TP Hà Giang phát hiện một ca mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây

Sau hơn 3 tháng không có ca nhiễm Covid-19, Hà Giang mới xuất hiện 1 ca nhiễm trong cộng đồng, hiện chưa rõ nguồn lây.

 

phong-toa-phuong-1635231569.jpgUBND TP Hà Giang quyết định phong tỏa toàn bộ phường Ngọc Hà từ 12 giờ ngày 26/10/

Quyết định số 3351/QĐ/UBND ngày 26/10/2021 của UBND thành phố Hà Giang nêu rõ, quyết định phong tỏa toàn bộ phường Ngọc Hà từ 12 giờ 26/10, bao gồm 9 tổ dân phố, 1.378 hộ với 4.850 nhân khẩu đến khi có quyết định mới. Trong thời gian phong tỏa, tất cả người dân đang sinh sống tại khu vực trên không được ra khỏi khu vực phong tỏa (trừ trường hợp phải chuyển cơ sở khám bệnh, chưa bệnh và các trường hợp khác phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương).

Sáng 26/10, ông Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Giang xác nhận trên địa bàn thành phố Hà Giang vừa ghi nhận 1 ca mắc Covid-19. Ca nhiễm là ông Nguyễn Công V., sinh năm 1970, địa chỉ tổ 9, phường Ngọc Hà, TP Hà Giang. Theo điều tra dịch tễ, trong 15 ngày gần đây, ông V. không đi đâu ra khỏi địa bàn thành phố, cũng không tiếp xúc với các trường hợp mắc Covid-19 hay nghi ngờ măc Covid-19.

Ngày 23/10, ông V. cảm thấy người mệt mỏi, sốt và đau đầu nên đến nhà ông Nguyễn Văn Bảy tại tổ 6, phường Ngọc Hà để khám và điệu tri. Ngày 24/10, ông V. ra hiệu thuốc Phú Gia Minh tại tổ 6, phường Ngọc Hà để mua thuốc. Trong khi tiếp xúc, ông V. với ông B và người bán thuốc, các bên khi tiếp xúc đều đeo khẩu trang.

Đến chiều 25/10, ông V. có triệu chứng mệt mỏi và được CDC Hà Giang test nhanh 2 lần đều cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, anh V được đưa vào khu cách ly y tế tập trung tại Trường Chính trị tỉnh cũ để theo dõi và cách ly. Kết quả xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR sau đó của ông V. cũng cho kết quả dương tính với chủng virus này.

Ngay sau khi phát hiện có ca dương tính, UBND thành phố Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương truy vết đối với những người tiếp xúc gần, lập danh sách tất cả những trường hợp có liên quan đến ca bệnh là: F1, F2, F3 để theo dõi y tế, quản lý chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định, lấy mẫu PCR xét nghiệm người dân 3 tổ 7, 8 và 9 với tổng số mẫu 1.135 ngay trong đêm 25/10. Đồng thời chỉ đạo dừng tất cả các dịch vụ vui chơi, thể thao, hoạt động đông người trên địa bàn phường Ngọc Hà. Yêu cầu tiểu thương dừng kinh doanh buôn bán tại chợ Ngọc Hà. Các trường học trên địa bàn phường tạm dừng học đến khi có thông báo mới.