Lý do bạn nên kiểm tra tính pháp lý mọi dự án bất động sản khi đầu tư?

Việc kiểm tra pháp lý bất động sản trước khi đầu tư là vô cùng cần thiết, bởi nó sẽ giúp bạn tránh khỏi những rủi ro liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bạn.

Có thể vướng phải dự án lừa đảo

Tính pháp lý của dự án là căn cứ xác định rõ ràng, dự án phát triển liệu có đảm bảo quy định đề ra hay không. Không ít người đã rơi vào tình trạng mất trắng vốn do đầu tư phải dự án chưa đủ pháp lý.

Trong trường hợp kiểm tra hồ sơ pháp lý rõ ràng trước khi đầu tư, bạn sẽ hạn chế tối đa tình trạng vướng phải dự án "ma", lừa đảo hòng chiếm vốn người mua.

Không nhận được sản phẩm như những gì đã đề ra

Bên cạnh việc tránh vướng phải những dự án lừa đảo thì việc kiểm tra pháp lý bất động sản còn có thể ngăn chặn quá trình bàn giao sản phẩm hoàn thiện.

Nhiều trường hợp pháp lý trục trặc dẫn đến việc xây dựng dự án, bàn giao đến khách hàng lâu hơn dự kiến. Một số trường hợp chủ đầu tư còn bỏ ngỏ hoặc làm ngơ. Lúc này vốn đầu tư của người mua chắc chắn sẽ bị “chôn vùi” ở các dự án chưa hoàn thiện và không biết đến bao giờ mới có thể lấy lại.

Ảnh: LĐOKiểm tra pháp lý bất động sản khi đầu tư giúp bạn tránh khỏi những rủi ro ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bạn. Ảnh: LĐO

Không được đền bù thỏa đáng nếu dự án xảy ra bất cập

Tính pháp lý dự án được quy định bởi pháp luật nên chẳng may dự án có xảy ra trục trặc, khách hàng sẽ được pháp luật làm chứng và được đền bù xứng đáng.

Ngược lại, trong trường hợp dự án không đủ giấy tờ pháp lý khi gặp sự cố, cá nhân khách hàng sẽ không được pháp luật công nhận hay đền bù.

Cách kiểm tra pháp lý dự án bất động sản

Vay ngân hàng: Chủ động vay vốn ngân hàng được coi là cách thức đơn giản nhất, nếu người mua muốn kiểm tra pháp lý cho dự án bất động sản của mình. Nghiệp vụ của ngân hàng về pháp lý thường rất chặt chẽ nên sẽ bảo vệ được tối đa quyền lợi cho người mua.

Kiểm tra giấy thông hành: Có 2 điều kiện bắt buộc đã được pháp luật bảo hộ khách hàng khi đầu tư bất động sản là:

+ Văn bản thông báo dự án đủ điều kiện bán nhà do Sở Xây dựng cấp và chứng thư bảo lãnh của ngân hàng.

+ Văn bản xác nhận dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai do Sở Xây dựng công bố.

Tìm hiểu thông qua các công ty môi giới: Các công ty môi giới bất động sản được xem là những chuyên gia giàu kinh nghiệm. Họ là những người có chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm cao nên hoàn toàn có thể giúp bạn tìm ra được tính pháp lý dự án cụ thể như thế nào.

Kim Nhung (T/H) 26/12/2020 | 16:24
đầu tư, Dự án
Gửi bình luận