Thanh Trì (Hà Nội): Dân đề nghị làm rõ tính trạng xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đại Áng

Quy định về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội mới đây chỉ rõ, đối với các cán bộ bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vậy lãnh đạo xã Đại Áng (huyện Thanh Trì) để công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp liệu có vô can. Xin chia sẻ những thông tin có liên quan, mong cộng đồng bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/ giải pháp.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND về quy định quản lý TTXD trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, tất cả công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vi phạm về TTXD phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo quy định của pháp luật.

“Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý TTXD nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật”, Quyết định nêu rõ.

Trụ sở xã Đại Áng nằm không xa công trình dân phản ánh xây dựng sai phạm

Bên cạnh đó, Quyết định cũng chỉ rõ, UBND cấp huyện sẽ chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND TP về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. UBND cấp xã sẽ phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND cấp huyện về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm chính về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn và các hoạt động xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp.

Mặc dù chỉ đạo của TP Hà Nội đã rõ, thế nhưng tại xã Đại Áng (huyện Thanh Trì) người dân đặt dấu hỏi về trách nhiệm cũng như năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền xã này. Bởi tại địa phương này, theo người dân phản ánh, hiện có khá nhiều công trình nhà ở cao tầng xây dựng kiên cố tràn lan trên đất nông nghiệp, đất công, đơn cử như công trình của gia đình ông Dương tại thôn Vĩnh Trung. Đáng nói, theo ghi nhận công trình này đã được chủ đầu tư thi công xây dựng đến tầng 3 và đang được gấp rút hoàn thiện.

Theo điểm a khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành vi vi phạm quy định về tổ chức thi công xây dựng:

“7. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng".

Được biết, Theo Điều 10 và Điều 17 của Luật Tiếp cận thông tin thì những thông tin liên quan đến TTXD như trên người dân được phép tiếp cận và chính quyền phải công khai những thông tin đó hoặc cung cấp khi công dân, tổ chức có yêu cầu.

Người dân nơi đây cho biết, mặc dù đã nhiều lần họ phản ánh đến chính quyền, nhưng không hiểu vì lý do gì công trình vi phạm vẫn tồn tại giữa thanh thiên bạch nhật mà không hề bị chính quyền xã Đại Áng “tuýt còi”?

Để tìm hiểu rõ thông tin khách quan về việc gia đình ông Dương xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công, người dân được ông Nguyễn Thanh Toàn, Chủ tịch xã Đại Áng cho biết, nguồn gốc đất chỗ đó ngày xưa là đất công, chúng tôi đang giao anh em kiểm tra để đình chỉ. Tuy nhiên, khi người dân đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến nguồn gốc đất và việc xử lý vi phạm, vị Chủ tịch xã Đại Áng lại tìm cách “thoái thác”: “Chúng tôi đang tập trung cho một số việc khác phục vụ cho thanh tra, kiểm tra nên hiện tại chưa thể cung cấp được”.

Công trình xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp

Có thể nói, nhiều năm qua tình trạng vi phạm TTXD, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công trên địa bàn TP Hà Nội đang là thực trạng vô cùng nhức nhối, khó kiểm soát. Nếu các cấp chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để sẽ để lại những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng.

Trước sự việc trên, đề nghị Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì cần sớm có chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm vi phạm ngang nhiên tồn tại thách thức dư luận, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Với tư cách một công dân mong muốn trật tự và văn minh của Thủ đô được giữ gìn, tôi xin chia sẻ những thông tin trên là đúng sự thực tới cộng đồng https://doisongvaphattrien.vn/ và chịu trách nhiệm trước quy định có liên quan của pháp luật cũng như quy định của cộng đồng  https://doisongvaphattrien.vn/.