ người vô gia cư" là quỹ từ thiện tạo được tiếng vang lớn nhất.

pasted-image-0-1-1695786609.png

Nhiều người tại Sài Gòn phải ngủ bên lề đường trong thời tiết lạnh lẽo

Mục đích của "Quỹ người vô gia cư"

Được ra đời vào năm 2020, trải qua 3 năm hoạt động "Quỹ người vô gia cư" đã nhận được sự đồng thuận sâu sắc của người dân. Ngay từ những ngày đầu được xây dựng quỹ đã xác định mục đích rõ ràng của mình đó là:

  • "Quỹ người vô gia cư" huy động nguồn tài chính từ nhiều cá nhân, đơn vị nhằm hỗ trợ những người lang thang, người nghèo không có chỗ ở ổn định tại Sài Gòn.
  • Những người vô gia cư được bố trí nơi ở miễn phí tại các nhà trọ tại Sài Gòn. Điều kiện phòng ở sạch sẽ, có đầy đủ điện, nước, an toàn, vệ sinh đảm bảo cuộc sống cơ bản cho người lao động nghèo. 
  • "Quỹ người vô gia cư" được xây dựng nhằm mục đích chia sẻ, gắn kết, “ lá lành đùm lá rách”. Quỹ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống, không bị “bỏ lại phía sau” sự phát triển của xã hội.
  • Người vô gia cư có chỗ ở ổn định giúp đảm bảo an ninh trật tự trong thành phố đồng thời góp phần làm đẹp hình ảnh của thành phố đối với du khách trong và ngoài nước.
pasted-image-0-2-1695786608.png

Nhiều người vô gia cư được hỗ trợ nhà ở miễn phí và giúp đỡ tiền bạc để ổn định cuộc sống

Những việc làm ý nghĩa mà "Quỹ người vô gia cư" đã thực hiện

Mặc dù mới được xây dựng vào năm 2020 nhưng "Quỹ người vô gia cư" đã làm được rất nhiều việc ý nghĩa như:

+ "Quỹ người vô gia cư" đã tuyên truyền, vận động nhiều người vô gia cư tại thành phố Hồ Chí Minh chủ động tìm chỗ ở ổn định phù hợp với điều kiện công việc và kinh tế của bản thân. Ngoài ra, đơn vị đã tuyên truyền, vận động nhiều chủ nhà trọ tại thành phố hỗ trợ chi phí thuê nhà cho người nghèo. Sau hơn 1 năm triển khai vận động, đơn vị đã hỗ trợ được 153 người vô gia cư tìm được nhà trọ giá rẻ, giúp họ ổn định nơi ở, yên tâm làm việc.

+ "Quỹ người vô gia cư" đã nhận được sự ủng hộ của nhiều mạnh thường quân tại Sài Gòn và nhiều địa phương khác nhau trên cả nước. Nguồn tiền ủng hộ được ban tổ chức quỹ huy động để thuê nhà trọ, hỗ trợ miễn phí nơi ở cho những người vô gia cư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính đến nay, quỹ đã giúp đỡ 200 người dân có được chỗ ở miễn phí.

+ Những lao động chưa có công ăn việc làm ổn định, không có đủ tiền thuê nhà trọ tại thành phố được quỹ hỗ trợ tìm việc làm. Nhiều người dân đã tìm được công việc ổn định, thu nhập tốt từ đó đảm bảo chi phí nhà trọ cho bản thân và gia đình.

+ Ngoài ra, quỹ còn vận động được nhiều chủ nhà trọ tại thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân có được chỗ ở ổn định. Rất nhiều nhà trọ đã tặng phòng ở miễn phí hoặc giảm giá tiền thuê trọ cho những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn.

pasted-image-0-3-1695786606.png

Quỹ người vô gia cư hỗ trợ 200 chỗ ở miễn phí cho người vô gia cư

Định hướng hoạt động của "Quỹ người vô gia cư"

Hoạt động của quỹ đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc cải thiện đời sống của người vô gia cư tại Sài Gòn. Tuy nhiên, tại đây vẫn còn rất nhiều những mảnh đời éo le khác cần được cộng đồng chung tay giúp đỡ. Hiểu được điều đó, những người thành lập quỹ đã lên kế hoạch để quỹ có thể phát triển lâu dài, bền vững, giúp đỡ được nhiều người vô gia cư hơn nữa.

+ "Quỹ người vô gia cư" không ngừng kêu gọi sự ủng hộ của người dân, các đơn vị trên khắp cả nước. Chúng tôi dự đoán gây dựng được nguồn tài chính tăng từ 150% đến 200% trong năm 2024. 

+ Tích cực tìm hiểu về những hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa tại thành phố Hồ Chí Minh. Căn cứ vào tình hình của từng người dân chúng tôi sẽ có các chương trình hành động khác nhau như: tìm việc làm, giảm giá thuê nhà, miễn phí chỗ ở… Tất cả các chương trình chúng tôi thực hiện đều nhằm mục đích chung đó là người vô gia cư có được chỗ ở ổn định.

+ Quỹ liên tục tuyên truyền nghĩa cử cao đẹp, việc làm ý nghĩa của đơn vị tới người dân tại Sài Gòn và trên khắp cả nước. Thông qua việc tuyên truyền chúng tôi mong muốn nhận được sự đồng thuận sâu sắc hơn nữa của người dân trên mọi miền tổ quốc.

pasted-image-0-4-1695786611.png

Tích cực hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân phát triển quỹ người vô gia cư

Trên đây là thông tin cơ bản về "Quỹ người vô gia cư" bạn có thể tham khảo. Không chỉ hỗ trợ 200 chỗ ở miễn phí cho người nghèo, quỹ còn giúp đỡ nhiều người vô gia cư tìm được việc làm, thuê nhà giá rẻ để ổn định cuộc sống. Với sự tuyên truyền và trợ sức của mạnh thường quân quỹ sẽ tiếp tục phát triển và thực hiện được nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa hơn nữa trong tương lai.