Thái nguyên: Huyện Đồng hỷ đầu tư hơn 44 tỷ đồng trùng tu tôn tạo các di tích

Huyện Đồng Hỷ hiện có 8 di tích văn hóa xếp hạng cấp tỉnh, 6 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Để phát huy giá trị các di tích, di sản, 5 năm qua (từ 2016-2020), được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, huyện Đồng Hỷ đã huy động được hơn 44,2 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo, quản lý các di tích. Trong đó, 1,7 tỷ đồng là kinh phí của tỉnh, trên 32 tỷ đồng từ ngân sách huyện, còn lại là kinh phí xã hội hóa.

chua-hang-dong-hy

Chùa Hang,  thị trấn chùa Hang, huyện Đồng Hỷ

Ngoài ra, để phát huy giá trị các di sản, huyện đã tổ chức điều tra, thống kê danh sách các nghệ nhân, câu lạc bộ đang thực hành di sản văn hóa phi vật thể đã được ghi danh nhằm truyền dạy, bảo tồn và phát huy những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Đến nay, toàn huyện đã có 1 Nghệ nhân Ưu tú Diệp Minh Tài (dân tộc Sán Dìu) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng công nhận và vinh danh; 47 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ…
Thời gian tới, huyện Đồng Hỷ sẽ tập trung khai thác giá trị các di tích lịch sử, di sản văn hóa phi vật thể gắn với phát triển du lịch của địa phương; tiếp tục lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng; tăng cường công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, nhà tài trợ, những người tâm huyết với công tác bảo tồn; đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò và giá trị của các di tích, di sản trong xã hội hiện nay.