Phòng khám YHCT Phúc Hậu: Tiên phong phát huy giá trị nguồn thảo dược quý trong nước

Một vị Tiến sĩ, bác sĩ đã từng chia sẻ rằng: “Thực sự là nỗi đau lớn của những người làm y học cổ truyền bởi không tận dụng được nguồn dược liệu trong nước mà phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáng lo ngại là qua kiểm tra chất lượng dược liệu, thuốc y học cổ truyền đã phát hiện dược liệu có lẫn tạp chất, hàm lượng hoạt chất thấp, thậm chí còn bị trộn hóa chất, nhuộm phẩm màu… gây nguy hại cho người sử dụng.”

Cùng chung nỗi lo này, PGS.BS Lê Hải Hà - một trong những cố vấn chuyên môn nhiệt huyết tại phòng khám YHCT Phúc Hậu đã cùng đội ngũ y bác sĩ phòng khám bắt tay vào thực hiện. Mục tiêu của tập thể đội ngũ YHCT Phúc Hậu là làm sao để xây dựng nguồn thảo dược chất lượng cao ngay trong nước mình, tận dụng hết giá trị cây thuốc nam mà vẫn đảm bảo đúng bài, đủ vị thuốc!

Nguồn thảo dược trôi nổi - Nỗi đau của người lương y

Một thực trạng đau lòng của những người làm nghề y cổ truyền chân chính là thảo dược hiện nay chủ yếu nhập từ nguồn trôi nổi trên thị trường. Những nguồn này như ở chợ đen nên không được kiểm chứng về mặt chất lượng. Vì vậy, qua kiểm tra trước đây đã phát hiện ra rất nhiều trường hợp thảo dược giả hoặc bị nhuộm phẩm màu, hóa chất độc hại. Những vị thuốc này khi vào cơ thể không những không thể điều trị khỏi mà còn làm phát sinh thêm những bệnh nguy hiểm khác.

Chất lượng thảo dược quyết định rất lớn tới hiệu quả điều trị.

Trong khi đó, hiệu quả điều trị bệnh phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng thảo dược. PGS.BS Lê Hải Hà cho biết: “Một bài thuốc được đánh giá cao là bài thuốc được kê sát nhất với thể trạng của người bệnh. Nhưng để bài thuốc đó phát huy tác dụng tối đa phải phụ thuộc 70% vào chất lượng thảo dược và 30% vào cách dùng thuốc cũng như chế độ sinh hoạt. Vậy nên thảo dược mà hỏng và bỏ cả bài thuốc.”

Mặt khác, Việt Nam được ưu đãi về thiên nhiên, điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu, có hơn 5.000 loài thực vật dùng trong phòng bệnh và chữa bệnh nhưng lại tiêu phí tài nguyên cho nước khác. Theo Cục Quản lý Y, dược cổ truyền, mỗi năm nước ta tiêu thụ khoảng 60.000 – 70.000 tấn dược liệu nhưng hơn 90% dược liệu, nguyên liệu phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Đặc biệt, nhiều dược liệu được Trung Quốc thu mua nguyên liệu từ Việt Nam với giá rẻ, đưa về Trung Quốc chế biến, bào chế sau đó bán ngược sang Việt Nam với giá vô cùng đắt đỏ.

Quyết tâm xây dựng vùng dược liệu chất lượng cao

Trước thực trạng đau lòng trên, đội ngũ y bác sĩ tại phòng khám YHCT Phúc Hậu đã quyết tâm cùng nhau xây dựng nguồn dược liệu chất lượng cao, đảm bảo công tác khám chữa bệnh hiệu quả cho bệnh nhân. Là đơn vị tiên phong mở đầu với ước mơ và tham vọng lớn cho y học cổ truyền, dù gặp rất nhiều khó khăn để hoàn thành toàn bộ kho thảo dược quý nhưng cũng đã thành công và thu về nhiều “quả ngọt”.

Vùng thảo dược tại Hòa Bình đạt tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế.

Với hàng nghìn bệnh nhân tới khám mỗi năm, nguồn thảo dược chất lượng của phòng khám YHCT Phúc Hậu đã giúp rất nhiều người khỏi bệnh hoàn toàn với chi phí thấp hơn thị trường không ít. Trong đó, 3 nguồn thu hoạch đã được Sở Y tế cấp phép bao gồm:

- Vùng thảo dược của YHCT Phúc Hậu tại Hòa Bình, được trồng và chăm sóc, thu hoạch bởi chính người Mường, Dao bản địa. Đáp ứng đúng tiêu chuẩn Quốc tế GACP-WHO.

- Trực tiếp đi thu hái từ các mỏm núi với những vị thuốc quý nhưng khó trồng, yêu cầu địa hình, khí hậu trên núi mới có thể phát triển.

- Nhập từ nguồn cung cấp chính ngạch tại Trung Quốc với những vị thuốc Bắc không thể trồng tại Việt Nam. Y bác sĩ chuyên môn sẽ trực tiếp đi thẩm định và nhập về, nhằm kiểm soát tốt nhất về chất lượng thảo dược. Và đặc biệt luôn nói KHÔNG với những nguồn hàng không rõ nguồn gốc hay chợ đen.

Để xây dựng được hệ thống nguồn dược liệu này cho phòng khám, đội ngũ y bác sĩ đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và tâm huyết nghiên cứu, tìm tòi. Đây cũng là thành quả mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhiều lần đề cập và mong muốn y học cổ truyền nước nhà làm được. “Đã có hơn 120 nước trên thế giới sử dụng YDCT để chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tại Việt Nam, tới đây nhu cầu về chăm sóc sức khỏe YHCT sẽ là một lựa chọn ưu tiên của nhiều đối tượng người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính, bệnh mới nổi, bệnh khó chữa. Với chính sách “người Việt Nam dùng thuốc Việt Nam”, YHCT phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa, chú trọng phát triển dược liệu "made in Vietnam", phát triển nguồn nhân lực, cung cấp dịch vụ y tế cao… và đặc biệt cần tăng cường hợp tác quốc tế để đưa các dịch vụ YHCT Việt Nam ra thế giới.”

Thảo dược YHCT Phúc Hậu được kiểm chứng chất lượng nghiêm ngặt.

Song song với tạo nguồn thảo dược “tự cung tự cấp” cho phòng khám, y bác sĩ tại YHCT Phúc Hậu cũng đang tiến hành nghiên cứu thêm để có thể tự trồng toàn bộ các vị thuốc Đông y. Từ đó, tiến tới thực hiện tiêu chí “người Việt dùng hàng Việt” để người Việt Nam sẽ được chữa bệnh từ chính cây thuốc Việt Nam. Sau đó, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài để nâng tầm cây thuốc Nam và mang về những lợi ích không thể thay thế cho nước mình.

Thay đổi toàn diện để đạt kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân

Bên cạnh nguồn thảo dược đạt chất lượng cao, để điều trị bệnh hiệu quả cần phải xét đến phương pháp chữa bệnh và cách sử dụng thuốc của bệnh nhân. Thiếu đi một trong 3 yếu tố này, bệnh sẽ không thể điều trị khỏi dứt điểm. Đây cũng là nguyên nhân rất nhiều người bệnh dù đi chữa ở nhiều nơi nhưng cũng không thể điều trị khỏi.

Về phương pháp chữa bệnh, phòng khám YHCT Phúc Hậu áp dụng nguyên tắc ĐIỀU TRỊ TỪ CĂN NGUYÊN GÂY BỆNH. Không trị từ triệu chứng như những phòng khám khác vì sẽ không thể khỏi hoàn toàn và tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc, tại YHCT Phúc Hậu, ngay từ buổi đầu tiên thăm khám, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Từ đó sẽ kê đơn thuốc dựa trên tình trạng bệnh và những bệnh lý nền khác của bệnh nhân. Vì vậy, dù chữa cùng một bệnh nhưng mỗi người sẽ có một đơn kê khác nhau, không ai giống ai.

Phòng khám y học cổ truyền Phúc Hậu

Về cách sử dụng thuốc của người bệnh sẽ liên quan đến trách nhiệm của bệnh nhân nhiều hơn. Thông thường khi đi khám, người bệnh sẽ được phát đơn thuốc kèm hướng dẫn sử dụng, toàn bộ quá trình dùng thuốc sau đó sẽ không có ai hỗ trợ và chỉ dẫn bệnh nhân. Trong khi đó, người bệnh lại dễ bị chán, thường bỏ thuốc giữa chừng hoặc sử dụng không đúng giờ, đúng cách, dẫn tới kết quả không khả thi.

Để khắc phục nhược điểm này, phòng khám YHCT Phúc Hậu đã nghiên cứu và tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho người bệnh, mang lại hiệu quả điều trị cao. Tại đây, sau khi nhận thuốc và điều trị tại nhà, người bệnh sẽ được CHĂM SÓC 1:1 VỚI Y TÁ chuyên môn của phòng khám. Hằng tuần, y tá cố định sẽ gọi điện để hỏi thăm tình hình sức khỏe, tiến triển của bệnh cũng như nhắc nhở bệnh nhân uống thuốc đúng cách, đúng giờ, điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp. Điều này giúp bác sĩ vừa có thể theo dõi sát sao tình trạng của bệnh nhân, vừa như một sự động viên để bệnh nhân kiên trì điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thị Đông, người đã gắn bó với y học cổ truyền suốt hơn 30 năm nhận định rằng: “Sự thay đổi và nâng cao, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng thảo dược là một thành tựu rất lớn của YHCT Phúc Hậu nói riêng cũng như Đông y Việt Nam nói chung. Từ nguồn dược liệu chất lượng này sẽ tạo ra rất nhiều giá trị lớn cho cả nước mà người bệnh sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhất. Thêm vào đó và sự kết hợp với phương pháp chữa bệnh 1 người 1 đơn kê và chăm sóc 1 người 1 y tá, sẽ đem lại hiệu quả khỏi bệnh cực kỳ cao.”

Hàng ngàn bệnh nhân mỗi năm đã điều trị khỏi bệnh tại YHCT Phúc Hậu.

Với con số biết nói là hàng nghìn bệnh nhân tới khám và điều trị mỗi năm, YHCT Phúc Hậu ngày càng khẳng định vị trí của mình đối với người bệnh. Vừa là đơn vị đi đầu, tiên phong với nguồn thảo dược chất lượng hàng đầu, vừa là nơi được bệnh nhân tin tưởng tuyệt đối.

Thông tin liên hệ để được tư vấn và đặt lịch khám tại phòng khám Phúc Hậu:

Địa chỉ: số 2 ngõ 24 Võ Chí Công, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0844.234.999