Vụ Đồng Tâm: Người dân cần cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc trên mạng

Những phần tử gây rối an ninh trật tự ở Đồng Tâm đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Giết người," "Chống người thi hành công vụ" và khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Xung quanh việc này, trên mạng xã hội và một số đài báo nước ngoài cũng xuất hiện những thông tin xuyên tạc, kích động làm nóng tình hình vụ Đồng Tâm. Từ đó, nhiều cơ quan chức năng và chuyên gia đặt ra vấn đề cảnh báo người dân cần cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc trên mạng để tránh việc vi phạm pháp luật.

Liên quan đến vụ gây rối trật tự tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức Hà Nội) những ngày vừa qua, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành khám nghiệm hiện trường, bước đầu thu giữ 8 quả lựu đạn, 38 chai bom xăng, 20 lít xăng, 12 tuýt sắt đầu gắn dao nhọn, 3 hộp pháo sáng, 1 khẩu súng bắn điện, 1 thanh kiếm, 1 búa.

Ngoài 3 cán bộ, chiến sỹ Công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ mà Bộ Công an đã thông tin đến báo chí, cán bộ, chiến sỹ tham gia bảo đảm an ninh, trật tự thi công tường rào sân bay Miếu Môn đều an toàn.

Trước sự hy sinh anh dũng khi đang làm nhiệm vụ các các chiến sỹ Công an, nhân dân và dư luận cả nước bày tỏ lòng tiếc thương và sự tri ân những tâm gương đã ngã xuống vì sự bình yên của nhân dân, các cơ quan chức năng đang thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ Công an hy sinh, có nhiều hình thức động viên, chia sẻ để thân nhân các gia đình và toàn lực lượng Công an nhân dân sớm vượt qua mất mát lớn lao này; phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương dũng cảm, không quản hiểm nguy, "vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong toàn lực lượng Công an. Đồng thời, kịp thời khởi tố vụ án để bảo vệ sự thượng tôn luật pháp, đảm bảo mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, các quyền con người, quyền công dân được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật; đồng thời mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải được điều tra, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội và một số đài báo nước ngoài xuất hiện những thông tin xuyên tạc, kích động làm nóng tình hình, gây hoang mang dư luận, thậm chí lợi dụng vụ việc để kích động chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết trên mạng xã hội và một số đài báo nước ngoài xuất hiện thông tin xuyên tạc, kích động làm nóng tình hình vụ Đồng Tâm. 

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết thêm, Bộ Công an khuyến cáo người dân không tin, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, nhất là trên các trang mạng xã hội. Mọi thông tin có liên quan Bộ Công an sẽ kịp thời thông báo để nhân dân cả nước biết, đồng hành với lực lượng Công an nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm cuộc sống an toàn, lành mạnh, hạnh phúc của nhân dân.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, chiều ngày 10/01/2019, Báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tài bài viết "Đăng tin giả bôi nhọ cơ quan báo chí và xúc phạm vong linh các chiến sĩ công an hy sinh vì nhiệm vụ, cần xử lý nghiêm" phản ứng về hành vi đăng tin giả, vu khống cơ quan báo chí và xúc phạm vong linh các chiến sĩ công an anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng cần phải xử lý nghiêm minh thích đáng theo quy định của pháp luật. 

Cụ thể bào báo nêu, vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin bịa đặt do tài khoản Chu Mộng Long đăng tải ngày 9/1/2020 về việc, trang Đời sống & Pháp luật Online (địa chỉ https://www.doisongphapluat.com/) sử dụng một hình ảnh nhiều lần cho các bài viết khác nhau. Báo Đời sống & Pháp luật khẳng định, trang Đời sống & Pháp luật Online không sử dụng một hình ảnh cho nhiều bài báo như thông tin tài khoản Chu Mộng Long đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Hành động đăng tin sai sự thật của tài khoản Facebook Chu Mộng Long đã bôi nhọ cơ quan báo chí, cũng như xúc phạm vong linh các chiến sĩ công an hy sinh vì nhiệm vụ. Đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm hành động này.

Người sử dụng mạng xã hội cần lưu ý rằng, để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thông tin mạng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ internet, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Các hành vi vi phạm pháp luật về thông tin mạng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, tại Điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; Điểm d, Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP quy định các hành vi bị cấm trong đó có: Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân.

Thiết nghĩ, người sử dụng các trang mạng xã hội hãy thận trọng, cảnh giác và có nhận thức đúng đắn khi tham gia, sử dụng các trang mạng xã hội để tránh bị lợi dụng hoặc vi phạm pháp luật. Chúng ta hãy sử dụng đúng các giá trị tiện ích của các trang mạng xã hội để phục vụ đời sống xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, đồng thời lên án các hành vi lợi dụng trang mạng xã hội để vi phạm pháp luật.