Những điều doanh nghiệp cần biết khi xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc

An Như

Nghị định thư được ký bởi Bộ Trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 16/11 là cột mốc lớn để đánh dấu việc tổ yến Việt Nam chính thức xuất khẩu sang thị trường mới - Trung Quốc. Nếu các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu tổ yến vào thị trường tỷ dân này, cùng tham khảo các thủ tục dưới đây nhé!

Yêu cầu cho các nhà sản xuất

Doanh nghiệp phải đăng ký theo “ Quy định của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về Quản lý Đăng Ký doanh nghiệp xuất Thực phẩm ở Nước ngoài đối với Thực phẩm Nhập khẩu” ( Tóm gọn là đăng ký mã GACC theo lệnh 248,249 ). Đồng thời, phải có năng lực thực hiện xử lý vệ sinh sản phẩm yến sào như lấy lông, làm sạch,...

Các sản phẩm yến sào xuất khẩu được sản xuất và chế biến dưới sự vận hành của một hệ thống chất lượng hiệu quả, đã qua quá  trình xử lý nhiệt hiệu quả và không bị ô nhiễm bởi bất kỳ mầm bệnh nào có thể gây hại cho gia cầm và sức khỏe con người, tuân thủ với luật pháp Việt Nam và Trung Quốc.

Nhà yến phải được đăng ký với chi cục Thú Y tại Việt nam và phải báo cáo cho Tổng Cục Hải Quan Trung Quốc. Sản phẩm yến không mắc bệnh cúm gia cầm và bệnh Newcasstle trong vòng 12 tháng tại khu vực có nhà yến.

Cơ sở sản xuất phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (còn hiệu lực) và yêu cầu khử trùng bao bì bên ngoài thùng hàng vận chuyển.

Thủ tục và quy định

Theo quy định tại điểm 14, phần II, mục 2 Danh mục đối tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thuộc diện phải kiểm dịch ban hành kèm theo Quyết định số 45/2005/QB-BNN ngày 25/7/2005 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì Tổ Yến là sản phẩm động vật thuộc đối tượng phải kiểm dịch động vật.

Vì vậy, khi xuất khẩu Tổ Yến, công ty bạn phải đăng ký kiểm dịch với cơ quan kiểm dịch động vật có thẩm quyền theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 30 Nghị định số 33/2005/NĐ-CP.


Các doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định khi xuất khẩu

Khi vận chuyển các sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc, bắt buộc doanh nghiệp phải có các giấy tờ yêu cầu khi đăng ký Kiểm dịch động vật. Bao gồm giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, kết quả kiểm nghiệm hoặc test mẫu, bản tự công bố sản phẩm. Hồ sơ này có thể đăng ký online hoặc nộp trực tiếp tại Bộ Y Tế/Chi cục thú Y từng vùng.

Trên giấy đăng ký Kiểm dịch động vật, doanh nghiệp cần ghi rõ số đăng ký nhà yến, số đăng ký doanh nghiệp chế biến, nguồn nguyên liệu sản phẩm; các biện pháp phòng ngừa cần thiết đã được thực hiện để ngăn sản phẩm tiếp xúc với tất cả các nguồn vi-rút, cúm gia cầm; sản phẩm tuân thủ luật pháp và quy định của Trung Quốc cũng như các tiêu chuẩn và yêu cầu có liên quan, phù hợp với tiêu dùng của con người.

Yêu cầu đóng gói và dán nhãn 

Các sản phẩm yến sào xuất khẩu phải được đóng gói bằng vật liệu mới đạt tiêu chuẩn vệ sinh quốc tế. Bao bì bên trong và bên ngoài phải được ghi tên sản phẩm, trọng lượng, tên nhà yến và số đăng ký, tên công ty chế biến, địa chỉ và điều kiện bảo quản sản phẩm, ngày sản xuất và các thông tin liên quan khác bằng cả tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

Việc ghi nhãn thông tin sản phẩm có liên quan phải tuân thủ luật pháp và quy định của Trung Quốc cũng như các tiêu chuẩn và yêu cầu có liên quan.  

Yến sào Natunest - đơn vị uy tín đủ điều kiện 

Một trong những doanh nghiệp uy tín với điều kiện tiêu chuẩn và hợp lý để xuất khẩu các sản phẩm yến sào sang Trung Quốc - đó là yến sào Natunest. Thương hiệu này tuy chỉ mới  thành lập được vài năm nhưng lại liên tục dành “đất” để mở rộng cơ sở và chi nhánh trên toàn quốc. Đáp ứng tối đa nhu cầu sức khoẻ của khách hàng khi sử dụng, chính vì vậy họ đã nhận lại được rất nhiều sự ủng hộ nhiệt tình từ phía cộng đồng.


Yến sào Natunest luôn đảm bảo đẩu ra chất lượng sản phẩm đạt chuẩn

Áp dụng các quy trình sản xuất và công nghệ hiện đại, Natunest luôn cho ra đời những tổ yến sào “thượng hạng”, an toàn và hỗ trợ tối đa cho sức khoẻ. Họ luôn có một hoài bão là mang “đặc sản” này vươn xa ra thị trường quốc tế. Đây chính là một cơ hội “vàng” để Natunest có thể gửi gắm những sản phẩm của mình cho người dân Trung Quốc, để một lần nữa khẳng định thêm chất lượng tổ yến của Việt Nam không thua kém bất kì nơi nào khác. Đây cũng là một bàn đạp để thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế và giúp Việt Nam mở ra những hướng đi tích cực hơn. 

Nói đến yến sào Natunest, đảm bảo không xuất hiện tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vì họ luôn ưu tiên sức khoẻ của người sử dụng lên hàng đầu. Thêm vào đó, thương hiệu luôn chú trọng đến hình thức bên ngoài để khi đến tay khách hàng, họ luôn cảm nhận được sự tận tụy và yêu thương được gửi gắm trong từng sản phẩm. 


Nhãn dán và bao bì luôn được thiết kế một cách chỉnh chu nhằm gây ấn tượng với khách hàng

Hi vọng là các doanh nghiệp kinh doanh tổ yến sẽ ngày càng phát triển trong sự nghiệp của mình, không những ở thị trường Trung Quốc mà là tất cả các nước trên thế giới!

Website: https://yensaonatunest.vn/ 

CSKH: 0258 354 2568