Ngô ngọt và những món ngon lạ và quen

Trần Anh

Bắp hay ngô là một loại cây lương thực được thuần canh tại khu vực Trung Mỹ và sau đó lan tỏa ra khắp châu Mỹ. Ngô lan tỏa ra phần còn lại của thế giới sau khi người châu Âu đến với châu Mỹ vào cuối thế kỷ 15, đầu thế kỷ 16.

Ngày nay ngô được tìm thấy ở hầu hết khắp nơi trên thế giới. Ngô ngọt đặc biệt được ưa thích vì có chưa hàm lượng axit ferulic, có đặc tính chống ung thư.

Ngô và các món ăn từ ngô không mấy xa lạ với người dân Việt Nam. Đa số đều chúng tôi khi nói đến ngô lại nghĩ ngày đến các món ngọt hay chỉ là món ăn vặt vui miệng. Tuy nhiên ở các nước Châu Âu, không chỉ được sử dụng như một nguyên liệu vừa tăng vị vừa đẹp mắt cho món pizza mà ngô còn được sử dụng đa dạng trong các bữa ăn chính hoặc phụ, kể cả món ngọt và món mặn.

s1-1637754359.jpg

Các món salad từ ngô ngọt

Phải kể đến đầu tiên là các món salad trộn sử dụng ngô ngọt. Món salad không chỉ làm đẹp cho bàn ăn mà còn tạo sự cân bằng dinh dưỡng giữa các món chính. Có nhiều công thức salad với ngô khác nhau nhưng nó là món rau trộn đơn giản, tốt cho sức khỏe.

Ngô ngọt, hành tây, cà chua và rau xà lách/ớt chuông sẽ được cắt nhỏ và cho vào một bát lớn. Thêm nước cốt chanh/dấm trái cây vào dầu ô liu và mật ong. Nêm nếm lại cho vừa ăn. Hoặc có thể thêm một ít thịt xông khói hoặc trứng luột cắt nhỏ vào. Ngô ngọt có vị ngọt nhẹ, giòn giòn, lại có màu vàng bắt mắt cho món ăn. Một ít salad ngô ngọt sẽ giúp chống ngấy hiệu quả.

Các món canh hầm

Ngô ngọt được dùng rất nhiều trong các món canh hầm ở Châu Âu.

Món đơn giản nhất có thể kể đến là món súp ngô ngọt. Là một món súp dễ làm, tốt cho sức khỏe được làm từ những nguyên liệu đơn giản. Nó có thể được làm bằng ngô tươi hoặc ngô đông lạnh. Các bước khá đơn giản: Xào ngô, hành tây và khoai tây trong một chút dầu ô liu cho đến khi hành tây bắt đầu mềm. Cho một nửa phần ngô ngọt và nước dùng vào. Đun nhỏ lửa cho đến khi rau củ hoàn toàn mềm. Nêm nếm cho vừa vị. Xay nhuyễn hỗn hợp. Thêm phần còn lại của ngô cũng như hành hoặc rau thơm cắt nhuyễn. Vậy là có một món súp ngô ngọt.

s22-1637754396.jpg

Ngoài món súp ngô, còn phải kể đến là món súp kem thịt gà với ngô ngọt. Đun sôi một ít sữa với kem sữa, bỏ thịt gà cắt hột lựu cùng với hành tây cắt nhỏ vào, nêm nếm vừa miệng, thêm ngô ngọt vào và sau cùng thêm một ít rau xanh hoặc rau mùi.

Món cơm trộn ngô ngọt với công thức đơn giản, ít calo nên thường được sử dụng như một món ăn nhẹ. Xào ngô ngọt với hành tây và ớt chuông cắt nhỏ, thêm gia vị, nêm nếm gia vị, sau đó trộn với cơm. Bạn có thể ăn món này có hoặc không cần các món khác.

Các loại bánh ngọt/mặn

Bên cạnh các món súp, ngô ngọt còn được sử dụng cho các món ăn nhẹ.

Ngô ngọt chiên giòn là món ăn vặt dễ làm. Với một ít bột chiên giòn, hòa với một ít sữa tươi cùng rau mùi hoặc hẹ, và tất nhiên là không thể thiếu ngô ngọt. Chiên ít dầu cho vàng cả hai mặt. Các mẹ có thể làm cho con mang theo đến trừng như một món ăn nhẹ an toàn hợp vệ sinh.

Ngoài các món mặn, ngô ngọt còn được sử dụng cho các món tráng miệng như các loại bánh ngô nướng hay bánh pudding ngô. 

s33-1637754421.jpg

Giá trị ngô xuất khẩu từ Hungary sang Châu Âu và các nước khác tăng khá nhanh qua các năm đạt 899 triệu euro vào cuối năm 2020. Sản lượng ngô trong năm 2020 đạt hơn 50% lượng ngũ cốc toàn quốc và chiếm 13% tổng sản lượng ngô toàn Châu Âu. Và mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhu cầu ngô ngọt xuất khẩu từ Hungary vẫn ổn định. Một phần là do Hungary luôn chú trọng vào việc đảm bảo chat lượng nông sản. Cùng với việc ngô trồng ở Hungary đảm bảo 100% là sản phẩm không biến đổi gen nên dễ dàng được chấp nhận thậm chí là khách hàng khó tình nhất.

s44-1637754453.jpg
s55-1637754481.jpg
s66-1637754509.jpg

Các công ty sản xuất và xuất khẩu Hungry đang mong muốn giới thiệu các sản phẩm ngô ngọt sang các thị trường năng động như Việt Nam. Các sản phẩm ngô ngọt xuất khẩu từ Hungary luôn đảm bảo đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Những Quý Doanh Nghiệp mong muốn đa dạng hóa nhà cung cấp, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Garyu Trading Co., Ltd. chúng tôi là đối tác chính thức của HEPA (Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu Hungary) tại Nhật Bản, một cơ quan chính phủ thuộc Bộ Ngoại giao Hungary, luôn cố gắng hết mình như là một tổ chức hỗ trợ các bên đối tác đến gần nhau hơn. Chúng tôi rất mong nhận được sự liên hệ từ các công ty Việt Nam có mối quan tâm đến bất kỳ sản phẩm nào của Hungary. Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới.

k1123-1637755125.jpg

Garyu Trading Co., Ltd.

Địa chỉ: 18F, Yebisu Garden Place Tower, 4-20-3 Ebisu, Shibuya, Tokyo

Điện thoại: + 81- (0) 3-5789-5890

Website: https://hepaoffice.jp/en/