Chàng trai trẻ “thổi hồn” vào vỏ trứng

Ngắm những quả trứng xinh xắn được khắc tỉ mỉ, sống động đặt cạnh nhau trên chiếc bàn gỗ, chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú khi lần đầu tiên đặt chân đến nhà anh Trần Minh Nhựt. Tận mắt chứng kiến sự “tái sinh” của những vỏ trứng mới cảm nhận được niềm đam mê của chàng trai trẻ này.

Anh Nhựt sử dụng loại máy khoan nhỏ để khắc. Hiện trên thị trường loại máy này có giá dao động từ 200.000-300.000 đồng

Đến với nghệ thuật khắc trứng một cách tình cờ, anh Trần Minh Nhựt (SN 1993), ngụ phường Tân Khánh, TP.Tân An, đã có 5 năm gắn bó với bộ môn này. Bằng sự khéo léo, sáng tạo, anh đã “thổi hồn” vào những vật tưởng chừng như bỏ đi thành những tác phẩm nghệ thuật sống động.

Khắc từng họa tiết bằng tình yêu và sáng tạo

Tốt nghiệp ngành Mỹ thuật, Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, anh Nhựt có gần 4 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ” nhưng vì hoàn cảnh nên không thể tiếp tục với công việc này. Mặc dù không còn làm việc đúng chuyên ngành đã học nhưng chàng trai ấy vẫn còn “nặng nợ” với nghệ thuật. Hàng ngày, ngoài giờ đi làm, anh dành thời gian để tìm tòi, học hỏi nhiều bộ môn nghệ thuật. Bằng sự yêu thích sáng tạo, anh Nhựt đã “thổi hồn” vào những chiếc vỏ trứng vô tri, vô giác bằng tất cả tâm huyết và tình yêu nghệ thuật của mình.

Anh Nhựt tâm sự: “Năm 2015, tình cờ xem một chương trình truyền hình nói về nghệ thuật khắc trứng, tôi thấy thú vị nên đã tìm tòi, mày mò làm theo. Vì chưa có kinh nghiệm nên cũng gặp một số khó khăn, nhất là về các dụng cụ để khắc trứng bởi thời điểm đó, bộ môn này chưa thật sự phổ biến, không có nhiều video hướng dẫn. Tôi như trang giấy trắng, mua máy khoan về không biết sử dụng thế nào, không biết cách hút ruột trứng. Với tôi, mọi thứ đều mới mẻ”.

Vẽ tranh nhựa 3D trên nền keo Resin Epoxy mất nhiều thời gian và công sức

Để tạo ra những tác phẩm sống động, dễ thương từ những chiếc vỏ trứng, anh Nhựt mất khoảng 1 ngày đối với những mẫu đơn giản như viết chữ, còn thời gian hoàn thành một tác phẩm tùy thuộc vào họa tiết và kích cỡ. Những lần đầu, anh Nhựt khắc trên trứng vịt, sau đó chuyển sang trứng gà, trứng đà điểu. Theo anh, khắc trên trứng vịt dễ thực hiện hơn trứng gà vì trứng vịt chỉ có một màu nguyên thủy nên người làm chỉ cần tạo họa tiết mà không cần để ý độ đậm, nhạt của vỏ. Những quả trứng được chọn để khắc phải là những quả to, vỏ màu đậm, không bị nứt. Sau khi lựa trứng sẽ là công đoạn hút ruột. Đối với trứng gà, sau khi tách ruột, chỉ cần rửa sạch, riêng trứng vịt có thêm bước tẩy trắng. Tiếp theo, người làm sẽ vẽ phác thảo trên giấy, vẽ chì lên trứng và khắc trứng. Vỏ trứng rất dễ nứt nên thao tác đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Khắc họa tiết lên vỏ được xem là công đoạn quan trọng nhất để tạo ra một tác phẩm, trứng sau khi khắc xong sẽ cho vào hộp. Hiện nay, mỗi tác phẩm khắc trên trứng gà, trứng vịt bao gồm cả hộp và đèn có giá dao động từ 200.000 - 250.000 đồng.

Niềm đam mê chưa bao giờ “nguội lạnh”

Bên cạnh việc tự tìm tòi, anh còn tham gia các hội, nhóm yêu thích nghệ thuật khắc trứng để học hỏi thêm kinh nghiệm. Được biết, năm 2015, anh đã thành lập Fanpage Khắc trứng nghệ thuật, thu hút hàng ngàn thành viên tham gia. Tại đây, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những ai có niềm đam mê. Anh tâm sự: “Nghệ thuật tạo hình trên vỏ trứng cần sự khéo léo, kiên nhẫn, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Thời gian qua, thấy bộ môn này được nhiều người đón nhận và yêu thích, mình cũng vui, ai cần gì, nếu biết thì mình sẵn sàng chia sẻ. Thông qua fanpage, nhiều người hỏi cách khắc, nơi mua dụng cụ; trường hợp ở xa thì trao đổi qua Internet, ở gần thì có thể đến nhà mình để học. Trong số đó, có cả các giáo viên muốn mang khắc trứng nghệ thuật vào trường học như một môn sáng tạo cho học sinh”.

Vỏ trứng lung linh trong ánh đèn vào ban đêm

Dường như niềm đam mê nghệ thuật chưa bao giờ “nguội lạnh” trong lòng chàng trai trẻ này. Không dừng lại ở khắc trứng nghệ thuật, năm 2019, anh Nhựt thử sức với vẽ tranh nhựa 3D trên nền keo Resin Epoxy. Từ những video hướng dẫn trên Internet, anh tập tành vẽ cá Koi 3D. Anh Nhựt cho biết: “Trước đây, tôi học mỹ thuật nên khi xem qua các video trên mạng thì tôi biết để tạo ra tác phẩm đó sẽ có những bước cơ bản nào. Vì mới tìm hiểu bộ môn này nên chỉ thực hiện các tác phẩm đơn giản, tôi đang tập hành vẽ cá Koi. Để vẽ tranh nhựa 3D trên nền keo Resin Epoxy thì trộn keo là bước quan trọng nhất, phải đúng tỷ lệ, dùng cân tiểu ly để cân các nguyên liệu. Vẽ tranh nhựa 3D trên nền keo Resin Epoxy mất nhiều thời gian vì sau khi trộn keo đổ vào khuôn thì khoảng nửa ngày keo mới khô, sau đó sẽ vẽ lớp thứ nhất. Một tác phẩm cá Koi đơn giản thông thường có từ 6 -7 lớp”.

Nhìn ngắm những sản phẩm sẽ cảm nhận được niềm đam mê, sự tâm huyết của chàng trai trẻ này. Bằng một vài dụng cụ đơn giản, ngày ngày, ở một góc nhà, chàng trai 9X ấy vẫn tiếp tục duy trì và lan tỏa niềm đam mê nghệ thuật của mình đến với mọi người./.