Ai đồng thuận sửa chữa di tích lịch sử hay làm theo kiểu “Ngẫu hứng” ở Đền Thượng (Lào Cai)

Đền Thượng là một trong những di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, là một nơi tín ngưỡng linh thiêng tại nơi địa đầu của Tổ Quốc. Đền Thượng được giữ gìn và bảo tồn tối đa theo tính nguyên gốc. Thế nhưng, Đền Thượng lại được sửa chữa theo kiểu “Ngẫu hứng” khiến cho chiếc cột trụ bị vỡ nứt ngày càng to?

Được biết, Đền Thượng là nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương - Trần Quốc Tuấn, được xây dựng vào thời vua Lê Hy Tông (1680 - 1705), toạ lạc trên đồi “Hỏa hiệu” năm xưa (nay là đồi 115) thuộc dãy núi Mai Lĩnh có độ cao 1.200m so với mực nước biển. Đền Thượng còn được biết đến là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1996.

Khu vực xung quanh đền được sắp xếp hàng quán khá gọn gàng. Bên trong đền, từ ngoài sân đến các gian thờ tự cũng được bài trí tương đối ngăn nắp. Qua quan sát, các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng của người dân và khách thập phương trong đền Thượng ở thời điểm này đang diễn ra bình thường. Thoạt nhìn thì không dễ nhận thấy những dấu hiệu bất thường, lộn xộn, thế nhưng sau ban công đồng của ngôi đền lại có những dấu hiệu bất thường.

 

Đền đã được cơ quan chức năng công nhận là cơ sở tín ngưỡng Quốc gia. Tuy nhiên, liệu ngôi đền có xuất hiện một số cá nhân có dấu hiệu “trục lợi” từ hoạt động tín ngưỡng hay không? Theo những hồ sơ, tư liệu có được, tại đền này đã diễn ra việc sửa chữa rất tùy tiện theo kiểu: “thích là sửa.” Đền có nhiều giá trị lịch sử và văn hóa. Tuy nhiên, do được: “quan tâm” quá mức trong việc trùng tu, sửa chữa nên ngày 16/12/2019 vừa qua, ông Nguyễn văn Thiện - Trưởng Ban Quản Lý : “ngẫu hứng” sửa chữa lại đền thay xà cắt bớt trụ nóc đền tại cung công đồng nên làm nứt rạn rất nhiều chô mộng và các cột trụ to mặc dù lúc trước vẫn đang còn tốt chưa hề có dấu hiệu hỏng hóc gì? Từ ngoài cổng đền vào bên cung cậu dãy nhà bên trái đang được sửa chữa từ đảo ngói giờ thay bằng ngói trát xi măng nặng trịch, điều này đã vô tình khiến ngôi đền càng thêm phần nhếch nhác hơn.Còn chiếc xà đen vẫn còn chắc chắn thì bị rỡ xuống vứt lăn lóc ra một gốc cây.

 

Đặc biệt, Đền đang được thi công sửa chữa đã có được sự đồng ý của sở văn hóa hay chưa, đã được thiết kế chuẩn mực của ngôi đền hay không? hay ông Thiện còn mục đích nào khác? nếu không sớm có biện pháp thì sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị lịch sử bảo tồn kiến trúc của ngôi đền trong khu di tích này.Ngoài ra,sửa đền lại kèm theo một số kinh phí lớn. Theo tìm hiểu của PV thì ông Thiện còn: “chơi ngông” thuê hẳn một chiếc xe ô tô tải để chở một thanh gỗ từ dưới xuôi lên tận Lào Cai, không lẽ thành phố Lào Cai không có xưởng gỗ khiến ông Thiện phải kì công như vậy? Trước những dấu hiệu cố tình lợi dụng tín ngưỡng tại đền Thượng, đề nghị các cấp quản lý, đặc biệt là cơ quan điều tra tiến hành thu thập chứng cứ để có cơ sở xử lý .

Nhóm PVĐT (T/h)