Cần Thơ: Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thuỷ 2022

Sáng 12/5, Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thủy, Cần Thơ năm 2022 đã chính thức khai mạc, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham gia.

Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thủy, Cần Thơ được duy trì thường niên, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của miền đất Nam Bộ, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt và là dịp gắn kết cộng đồng.

Lễ hội năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12 - 15/5, mở đầu bằng lễ đưa Sắc Thần du ngoạn rồi đến các nghi lễ như: Tế Thần Nông, Thay Khăn Sắc Thần, Xây Chầu, Tế Bàn Soạn, Chánh Tế, Tôn Vương, Tế Sơn Quân… Năm nay, lễ hội còn có nhiều hoạt động khác như triển lãm sách, trưng bày và phục vụ bánh ngon Nam bộ, trình diễn và tặng chữ Thư pháp, hát Tuồng cổ...

Ngoài người dân địa phương, Lễ hội cũng thu hút nhiều du khách thập phương bởi nét độc đáo, mới lạ. Chị Nguyễn Thị Diễm Trinh, đến từ Hà Nội, có mặt tại Lễ hội từ sớm chia sẻ: " Miền Bắc cũng có nhiều Lễ như lễ tế đình Hoàng Làng, Lễ các vị thần nhưng trong này có nhiều nét đặc sắc khác biệt so với ngoài kia. Tôi cũng rất ấn tượng trong Lễ khai mạc có nhiều gian hàng, cảm thấy công tác tổ chức Lễ hội rất quy mô, bài bản, an ninh trật tự rất tốt, không khí thì rất náo nhiệt".

Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thủy là minh chứng quan trọng về lịch sử định cư trên vùng đất này của người Việt; thể hiện văn hóa đặc trưng của cư dân lúa nước và truyền thống uống nước nhớ nguồn; góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, bảo tồn và trao truyền các giá trị văn hóa. Do vậy, tại Lễ hội năm nay, ngành giáo dục cũng tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa để thế hệ trẻ hiểu hơn về giá trị lịch sử. Hoạt động bao gồm tìm hiểu thư pháp, tham gia trò chơi dân gian, nghe thuyết trình về sự ra đời của Lễ hội…

Em Trần Thị Bảo Trân, lớp 8A7, Trường THCS Bình Thủy cho biết: "Tham gia hoạt động hôm nay em cảm thấy rất vui, hào hứng vì em học được nhiều thứ mới về đình Bình Thủy, cảm thấy tự hào về quê hương của mình. Em mong muốn có nhiều buổi ngoại khóa để học sinh chúng em biết nhiều hơn về lịch sử và tham gia được nhiều hoạt động hơn".

Để tiếp tục gìn giữ, phát huy di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Bình Thủy, cũng như giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia - Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền được tổ chức hàng năm tại Đình, bà Phan Thị Nguyệt, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy cho biết, trong thời gian tới, quận sẽ chủ động phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ trong công tác định hướng, phát triển Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thủy thành một hoạt động du lịch - văn hóa, tín ngưỡng thường niên với quy mô cấp thành phố, tăng cường hơn nữa công tác quảng bá hình ảnh, nội dung Lễ hội.

Bà Nguyệt nói: "Thực hiện nội dung tâm linh trong bản thân mỗi người, với trách nhiệm địa phương, chúng tôi thường xuyên duy tu, bảo dưỡng đối với ngôi đình. Mỗi một năm tùy theo điều kiện của địa phương và đặc biệt là tình hình dịch bệnh, thông qua những ngày Lễ hội chúng tôi gắn kết các loại hình hoạt động làm sao thu hút khách từ các tỉnh, thành cũng như người dân trên địa bàn của thành phố đến tham quan để biết được di tích cũng như nét cổ kính xưa kia của ông bà để lại; đồng thời tạo điểm du lịch và giới thiệu, quảng bá du lịch trên địa bàn quận".

Với những nghi lễ đậm tính nhân văn và bản sắc Nam bộ được trao truyền và lưu giữ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định đưa Lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền đình Bình Thủy vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày 30/1/2018.