Bí quyết chọn nước mắm chuẩn bằng cách nhìn thông tin trên bao bì

Phạm Tuấn

Tại Việt Nam, nước mắm – một trong những gia vị phổ biến được các gia đình sử dụng phổ biến hàng ngày. Nỗi trăn trở của các mẹ: Làm thế nào lựa chọn được chai nước mắm chuẩn ngon khi chưa cảm nhận trực tiếp (ngửi, sờ, nếm…) mà chỉ thông qua bao bì?

Để an toàn cho sức khỏe bản thân và những người thân trong gia đình, mẹ cần lưu ý các yếu tố sau:

1. THÀNH PHẦN

Nước mắm truyền thống được tạo ra từ 2 nguyên liệu cá và muối. Độ mặn của lượng muối bão hòa và lượng đạm acid amin có trong nước mắm là chất bảo quản tự nhiên tuyệt vời mà chỉ có nước mắm truyền thống chuẩn mới có được. Những phụ gia có thể được nhà sản xuất cho thêm vào thường dùng các nhóm: Nhóm chất bảo quản (để sản phẩm không hỏng), nhóm phụ gia điều vị (để dễ ăn hơn, có thể “đánh lừa” vị giác), nhóm chất tạo màu (để màu đẹp hơn), nhóm chất tạo sánh (để sản phẩm sánh), nhóm chất tạo hương (để có hương thơm hơn)… Việc lựa chọn loại nước mắm nguyên bản, chỉ có cá và muối hay nước mắm bổ sung nhiều loại phụ gia khác là của bạn. Nhưng có một chắc chắn, nước mắm truyền thống thì không cần dùng chất bảo quản nhân tạo.

Do đó, khi mua một sản phẩm nước mắm, bạn cần chú ý những thông tin thành phần để giúp cho việc lựa chọn được sản phẩm sạch và an toàn.

Nước mắm truyền thống chuẩn thành phần chỉ có cá và muối

2. ĐỘ ĐẠM

Trong cuốn sách “Chuyện đời nước mắm Bình yên và bão tố”, chuyên gia an toàn thực phẩm Vũ Thế Thành viết: Trong dinh dưỡng học, đạm được hiểu là protein theo nghĩa hẹp. Nhưng hiểu theo nghĩa rộng, đạm là hợp chất của nitrogen. Hợp chất của nitrogen thì vô vàn, nhưng trong nước mắm, đạm được chia thành hai loại: đạm amin và đạm ammonium.

Nước mắm truyền thống, thông thường có hậu vị ngọt còn đọng lại ở cuống họng sau khi sử dụng. Bởi tỷ lệ đạm amin trong mắm truyền thống chiếm ưu thế cao hơn so với đạm ammonium. Đạm amin càng cao nước mắm càng ngon.

Nhà sản xuất “tung hỏa mù” không ghi độ đạm mà ghi hàm lượng protein?

Có nhiều cách để các nhà sản xuất mắm đánh lừa người tiêu dùng, có những “anh” độ đạm thấp chuyển sang khai lượng protein. Cách khai này đúng quy định pháp luật, nhưng thật khó để người tiêu dùng có thể so sánh được với những loại mắm khác. Muốn quy đổi ra độ đạm thì lấy lượng protein/lít chia cho 6,25. Chẳng hạn, nước mắm có lượng protein là 62,5g/lít thì độ đạm là 10.

Chiêu trò tăng độ đạm của mắm?

Trong xã hội ngày nay, có nhiều “chiêu” để làm tăng độ đạm cho mắm, phổ biến hơn cả là cô lại, rút bớt muối, hoặc bổ sung thêm ure. Nhưng, hệ lụy đi kèm là phải thêm chất bảo quản vào để mắm không hỏng. Loại mắm dù có độ đạm cao, nhưng là đạm có can thiệp công nghệ, không thể là đạm tự nhiên.

Theo tiêu chuẩn về nước mắm TCVN 5107: 2003 chia nước mắm thành bốn loại, dựa trên độ đạm cao thấp: loại xịn nhất, trên 30 độ đạm thì tỷ lệ đạm acid amin phải chiếm trên 55%.  

Như vậy, để lựa chọn được chai mắm ngon, bạn nên quan tâm đến độ đạm amin trong chai nước mắm. Bởi, đạm amin là sự quyết định một sản phẩm mắm ngon, giúp cho bữa ăn của bạn trở nên đậm vị và vừa miệng hơn.

Nếu nhìn vào độ đạm (tổng) ghi trên nhãn để đánh giá nước mắm ngon dở là điều may rủi. Đạm amin mới thật sự là con số mà người tiêu dùng cần biết để đánh giá vị nước mắm.  

Như vậy, có thể tóm lược 2 chỉ tiêu về độ đạm chính trên bao bì để lựa chọn nước mắm chuẩn ngon:

- Đạm tổng (Nito tổng): 30-35gN/l

- Đạm acid amin (tính theo % so với đạm tổng): 50%-55%.

Đạm acid amin mới nói lên đẳng cấp của nước mắm, thường biểu hiện bằng màu hổ phách đậm, thơm bùi, ngọt hậu.

Nước mắm Lê Gia – Tinh túy từ biển mẹ!

Mong muốn gìn giữ, phát huy những giá trị của nước mắm truyền thống tự nhiên, nguyên bản, Mắm Lê Gia chắt chiu những tinh túy nhất của biển mẹ (cá cơm tươi, muối hạt tinh khiết) cùng với tâm huyết của những người làm mắm lâu đời, ủ trong những thùng gỗ lớn, chăm sóc, tỉ mẩn để sau 2 năm, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị ngọt thanh, mùi thơm dịu được nâng niu gửi đến những bữa cơm sum vầy mỗi gia đình.

Ngoài ra, bao bì thiết kế sang trọng, thông tin minh bạch, nắp chai có điều chỉnh lượng rót rất tiện lợi trong quá trình sử dụng, hoàn toàn tự nhiên và nguyên bản là những điểm cộng, khiến người dùng thêm gắn bó và hài lòng khi sử dụng nước mắm Lê Gia.

Chi tiết liên hệ

Website: http://nuocmamlegia.com Hoặc http://nuocmamchobe.vn

Hotline: 0971.978.786

Email: info@mamlegia.com