Cuộc thi sáng tác Thơ về hoa lan với chủ đề “Thiên hạ đệ nhất sắc hương”

Chào mừng Đại hội Hiệp hội hoa Lan Việt Nam (AOV) lần thứ Nhất vào tháng 6/2022; Hiệp hội hoa Lan Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy Thơ Ca Đất Việt tổ chức Cuộc thi sáng tác Thơ về hoa Lan Việt Nam chủ đề: “Thiên hạ đệ nhất sắc hương” tới toàn thể bạn yêu thơ, yêu Lan trong và ngoài nước.

 I. MỤC ĐÍCH – Ý NGHĨA: Cuộc thi sáng tác Thơ viết về hoa lan Việt Nam với chủ đề “Thiên hạ đệ nhất sắc hương” nhằm tạo nguồn cảm hứng, khích lệ cho tất cả những người yêu Thơ và người yêu hoa Lan trên khắp mọi miền đất nước có cơ hội thể hiện tình yêu của mình với hoa Lan, loài hoa vốn có vẻ đẹp phong phú, đặc sắc mà kiêu sa, quyến rũ. Giờ đây, hoa Lan không chỉ là thú chơi tao nhã của người cao tuổi mà còn có sức hấp dẫn lạ thường với mọi người, có chung niềm đam mê nghiên cứu, sưu tầm, nuôi trồng, chăm sóc hoa Lan, từ đó mở ra những cơ hội thú vị giao lưu, thi tài, tạo bầu không khí thưởng lãm vẻ đẹp của hoa Lan giữa các nghệ nhân và người yêu hoa Lan. Hơn nữa, nếu được quan tâm nghiên cứu, xây dựng và phát triển ngành hoa Lan theo hướng tạo ra giá trị sản phẩm hàng hóa, sẽ vừa đem lại nguồn lợi kinh tế cho đất nước, vừa góp phần bảo vệ môi trường xanh cho các đô thị và chống biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu.

II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI: Tất cả công dân Việt Nam, các nhà Thơ chuyên và không chuyên hiện đang sinh sống ở trong và ngoài nước.

III- ĐỀ TÀI: Tập trung ca ngợi, quảng bá vẻ đẹp đặc sắc, giá trị Văn hóa của thú chơi hoa Lan Việt Nam; Ca ngợi và động viên niềm đam mê sưu tần, nuôi trồng, thưởng lãm hoa Lan, từ đó đem đến cho người yêu hoa Lan và người yêu Thơ những cảm xúc tươi mới và niềm tin yêu, lạc quan vào cuộc sống. Tạo cảm hứng cho các nghệ nhân, các chủ vườn Lan cùng tất cả những người yêu hoa Lan tạo ra những tác phẩm vô giá vốn là tác phẩm thiên nhiên nhưng hiến dâng cảm xúc đặc biệt trong tâm hồn con người, nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về.

IV.THỂ LOẠI VÀ DUNG LƯỢNG:

1. Thể loại: - Ban tổ chức (BTC) cuộc thi chấp nhận Thơ sáng tác theo các thể loại: Lục bát, Tự do, Đường luật… - Mỗi tác phẩm Thơ không quá 50 dòng. - BTC khuyến nghị các tác giả cần đề cao tính nghệ thuật trong sáng tạo, phát hiện những tứ Thơ độc đáo, thể hiện tác phẩm tinh tế, xúc tích, cô đọng.

2. Số lượng : - Mỗi tác giả được gửi dự thi nhiều nhất là 03 tác phẩm Thơ và cần gửi một lần để BTC tiện theo dõi. - Dưới mỗi bài dự thi cần ghi rõ họ tên tác giả, bút danh (nếu có), số điện thoại, Zalo, Email (nếu có), địa chỉ liên lạc và ảnh chân dung.

3. Thời gian nhận bài: Nhận bài dự thi từ 26/01/2022 đến hết ngày 01/05/2022.

4. Cách thức gửi bài:

- Người dự thi sẽ gửi tác phẩm theo 02 hình thức:

+ Gửi qua E-mail: cuocthithdnsh@gmail.com

+ Tác giả đăng bài trực tiếp trên nhóm Facebook: “Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy Thơ Ca Đất Việt”: (https://www.facebook.com/groups/707297049986778)

Để cuộc thi thêm sôi nổi và lan tỏa, BTC khuyến nghị các tác giả sử dụng hình thức like, share. BTC sẽ tham khảo kết quả này khi xét giải.

V. QUY ĐỊNH VỀ BÀI DỰ THI:

- Tác phẩm dự thi phải là những sáng tác mới, chưa được sử dụng, chưa được công bố trên bất kì phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa đưa lên các websites, blogs, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter… của các tổ chức, cá nhân. Các bài dự thi chưa in vào tập sách riêng của tác giả và các tuyển tập chung cho đến khi kết thúc cuộc thi.

- Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền trước BTC và pháp luật.

- Dưới mỗi bài dự thi cần ghi rõ họ tên tác giả, bút danh (nếu có), số điện thoại, Zalo, Email (nếu có), địa chỉ liên lạc, ảnh chân dung.

- Những tác phẩm có chất lượng sẽ được chọn đăng trên trang Facebook: Hiệp hội hoa lan VN –AOV và sẽ in trong tập thơ “Thiên hạ đệ nhất sắc hương”. Các tác giả có tác phẩm in trong tập Thơ sẽ được tặng 01 cuốn.

- Tác phẩm đạt chất lượng sẽ được giới thiệu trên tạp chí điện tử Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam-nongthonvaphatrien.vn và các ấn phẩm của tạp chí.

- Các tác giả dự thi phải tự khẳng định và chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm theo quy định của pháp luật. Khi tác phẩm được lựa chọn và trao giải thì bản quyền tác phẩm không tách rời bản quyền tác phẩm phát hành theo quy định của phát luật - Việc khiếu nại về giải thưởng thuộc thẩm quyền của ban tổ chức và BGK cuộc thi,thời gian khiếu nại trong vòng 10 ngày kể từ ngày công bố giải thưởng.

- Sau khi trao giải nếu BTC, BGK phát hiện tác phẩm đạt giải vi phạm quy chế, vi phạm bản quyền đạo tác phẩm thì BTC có quyên thu hồi giải thưởng

VI. BAN TỔ CHỨC:
1- GS-TSKH Trần Duy Quý:  Viện trưởng viện nghiên cứu hợp tác KHKT Châu Á Thái Bình Dương; Chủ tịch Hiệp hội hoa lan Việt Nam (AOV);
Uỷ viên Hội đồng sáng lập Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy Thơ Ca Đất Việt - Trưởng ban tổ chức
2. Nhà thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai: Hội viên Hội nhà văn Hà Nội;
Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy Thơ Ca Đất Việt - Phó ban tổ chức
3. Nhà báo, nhà thơ Kim Quốc Hoa: Hội viên Hội nhà văn Hà Nội;
Chủ tịch Hội thơ Đường Việt Nam- Ủy viên
4.Nhà báo Quyết Tuấn - Tạp chí Khoa học phát triển Nông thôn Việt Nam -Ủy viên
5. Nhà báo Từ Ngọc Lang: Chuyên trang Tầm nhìn- Báo Tri thức và Cuộc sống
6. Ông Nguyễn Quang Định- Hiệp Hội hoa lan Việt Nam (AOV) - Ủy viên
7. Bà Nguyễn Thị Phương: Thư kí Hiệp Hội hoa lan Việt Nam (AOV) - Ủy viên

VII. BAN GIÁM KHẢO
 A.DANH SÁCH BAN GIÁM KHẢO (Vòng sơ khảo)
1- Nhà thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai: Hội viên Hội nhà văn Hà Nội;
Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy Thơ Ca Đất Việt - Trưởng Ban Giám khảo
2- Nhà thơ Đỗ Văn Tri: Hội viên Hội nhà văn Việt Nam;
UVHĐSL Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy Thơ Ca Đất Việt - Giám khảo
3- PGSTS NGUT Bùi Minh Trí: Hội viên Hội nhà văn Hà Nội;
Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy Thơ Ca Đất Việt -Giám khảo
4- Ông Nguyễn Minh Lý: Hiệp Hội Hoa Lan Việt Nam AOV - Giám khảo
5- TS. Trần Quang Đẩu: Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy Thơ Ca Đất Việt – Giám khảo
6- Đại tá Nguyễn Xuân Khoát: Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy Thơ Ca Đất Việt - Thư kí
                                                                                                                                                                           
B. DANH SÁCH BAN GIÁM KHẢO - Vòng chung khảo:


1- Nhà thơ Trần Gia Thái: Hội viên Hội nhà văn Việt Nam;
Chủ tịch Hội Nhà Văn Hà Nội -Trưởng ban giám khảo
2- Nhà thơ Đặng Vương Hưng: Hội viên Hội nhà văn Việt Nam- Giám khảo
3- Nhà báo Kim Quốc Hoa: Hội viên Hội nhà văn Hà Nội;
Chủ tịch Hội thơ Đường Việt Nam - Giám khảo
4- Nhà thơ Chử Thu Hằng: Hội viên Hội nhà văn Việt Nam;
Chủ tịch Hội người yêu thơ Việt - Giám khảo
5- Nguyễn Minh Lý: Hiệp Hội Hoa Lan Việt Nam AOV - Giám khảo
6- Nguyễn Thị Ngọc Mai: Hội viên Hội nhà văn Hà Nội;
Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy Thơ Ca Đất Việt - Thư ký

VIII. GIẢI THƯỞNG:
Cơ cấu và mức thưởng (tiền mặt) dự kiến: (30 giải)
- 01 giải Nhất: 10 triệu đồng
- 03 giải Nhì:  05 triệu đồng/giải
- 06 giải Ba:   03 triệu đồng/giải
- 20 giải KK:   01 triệu đồng/giải


 Kết quả cuộc thi, Lễ trao giải thưởng và ra mắt tập Thơ sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6/2022 tại Hà Nội.
BTC rất mong nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các tác giả chuyên và không chuyên trên mọi miền Tổ quốc và công dân Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài BTC cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ bằng tinh thần và hiện vật của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để cuộc thi được thành công tốt đẹp!


                Trân trọng!
 
Hà Nội, ngày 26 tháng 01 năm 2022

 TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN & PHÁT HUY THƠ CA ĐẤT VIỆT

GIÁM ĐỐC - PHÓ BAN TỔ CHỨC : Nhà thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai
VIỆN TRƯỞNG VIỆN NCHT KHKT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG CHỦ TỊCH HIỆP HỘI HOA LAN VIỆT NAM (AOV) TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC: GS-TSKH  Trần Duy Quý