Khi nào người dân được xây nhà trên đất 5%?

Đất 5% là gì? Có được xây nhà trên đất 5% không?... vẫn đang là những câu hỏi được khá nhiều người quan tâm.

Đất 5% là gì?

Căn cứ theo quy định của Nhà nước, thực chất không tồn tại thuật ngữ đất 5%. Tuy nhiên thuật ngữ này lại được dùng khá phổ biến tại nhiều địa phương hiện nay.

Xét về bản chất, đất 5% là loại đất trước kia do hợp tác xã trích 5% quỹ đất hợp tác xã (hoặc các hộ dân sau khi đưa đất vào hợp tác xã thì được giữ lại 5%) sau đó giao cho các hộ nông dân nhằm phục vụ các mục đích công ích tại địa phương, xã, phường, thị trấn.

Như vậy, nhóm đất 5% hay còn có tên khác là đất nông nghiệp và việc trích lập quỹ đất nông nghiệp vào các hoạt động công ích sẽ không được vượt quá 5% tổng diện tích.

Đất 5% là gì? Có được phép xây nhà ở trên đất không vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Ảnh: LĐOĐất 5% là gì? Có được phép xây nhà ở trên đất không vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Ảnh: LĐO

Đối tượng và thời hạn cho thuê đất 5%

Đối tượng được thuê đất 5% là những cá nhân, hộ gia đình trực tiếp làm nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản tại địa phương nhưng chưa được giao đất hoặc thiếu đất để sản xuất. Việc thuê đất cũng chỉ được sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và hạn thuê không quá 5 năm.

Có được xây nhà trên đất 5% không?

Ngoài việc sử dụng vào mục đích công ích của địa phương, xã, phường, thị trấn, đất 5% còn được dùng để sử dụng vào các mục đích sau:

- Bồi thường cho những cá nhân, hộ gia đình có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng của theo quy định của Nhà nước.

- Xây dựng các công trình công cộng của địa phương, xã, phường, thị trấn, gồm có: Các công trình văn hóa, thể dục thể thao; cơ sở giáo dục; cơ sở ý tế; khu vui chơi, giải trí công cộng; chợ;... và các công trình công cộng khác theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành phố.

- Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương hoặc nhà ở cho người có công.

Trong trường hợp người sử dụng đất muốn xây dựng nhà ở hoặc chuồng trại chăn nuôi thì cần phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu tự ý xây dựng nhà ở trên đất 5% khi chưa xin phép tức là đã vi phạm quy định trong Luật Đất đai và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Kim Nhung (T/H) 02/01/2021 | 07:00
xây nhà, Đất nông nghiệp, Xây dựng
Gửi bình luận