Đám giỗ quê

Vài cành vạn thọ, được cắm vào chiếc bình sứ nung thô, nhưng vàng rực trong nắng, cho những người xa xứ có cảm giác ấm lòng.

thap-huong-1643125691.jpg

 

Mâm cơm cúng, với các món ăn dân giã mà gần gũi với đời sống nông thôn của ngày xưa, nhưng hương vị thì không thể nào quên được.

Kết thúc thắng lợi trên Điện Biên Phủ, Hiệp định Giơneve, được ký kết, những người con miền Nam tập kết ra Bắc, chuẩn bị cho một cuộc chiến mới để giành độc lập ...

Từ chiến trường Điện Biên trở về, cô dân công hỏa tuyến gặp chàng trai miền Nam. Và một tình yêu đẹp, sinh sôi từ hai trái tim cùng chí hướng. Trải qua bao thăng trầm, cho đến ngày độc lập, cô gái theo chàng trai vào Nam. Cuộc sống mới bắt đầu, cũng không ít chông gai. Khi chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, con của cô lại bước vào cuộc chiến mới, chống kẻ thù mới, nhằm bảo vệ nền độc lập.

Chú mất cũng gần 10 năm, hôm nay ngày giỗ, trông cô bưng từng đĩa thức ăn đặt trên bàn với ánh mắt đầy nỗi niềm, mà thương lắm. Giờ đây cô đã gần 90 tuổi, thấy con cháu về, nên trông thật vui.

Bạn của cô, hơn 90 tuổi rồi, quê Thái Nguyên, cũng theo chồng vào Nam sau giải phóng, đến thắp nén hương. Thấy hai cô ngồi uống nước, bước đến chào và hỏi thăm chuyện... ngày thật xa.

Chúc cô thật mạnh khỏe, sống vui.

Nén hương thắp chú. Người con ưu tú của miền Nam.

* ĐỒNG ĐỘI: 24/01/2022.

Trái Tim Người Lính