Tiềm năng mang giá trị cao
Thực tế, tiềm năng và triển vọng phát triển nghề nuôi chim yến của nước ta rất lớn. Nhiều tỉnh có lợi thế về tự nhiên, khả năng về kỹ thuật cần khai thác tốt để phát triển nghề nuôi chim yến, tạo việc làm và nguồn thu đáng kể cho địa phương và bảo vệ môi trường sinh thái. Tuy nhiên, không phải địa phương nào, vùng nào cũng có thể phát triển nghề nuôi chim yến. Để phát triển nghề nuôi chim yến cần có quy hoạch các vùng trong nước, đồng thời có những giải pháp đồng bộ về quản lý, sự phối hợp và thống nhất để có thể phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa với điều kiện tự nhiên thuận lợi, là tỉnh có ngành nghề yến sào phát triển từ lâu đời.
Nghề nuôi chim đến nay đã được phát triển tại các địa phương trên toàn quốc từ Hải Phòng đến Cà Mau và các tỉnh Tây Nguyên. Theo thống kê, hiện có 42/63 tỉnh, thành phố có nghề nuôi yến với số lượng khoảng 20.000 nhà yến. Trong đó, Kiên Giang là tỉnh có nhiều nhà yến nhất, khoảng 2.600 nhà. Sản lượng yến của Việt Nam hiện đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu USD.
Chất lượng sản phẩm yến sào của Việt Nam được đánh giá vượt trội hơn so với các nước trong khu vực. Nhờ vậy, sản phẩm yến sào của Việt Nam được nhiều khách hàng ưa chuộng. Bên cạnh đó, các đơn vị nuôi yến và chế biến sản phẩm yến sào đã có kinh nghiệm, cũng như bí quyết kỹ thuật trong khai thác, sản xuất rất khoa học và hiệu quả. Việt Nam có tiềm năng phát triển hơn nữa nghề nuôi chim yến và yến sào Việt Nam đang có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc (thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới) nhưng để phát triển bền vững, đạt được hiệu quả kinh tế cao, ngành nuôi chim yến cần được quy hoạch rõ ràng.
Theo thông tin mới đây từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), hiện, nghề nuôi chim yến phát triển khá mạnh ở các nước Đông Nam Á, trong đó, Indonesia sản lượng tổ yến chiếm 60% (150.000 nhà yến); 4 nước Việt Nam, Philippines, Campuchia, Myanmar chiếm 13%.
Theo các chuyên gia, nếu Việt Nam đầu tư thêm chuỗi sản xuất yến sào phục vụ xuất khẩu, công nghệ chế biến các sản phẩm từ tổ yến, tăng cường hoạt động quảng bá và phát triển thị trường cho sản phẩm yến sào Việt Nam thì ngành yến có thể phát triển bền vững, đảm bảo chất lượng đầu ra, tiến tới xuất khẩu ra thế giới.
Thương hiệu yến sào Việt Nam
Những doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực này như công ty yến sào Natunestđã áp dụng công nghệ cao vào các khâu ấp trứng, nuôi nhân tạo, di đàn, xây nhà yến, dẫn dụ, khai thác tổ yến với quy mô lớn. Người nuôi yến đã được trang bị nhiều kiến thức thực tế cũng như được tập huấn bởi kỹ thuật dẫn dụ và khai thác yến sào. Việc hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm yến sào đã được Nhà nước, các tổ chức trong và ngoài nước quan tâm.
Với mục tiêu quảng bá hình ảnh yến sào mạnh mẽ hơn ra thị trường nước ngoài, Natunest đã dày công nỗ lực làm việc, lắng nghe, học hỏi từ những “đàn anh, đàn chị” đi trước để thương hiệu ngày càng được củng cố và phát triển. May mắn thay, thương hiệu đã được quý khách hàng đón nhận và ủng hộ các sản phẩm yến sào vô cùng nồng nhiệt. Cũng nhờ vào chất lượng từ các tổ yến thu hoạch từ nhà yến, dưới bàn tay lao động của các nhân viên Natunest, tổ yến được kiểm tra chất lượng và làm sạch hoàn toàn bằng thủ công. Nhằm giữ được các chất dinh dưỡng tối đa trong tổ yến, Natunest đã không ngần ngại bỏ thời gian và tâm huyết để cho ra các sản phẩm đạt chuẩn gửi tới khách hàng.
Trong tương lai, hứa hẹn thương hiệu này sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt Nam với sự cố gắng và không ngừng học hỏi của họ. Để yến sào Việt Nam có thể nâng tầm thương hiệu và tạo sức cạnh tranh lớn hơn, phát triển thị trường phải gắn với đổi mới khoa học công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm từ tổ yến. Việc phát triển sản xuất theo chuỗi sản phẩm, gắn kết các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, trong đó các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ giữ vai trò quan trọng định hướng đặt hàng, tiêu chuẩn nguyên liệu, hỗ trợ sản xuất, nhằm phát huy thế mạnh liên kết, làm tiền đề để thúc đẩy tốc độ phát triển nhanh và hiệu quả nghề nuôi chim yến. Bên cạnh đó phải thường xuyên tổ chức, giới thiệu, quảng bá thương hiệu qua các hội chợ, triển lãm thương mại trong nước và quốc tế, thường xuyên có hội thảo khoa học phát triển nghề nuôi chim yến.
Hi vọng là các thương hiệu yến sào sẽ ngày một có thêm những hình mới, tích cực trong công tác “bảo vệ sức khoẻ” vươn ra thế giới.
Website: https://yensaonatunest.vn/
CSKH: 0258 354 2568