Nhà khoa học nữ 25 tuổi phát hiện ra 17 ngoại hành tinh

(Chinhphu.vn) - Michelle Kunimoto, một nhà khoa học nữ 25 tuổi, đã phát hiện 17 ngoại hành tinh, trong đó 4 ngoại hành tinh được cô tìm thấy khi đang học cử nhân.

Nhà khoa học Michelle Kunimoto - Ảnh: CNN

Kunimoto hiện đang là tiến sĩ tại Khoa Vật lý và thiên văn học thuộc Đại học British Colombia (UBC). Các hành tinh do Michelle Kunimoto tìm thấy đều cách xa chúng ta hàng nghìn năm ánh sáng. Về bản chất, không thể nhìn thấy chúng từ Trái đất, ngay cả bằng loại kính viễn vọng mạnh nhất. Thay vào đó, Kunimoto đã tìm ra chúng bằng phương pháp “gián tiếp”.

“Mỗi khi một hành tình đi qua trước một vì sao lớn, nó sẽ chắn một phần ánh sáng của ngôi sao đó. Tôi đã tìm kiếm chúng qua dấu hiệu giảm độ sáng này”, Kunimoto cho hay.

Theo trang Science Alert, "chiến tích" mới nhất của Kunimoto là khám phá một hành tinh gần giống Trái đất.

Trong công bố mới đây trên tạp chí Astronomical Journal, Kunimoto cho biết hành tinh mới phát hiện có tên là KIC-7340288b, nằm cách Trái đất khoảng 1.000 năm ánh sáng và nhiều khả năng có sự sống.

Một năm ở KIC-7340288b dài khoảng 142,5 ngày so với Trái đất và quay quanh ngôi sao chủ ở khoảng cách 0.444 đơn vị thiên văn, đồng thời có quỹ đạo lớn hơn của sao Thủy một chút.

Lượng ánh sáng mà KIC-7340288b nhận được từ sao chủ bằng khoảng 1/3 so với ánh sáng từ Mặt trời chiếu đến Trái đất, vừa đủ giúp hành tinh có nhiệt độ và điều kiện phù hợp để nước lỏng tồn tại trên bề mặt. 

"Đây là một phát hiện thực sự thú vị bởi ước tính chỉ có 15 hành tinh nhỏ trong khu vực có sự sống này từ dữ liệu của kính viễn vọng Kepler", Kunimoto nói.

Trước đó, bằng phương pháp dịch chuyển, Kunimoto đã khảo sát khu vực thiên hà Milky Way và hàng trăm vật thể "khả nghi" lân cận, dựa trên dữ liệu thu được từ kính thiên văn Kepler (NASA). Kết quả, Kunimoto tìm được 16 ngoại hành tinh.

Cho đến nay, phần lớn hành tinh mà cô tìm thấy đều có kích thước lớn hơn nhiều so với Trái đất, trong khi hành tinh nhỏ nhất trong “bộ sưu tập” của cô cũng bằng 2/3 hành tinh chúng ta.

Ông Jaymie Matthews, Giáo sư Đại học British Columbia, người hướng dẫn cho Kunimoto - chia sẻ với phương pháp hiện tại, Kunimoto cùng nhóm nghiên cứu có thể tính toán được số lượng hành tinh tương ứng với các ngôi sao theo nhiệt độ, đồng thời khái quát được số vật thể trong "khu vực có sự sống" trong thiên hà.

BT