Kiểm điểm, xử lý những người liên quan đến việc tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi

Ngày 17/9, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ ông Trịnh Minh Thắng cho biết, đã có kết quả xác minh vụ 57 trẻ dưới 18 tuổi được tiêm vaccine Covid-19.

Ông Trịnh Minh Thắng, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt thông tin, kết quả xác minh đúng là có 57 em dưới 18 tuổi trên địa bàn quận được tiêm vaccine Covid-19. Đồng thời, đã cho kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với những người có liên quan đến vụ việc và quan điểm là sai tới đâu xử lý tới đó. Hiện sức khỏe của những em được tiêm vaccine Covid-19 đều bình thường.

Trước đó, trên mạng Facebook xuất hiện phiếu tiêm vaccine của bé gái P.K.T. (13 tuổi, ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt), làm nhiều người bất ngờ vì cho đến nay, Việt Nam chỉ có chủ trương tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên.

Theo lãnh đạo UBND quận Thốt Nốt, các cán bộ y tế đã tự ý tiêm vaccine cho người chưa đủ 18 tuổi, không xin ý kiến chỉ đạo của quận hay Sở Y tế.

Ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Trung tâm y tế quận cho biết, bé gái 13 tuổi là cháu của cán bộ trung tâm y tế phường Tân Lộc. Do bé ở chung nhà với cán bộ y tế này nên được tiêm vaccine.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Trung tâm y tế quận Thốt Nốt đã giải trình nhưng chỉ nhắc đến 3 trường hợp dưới 18 tuổi được tiêm vaccine gồm: P.T.K.T (13 tuổi), T.N.Q (14 tuổi) và T.H.N (17 tuổi). Tuy nhiên, sau đó xuất hiện thông tin có đến 57 người dưới 18 tuổi được tiêm vaccine Covid-19 nên quận Thốt Nốt cho tiến hành kiểm tra và đến nay đã có kết quả.

Ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Trung tâm y tế quận đã bị đình chỉ công tác 15 ngày. Bà D.K.Q, nhân viên y tế phường Tân Lộc cũng bị đình chỉ công tác. Bà Q., là dì ruột của bé gái 13 tuổi được tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 Pfizer vào các ngày 11/8 và 4/9.

Vừa qua, UBND TP. Cần Thơ đã có văn bản chấn chỉnh công tác tiêm vaccine Covid-19 trên địa bàn thành phố. Văn bản nêu, trong thời gian gần đây trên địa bàn thành phố xuất hiện một số trường hợp tiêm vaccine Covid-19 không đúng đối tượng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến công tác triển khai tiêm chủng vaccine.

Để đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng trong việc tiêm vaccine của người dân, UBND TP. Cần Thơ giao Sở Y tế, UBND các quận, huyện phải đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, mục đích và yêu cầu theo kế hoạch của thành phố. Sở Y tế, các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp có biểu hiện tiêu cực, sai phạm trong công tác tiêm vaccine.

UBND TP. Cần Thơ cũng giao Công an TP. Cần Thơ chỉ đạo lực lượng từ thành phố đến cơ sở quan tâm, nắm tình hình triển khai tiêm vaccine ở địa phương, kịp thời phát hiện, điều tra và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực (nếu có)./.