5 mẹo bảo quản thực phẩm tươi ngon có thể bạn chưa biết

Huy Hoàng

Ngày nay hầu như mọi gia đình đều sử dụng tủ lạnh để bảo quản thực phẩm. Điều này xuất phát từ nhiều lí do khác nhau. Công việc bận rộn khiến mọi người không thể đi mua thực phẩm cho từng bữa ăn mà thường mua một lần nhiều thứ rồi cất giữ chúng trong tủ lạnh. Hay những thức ăn còn dư trong bữa nhưng có thể bảo quản thực phẩm đó để sử dụng tiếp,…

Thế nhưng không phải loại thực phẩm để trong tủ lạnh nào cũng được bảo quản tốt và lâu hư. Dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn những cách bảo quản thức ăn “hay ho” mà có thể bạn chưa biết. Chúng ta cùng bắt đầu thôi nào!

1. Các loại thịt tươi sống

Đây có lẽ là loại thực phẩm để trong tủ lạnh thường xuyên nhất của mọi người đúng không nào? Để bảo quản thịt tươi sống, trước tiên bạn cần làm sạch chúng. Sau đó hãy dùng hộp đựng chuyên dụng, bọc ni lông hoặc giấy bạc để gói thịt thật kĩ trước khi bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Việc gói thực phẩm kỹ càng sẽ giúp chúng được tươi ngon, quan trọng hơn là để tránh nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Lưu ý là bạn nên chia nhỏ chúng thành từng phần đủ cho mỗi bữa ăn, tránh việc để nguyên miếng bự vào tủ lạnh sẽ gây khó khăn khi bạn cần lấy ra 1 miếng nhỏ để sử dụng.

2. Thủy sản

Các loại hải sản như cá, tôm, cua… thường có mùi tanh. Vậy nên bạn cũng phải rửa và bọc kỹ trước khi bảo quản thực phẩm này trong tủ lạnh. Bật mí cho bạn một bí kíp nhỏ là sau khi làm cá xong, bạn có thể pha loãng giấm và đổ trực tiếp lên mình cá hoặc đặt lên trên chúng 1 vài lát chanh để giảm mùi tanh. Hoặc hấp cá trước khi cho vào ngăn mát cũng giúp cá không bị tanh và cũng không bị mất các chất dinh dưỡng.

3. Trứng

Bạn nên bảo quản trứng trên kệ đựng trứng chuyên dụng trong tủ lạnh. Một mẹo nhỏ khi bảo quản trứng trong tủ lạnh là hãy đặt đứng quả trứng lên khay, theo chiều đầu to hướng lên trên sẽ giúp chúng tươi lâu hơn.

4. Hành lá

Hành lá là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình. Nhưng mỗi bữa ăn chỉ cần sử dụng vài cọng hành thế nên nếu bạn chỉ mua đủ cho từng bữa sẽ rất bất tiện.

Đó là lí do mọi người thường mua dư hành lá và cất bảo quản chúng trong tủ lạnh để sử dụng thường xuyên. Để hành lá được tươi ngon. Bạn cần nhặt và rửa sạch, đặ biệt phải để cho hành ráo nước. Sau đó, dùng dao thái nhỏ, cho vào chai nhựa đậy kín nắp rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh.

5. Dưa chuột

Dưa chuột là một loại thực phẩm thường xuyên có mặt trong tủ lạnh vì nó dễ chế biến và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo quản thức ăn này phù hợp chúng sẽ rất nhanh hỏng.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bạn không cần bảo quản dưa chuột trong tủ lạnh, mà chỉ cần treo chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Nhưng nếu bạn muốn sử dụng dưa chuột mát lạnh thì có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh. Nhưng bạn cần biết rằng, nhiều loại quả như cà chua, chuối,… tạo ra khí ethylene, một chất làm chín và làm tăng tốc độ hư hỏng của trái cây. Dưa chuột siêu nhạy cảm với khí ethylene này, vì vậy chúng cần được bảo quan riêng để đảm bảo tươi ngon lâu hơn.

6. Chuối

Bạn thường để nguyên nải chuối và đợi chúng chín? Đúng là để như vậy bạn sẽ có 1 nãi chuối chín đều, vàng ươm trông vô cùng đẹp mắt. Tuy nhiên nếu làm vậy, tất cả sẽ chín cùng một lúc, có nghĩa là bạn phải ăn hết nải chuối trong một, hai ngày hoặc để chúng bị hỏng và vứt đi.

Tuy nhiên chúng tôi đã tìm ra giải pháp cho bạn! Hãy tách chuối thành nhánh nhỏ hoặc tách riêng từng quả. Bạn có thể để những quả gần chín trong bát trái cây rồi cất những quả còn trong tủ lạnh để làm chậm quá trình chín, khi nào cần ăn bạn lấy ra vừa đủ.

Nếu bạn lỡ để chuối quá chín và vỏ của chúng xuất hiện những đốm đen. Khoan hãy vứt đi, bạn có thể chọn những quả còn tốt và ăn được để làm bánh chuối hoặc kem chuối, sẽ rất ngon đấy.

Với những mẹo về cách bảo quản thức ăn trên đây tôi cá chắc bạn đã biết cách để đồ trong tủ lạnh sao cho hợp lí giúp chúng luôn tươi ngon rồi đúng không nào!