100 doanh nghiệp cam kết hợp tác đào tạo nhân lực cho ngành IT

Văn Thủy

Trước sự thiếu hụt nghiêm trọng nhân sự trong ngành IT, 100 đại diện doanh nghiệp, đơn vị đào tạo phi truyền thống đã cùng ký cam kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng số tại Hội thảo giáo dục trực tuyến do FUNiX tổ chức vừa diễn ra mới đây.

Cơ hội cho ngành công nghệ Việt Nam

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, hiện ngành IT có nhu cầu nhân lực rất lớn. Ngoài các công ty công nghệ truyền thống, thị trường đang xuất hiện rất nhiều công ty phát triển nhanh trong các lĩnh vực mới như fintech, edtech, meditech… kéo theo nhu cầu nhân lực IT từ các ngành du lịch, ngân hàng, bán lẻ, bệnh viện… cũng tăng lên.

Hội thảo trực tuyến chủ đề “Đào tạo nhân lực cho Cách mạng 4.0” do Tổ chức Giáo dục FUNiX tổ chức là nơi các đại diện doanh nghiệp công nghệ và đơn vị đào tạo phi truyền thống cùng thảo luận, hợp tác để thống nhất một giải pháp  đào tạo nhân lực công nghệ một cách cấp thiết cho cuộc cách mạng số ở Việt Nam. Hội thảo thu hút gần 200 đại diện các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng quan tâm đến sự phát triển ngành CNTT tại Việt Nam. 

funix-hoi-thao-40-1-1629450470.jpg
Hội thảo quy tụ gần 200 đại diện doanh nghiệp công nghệ cùng đơn vị đào tạo phi truyền thống cùng thảo luận, thống nhất giải pháp đào tạo nhân lực công nghệ cho cuộc cách mạng số ở Việt Nam.

Nêu dẫn chứng về những con số cho thấy cuộc khan hiếm nhân lực trầm trọng ngành CNTT, TS. Nguyễn Thành Nam – Người sáng lập Tổ chức Giáo dục trực tuyến FUNiX cho biết, các công việc trong ngành tăng trưởng tới 47% những năm qua, nhưng các đơn vị đào tạo chính thống về CNTT chỉ cung cấp được khoảng 40% nhu cầu thực tế.

Bởi vậy, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, các đơn vị đào tạo phi truyền thống là hướng đi đúng đắn giúp lấp đầy khoảng trống to lớn về nhân sự và cũng là khoảng trống của những cơ hội trong ngành IT mà Việt Nam đã bỏ lỡ suốt nhiều năm qua.

“Tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ tìm ra con đường biến CNTT thành động lực để phát triển kinh tế, phát triển đất nước” - TS. Thành Nam khẳng định.

Nói về “Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội cho tất cả mọi người tham gia”, ông Đinh Anh Huân - Chủ tịch HĐQT Seedcom nhấn mạnh: “Bối cảnh hiện nay đã rút ngắn và thậm chí xóa đi mọi khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới trong việc tiếp cận cơ hội, việc làm ngành CNTT. Các kỹ sư CNTT có thể làm việc ở bất kỳ đâu, cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ ai trên thế giới. Và thực tế, người làm CNTT không nhất thiết phải học ngành CNTT, mà hoàn toàn có thể tự học. Tự học là nền tảng để phát triển trong lĩnh vực công nghệ”.

Trong các lĩnh vực công nghệ giàu tiềm năng như Mobile Game, Blockchain, IoT, AI…, các chuyên gia đều đánh giá Việt Nam có đủ tiềm năng và cơ hội để cạnh tranh trên thị trường thế giới, thậm chí là cái nôi cung cấp nguồn nhân sự giỏi cho thế giới.

Ông Huy Nguyễn - CTO KardiaChain cho rằng Việt Nam đang đứng trước một vận hội lớn với blockchain khi đang ở cùng vạch xuất phát về blockchain với thế giới, có được sự quan tâm của toàn xã hội và hành lang pháp lý tốt. Ông Vũ Hồng Chiên - Giám đốc QAI FPT Software cũng thể hiện lạc quan về tiềm năng ngành AI tại Việt Nam: “Chúng tôi hướng tới đưa Quy Nhơn thành thung lũng AI của thế giới vào năm 2025”.

funix-hoi-thao-40-2-1629450470.jpg
Hội thảo còn thu hút sự quan tâm của các đơn vị ngoài ngành CNTT có nhu cầu lớn về tuyển dụng nhân lực IT như: Bệnh viện 199 - Bộ Công An (Đà Nẵng), Trung Tâm Nghiên Cứu Cải Tiến Y Tế CHIR, các đơn vị giáo dục truyền thống và phi truyền thống...

Ở lĩnh vực IoT, ông Nguyễn Đức Tài - CEO Nhà thông minh Lumi tin tưởng sản phẩm IoT Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nhà thông minh có thể cạnh tranh với những doanh nghiệp mạnh từ Trung Quốc. Cung cấp góc nhìn ở lĩnh vực game, ông Phạm Quân - CEO Onesoft khẳng định hiện Việt Nam đã có vị trí nhất định trong ngành lập trình game. Năm 2021, Việt Nam đã có những game studio thuộc top 15 studio toàn cầu, sánh ngang với những tên tuổi như Microsoft, Facebook... Trong 10 game studio đứng đầu Đông Nam Á và Thái Bình Dương thì có 5 game studio là của người Việt.

Cam kết chung tay hợp tác đào tạo nhân lực ngành IT

Để tận dụng được “vận hội” và những tiềm năng đó, cần sự liên minh giữa các doanh nghiệp, đơn vị. Các đơn vị đào tạo phi truyền thống đang góp phần đắc lực vào thực hiện sứ mệnh này.

Kinh nghiệm tự đào tạo nhân lực của doanh nghiệp được ông Nguyễn Trần Nhàn, GĐ Công ty Cổ phần NCCPLUS Việt Nam chia sẻ tại hội thảo, giúp các thực tập sinh ở mọi trình độ có thể gia nhập đội ngũ lập trình viên.

funix-hoi-thao-40-3-1629450470.jpg
Bản cam kết cộng đồng giữa các doanh nghiệp, đơn vị đào tạo phi truyền thống trong việc chung tay giải quyết bài toán nhân lực công nghệ thông tin

Ông Trần Việt Hùng, Nhà sáng lập STEAM for Vietnam lại nhấn mạnh ý nghĩa của việc đào tạo CNTT từ lứa tuổi học sinh để xây dựng nhân sự vững chắc cho tương lai. Thực tế, STEAM for Vietnam đã triển khai những lớp học 5.000 học sinh mỗi buổi, với chương trình học tiên tiến cùng đội ngũ giảng viên là chuyên gia Việt từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu dạy cho trẻ em Việt Nam khắp mọi miền.

Với giải pháp đào tạo cá thể hóa theo FUNiX Way, ông Hoàng Việt Thắng, đại diện Tổ chức Giáo dục Trực tuyến FUNiX chia sẻ về hành trình phổ cập CNTT từ chính thực tế hơn 10.000 sinh viên tại đây. Từ những người ngoài ngành, những người chưa từng học CNTT đã chuyển nghề thành công với lập trình; hay hành trình học IT sớm của học sinh phổ thông. Phương thức học FUNiX Way (giáo trình MOOC, đội ngũ mentor đồng hành và hannah hỗ trợ) đang giúp hành trình học IT trở nên thuận lợi hơn, từng bước đáp ứng số lượng và chất lượng nhân lực cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi mong phối hợp chung tay cùng các doanh nghiệp để truyền thông mạnh mẽ hơn nữa, lan tỏa thông điệp ai cũng có thể học được, ai cũng có thể làm được CNTT. Từ đó huy động được một lực lượng lớn nhân sự cho ngành IT” - bà Lê Minh Đức, Giám đốc Điều hành FUNiX chia sẻ.

Hội thảo “Đào tạo nhân lực công nghệ cho Cách mạng 4.0” khép lại bằng phần ký cam kết cộng đồng giữa các doanh nghiệp, đơn vị đào tạo phi truyền thống. Gần 100 đại diện doanh nghiệp, đơn vị đào tạo phi truyền thống đã cùng ký kết trực tuyến vào bản Cam kết trên, đồng thời bày tỏ sự đồng thuận sâu sắc, tin tưởng vào sức mạnh hợp tác giữa các đơn vị trong nỗ lực đào tạo nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng số.