Triển lãm Sinh Vật Cảnh quy mô lớn tại Festival sản phẩm Nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 2 năm 2022

Quyết Tuấn

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội về việc Triển lãm Sinh Vật Cảnh Thủ đô trong khuôn khổ sự kiện Festival Sản phẩm Nông nghiệp và Làng nghề năm 2022, chiều ngày 14/11/2022, Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội và đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã họp thống nhất kế hoạch triển khai.

Theo đó Triển lãm sẽ quy tụ hàng ngàn tác phẩm thuộc các bộ môn: Cây cảnh nghệ thuật, Hoa lan, Đá Cảnh, Chim cảnh của Thủ đô và một số tỉnh lân cận với quy mô 5000 m2 tại trường đua F1, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình diễn ra từ ngày 11 - 21/12-2022.

in01-1668478126.jpg

Nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ và bà Vũ Thị Hương đang kiểm tra mặt bằng

Phát biểu tại buổi họp, Nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ, Phó Chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội và bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến Nông Hà Nội đã thống nhất một số nội dung liên quan như sau:

1. Sinh Vật Cảnh gần đây có vị thế mới là một trong 07 nhóm ngành phát triển Nông thôn theo Nghị định 52/2018/NĐ - CP của Chính phủ và là một trong 06 nhóm ngành xét công nhận là sản phẩm OCOP theo Quyết định 919/QĐ - Ttg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/08/2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên phong trào Sinh Vật Cảnh có sự trầm lắng. Hội Sinh Vật Cảnh các địa phương trong năm 2022 cũng đã khởi động nhiều sự kiện nhằm kích cầu tiêu dùng và tạo sự sôi động cho thị trường.

2. Triển lãm Sinh Vật Cảnh Thủ đô nằm trong chuỗi sự kiện Festival sản phẩm Nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 2 năm 2022 là rất cần thiết cho sự phát triển chung của ngành Nông nghiệp và góp phần nâng cao vị thế của Sinh Vật Cảnh.

in22-1668478364.jpg

in11-1668478252.jpg

Các đại biểu góp ý về quy mô và tính chất của Triển lãm Sinh Vật Cảnh Thủ đô chào Xuân Quý Hợi 2023

3. Triển lãm Sinh Vật Cảnh Thủ đô năm 2022 là sự kiện hội tụ và kết nối giới Nghệ nhân, Doanh nhân, Chủ nhà vườn tiêu biểu của Thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận với những ý nghĩa thiết thực như sau:

- Tạo cơ hội kết nối giao thương, tăng cường giới thiệu quảng bá các tác phẩm, sản phẩm Sinh Vật Cảnh Việt Nam với nhân dân Thủ đô và bạn bè Quốc tế.

- Khẳng định vị thế mới của Sinh Vật Cảnh trong các sản phẩm Nông nghiệp và làng nghề của Thủ đô và cả nước;

- Tôn vinh những sáng tạo độc đáo của những nghệ nhân, người sản xuất, kinh doanh và làm Sinh Vật Cảnh và ghi nhận những tác phẩm Sinh Vật Cảnh tiêu biểu có giá trị kinh tế, văn hoá, nghệ thuật;

- Là sự kiện thiết thực Chào Xuân Quý Mão năm 2023 và thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2023 - 2028.

- Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức “Người Việt Nam tự hào tiêu dùng Sinh Vật Cảnh Việt Nam” góp phần thúc đẩy tổ chức Hội và phong trào Sinh Vật Cảnh phát triển lành mạnh, ngày càng tương xứng với vị thế và tiềm năng của ngành.

Vì sự phát triển của Sinh Vật Cảnh Thủ đô và cả nước trong giai đoạn mới, Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội kêu gọi cán bộ, hội viên, hội thành viên và các hội kết nghĩa ở các tỉnh thành trong cả nước tích cực tham gia Triển lãm bằng những tác phẩm đặc trưng biểu biểu và tâm huyết nhất của mình để góp phần thành công cho sự kiện.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với Thường trực BTC: Nghệ nhân Chu Mạnh Hùng - Điện thoại 090 3443792; Mr. Nguyên - Điện thoại 08.4646.0404.

Festival sản phẩm Nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 2 năm 2022 dự kiến diễn ra trong 05 ngày, từ ngày 14 - 19/12/2022 tại Khu trường đua F1, Khu Liên hiệp Thể thao Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

Với quy mô khoảng 15.000m2, Festival sẽ gồm: Khu trưng bày sinh vật cảnh; Khu tiểu cảnh bonsai, Hà Nội 4 mùa hoa, các modul nghệ thuật; Khu trương bày giới thiệu những sản phẩm OCOP, sản phẩm sản xuất theo chuỗi của Hà Nội; Khu trình diễn nghệ thuật ẩm thực Việt; nông nghiệp công nghệ cao, trưng bày sản phẩm nông nghiệp của các quận, huyện, thị xã và ngành Nông nghiệp Hà Nội; Khu trưng bày, giới thiệu các điểm du lịch cộng đồng, mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn Hà Nội; Khu gian hàng tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm nông nghiệp của các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp, hợp tác xã và Khu sân khấu cho khai mạc, bế mạc, trình diễn tay nghề, hội thi.

Bên cạnh các sản phẩm Nông nghiệp và làng nghề tiêu biểu của Thủ đô, Festival còn hội tụ hàng ngàn sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm nông sản an toàn và các làng nghề tiêu biểu trong cả nước. Festival sản phẩm Nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 2 năm 2022 là ngày hội của những người làm công tác Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Thủ đô và cả nước. Đây là cơ hội kết nối giao thương, tăng cường liên kết giữa các chủ thể trong cả nước, tìm đầu ra cho sản phẩm, thúc đẩy quảng bá thương hiệu Nông sản Việt gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Trung ương và Thành phố Hà Nội phát động.