Khám chữa bệnh từ xa, thu hẹp mọi khoảng cách

Văn Hiến

Vừa qua, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Tư vấn, Khám chữa bệnh từ xa (Telehealth Center). Buổi lễ được kết nối trực tuyến với 100 đầu cầu khác là các đơn vị y tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

GS.TS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, nhiệm vụ của trung tâm là hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới thông qua các hình thức hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa; hội chẩn, tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa, đào tạo trực tuyến... dựa trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của y tế tuyến dưới, tạo sự liên thông trong hệ thống y tế, hỗ trợ tạo điều kiện cho việc thực hiện chuyển tuyến đúng về chuyên môn và an toàn người bệnh, giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của bệnh nhân.

Buổi khai trương Trung tâm Khám chữa bệnh từ xa của BV Trung ương Huế.

Sau lễ khai trương, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đã hội chẩn các ca bệnh khó từ đầu cầu của các BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, BVĐK tỉnh Quảng Trị, BVĐK tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh. Các chuyên gia về Tim mạch, Ngoại tiêu hóa, Ung bướu, Nội tiết, Hô hấp... của Bệnh viện Trung ương Huế đã tham gia thảo luận ca bệnh, phân tích các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cùng với các bác sĩ của 5 đầu cầu có ca bệnh báo cáo, từ đó đưa ra kết luận về chẩn đoán giải pháp điều trị. Chủ đề “Giải pháp an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh” cũng đã được đưa ra báo cáo tham luận sau phần hội chẩn các ca bệnh khó.

Trước đó, Bệnh viện Tim Hà Nội đã tổ chức chương trình khai trương khám chữa bệnh từ xa giữa bệnh viện với BVĐK tỉnh Phú Thọ, BVĐK tỉnh Thái Bình, BVĐK tỉnh Gia Lai, BVĐK huyện Ba Vì, BVĐK huyện Sóc Sơn. Đây là cơ hội để bệnh viện tuyến tỉnh được hỗ trợ chuyên môn từ xa, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế phục vụ nhân dân.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, một trong những giải pháp giúp nâng cao công tác điều trị, chẩn đoán, đặc biệt là giúp cho người dân tuyến dưới được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, việc triển khai thực hiện khám chữa bệnh từ xa đóng vai trò rất quan trọng. Bệnh viện Tim Hà Nội được Bộ Y tế bổ sung vào bệnh viện tuyến trên trong Đề án Khám chữa bệnh từ xa. Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Tim Hà Nội nỗ lực, các bệnh viện tuyến dưới cũng cố gắng nỗ lực để thực hiện đúng mục tiêu của Đề án Khám chữa bệnh từ xa trong hệ thống một cách hiệu quả, thiết thực.

PGS.TS. Nguyễn Sinh Hiền - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội nói: Bệnh viện Tim Hà Nội được giao hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới. Các bệnh viện tuyến dưới thực hiện được các kỹ thuật của tuyến trên, người dân được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến dưới. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp sẽ góp phần phòng chống dịch bệnh.

Dịp này, BVĐK tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ đã báo cáo ca bệnh, hội chẩn từ xa với các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội về trường hợp một bé gái 55 tháng tuổi bị thông liên thất. Sau khi nghe báo cáo và xem bệnh án, các kết quả xét nghiệm, siêu âm, Xquang... của bệnh nhi, các bác sĩ đã hội chẩn và đưa ra chỉ định phẫu thuật tim mở. Ngay lập tức, các bác sĩ của BVĐK tỉnh Phú Thọ đã chuyển bệnh nhi đến phòng phẫu thuật. Các hình ảnh tại phòng phẫu thuật của BVĐK tỉnh Phú Thọ được truyền trực tiếp để các bác sĩ đưa ra các bước xử trí. Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

Đề án Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến dưới, giảm quá tải BV, đặc biệt là các BV tuyến trên, góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Thực hiện tốt đề án này, góp phần thu hẹp khoảng cách chất lượng khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện, đồng thời là kênh đào tạo nguồn nhân lực, giúp bác sĩ tuyến dưới luôn được cập nhật kiến thức y khoa mới, tiếp cận với trình độ y học hiện đại.

Lê Hân