Phú Thọ: Trạm Thản đầu tư cơ sở vật chất các trường học, nâng cao chất lượng giáo dục

Giáo dục ở xã Trạm Thản (huyện Phù Ninh - Phú Thọ) luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phòng GD&ĐT huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực giáo dục. Đặc biệt, các trường học luôn chủ động, sáng tạo trong dạy và học, nỗ lực vươn lên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học.

Với quyết tâm thi đua “Dạy tốt, học tốt”, thầy và trò Trường THCS Trạm Thản đã khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành tích nổi bật. Thầy giáNghiêm Quang Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS Trạm Thản cho biết: Trường đã hoàn thành xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường đúng thời gian; thực hiện thường xuyên và hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực theo định hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tăng cường phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của trườngnhững năm gần đây .

dt1-2022-04-11t204356401-1649685656.jpgThầy giáo Nghiêm Quang Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Trạm Thản tặng hoa cho cô giáo Phó hiệu trưởng có thành tích đạt chiến sĩ thia đua cấp cơ sở.

 

 

Trường THCS Trạm Thản hiện có 258 học sinh; tổng số có 20 cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn nghề nghiệp đáp ứng được yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, cơ sở vất chất của trường đảm bảo mỗi lớp có 1 phòng học riêng, đủ phòng học bộ môn, thiết bị phục vụ dạy và học...

Để đảm bảo công tác dạy học trong điều kiện phong chống dịch CoVid 19, trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình, thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học; xây dựng và thực hiện các phương án, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với tình hình; tranh thủ “thời gian vàng” khi dịch bệnh được kiểm soát để dạy học trực tiếp; ưu tiên dạy học các nội dung cơ bản, cốt lõi.

Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giúp đỡ, hỗ trợ học sinh chậm tiến bộ, khó khăn trong học tập, trường tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm công tác dạy học, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 năm 2021; xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9 phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022.

Ngoài ra, trường tập trung nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đẩy mạnh đổi mới kiểm tra đánh giá môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Công tác xây dựng Trường học An toàn - Thân thiện - Bình đẳng gắn với công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được quan tâm thực hiện tốt. Trường tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp cho học sinh của trường có môi trường thuận lợi để rèn luyện.

Công tác triển khai thực hiện chương trình GDPT mới đạt kết quả tích cực. Ngay từ đầu năm học, trường đã chuẩn bị, bố trí đội ngũ giáo viên có trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực hiện chương trình mới. Đồng thời mua sắm bổ sung thiết bị dạy học lớp 6 theo danh mục. Trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạchgiáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng sắp xếp lại các bài học trong sách giáo khoa thành bài học theo chủ đề; xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa các môn học,tạo thuận lợi cho việc thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của học sinh theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để thực hiện ở trong và ngoài lớp học...

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện năm học 2021 - 2022, trường có 9 em học sinh dự thi và có 6/9 học sinh đoạt giải, tỷ lệ 66,7%; trong đó có 4 giải Ba, 2 giải Khuyến khích. Ngoài ra, trường còn giành 1 giải Tư tại Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp huyện; 2 giải Khuyến khích thi IOE cấp huyện.Thi giải toán bằng Tiếng Anh trên mạng có 4/5 học sinh tham gia đoạt giải.

Tham gia dự thi bài giảng video trên truyền hình cấp huyện, có 1 giáo viên đoạt giải Nhì, 3 giáo viên đoạt giải Ba, 2 giáo viên đoạt giải Khuyến khích; 1 giáo viên tham gia dự thi cấp tỉnh và được công nhận đoạt giải cấp tỉnh.

dt2-2022-04-11t204437284-1649685795.jpgThư viện trường Tiểu học Trạm Thản.

 

Năm học 2021- 2022, Trường Tiểu học Trạm Thản có 12 lớp với 419 học sinh; 21cán bộ, giáo viên, nhân viên. Xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm học là triển khai chất lượng, hiệu quả Chương trình GDPT mới đối với lớp 1, lớp 2 chuẩn bị chu đáo cho Chương trình GDPT mới đối với lớp 3, lớp 5, trường đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, thực hiện xây dựng kế hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy học các môn học theo chương trình GDPT mới. Đặc biệt chú trọng chuẩn bị đội ngũ giáo viên dạy lớp 3 trong năm học 2022-2023 đảm bảo 100% được bồi dưỡng theo quy định.

Thầy giáo Trần Hùng Ngọc - Hiệu trưởng trường chia sẻ: Chúng tôi chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; đồng thời vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Cùng với đó, trường chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh trên cơ sở khả năng đáp ứng của các nhà trường và điều kiện thực tế của người học.

Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch ngay đầu năm học, đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể và triển khai nhiệm vụ tới từng tổ, bộ phận chuyên môn, giáo viên thực hiện nên những năm qua, Trường Tiểu học Trạm Thản đều hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, tỉ lệ học sinh tham gia, đoạt giải tại các Cuộc thi, giao lưu cấp huyện, tỉnh đều tăng so năm học trước. Năm học 2020 - 2021, trường có 109 lượt học sinh đoạt giải cấp huyện, 13 lượt học sinh đoạt giải cấp tỉnh tại các cuộc thi, giao lưu Trạng nguyên tiếng Việt, Trạng nguyên Toàn Tài, Tiếng Anh trên Internet...

Về thăm Trường Mầm non Trạm Thản, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước diện mạo, môi trường sư phạm xanh- sạch- đẹp của trường. Cơ sở vật chất được xây dựng khang trang sạch đẹp, đầy đủ các phòng học và phòng chức năng, đồ dùng thiết bị dạy học của nhà trường đầy đủ đảm bảo cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

Trường Mầm non Trạm Thản hiện có 31 cán bộ, giáo viên. Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, các cán bộ, giáo viên trong trường luôn nỗ lực học tập để nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Trong năm học 2020 - 2021, trường có 2 giáo viên đạt Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 1 giáo viên đạt Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

dt3-84-1649685898.jpgCô giáo Đào Thị Minh Phương(đứng giữa) Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh trao giấy chứng nhận giáo viên dạy giỏi bậc Mầm non cấp huyện

 

Hiệu trưởng trường Mầm non Trạm Thản  Hoàng Thị Hoa Dung cho biết: Trường Mầm non Trạm Thản được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ I năm 2019, trường được công nhận là trường học An toàn - Thân thiện - Bình đẳng. Với 2 nhóm trẻ, 8 lớp mẫu giáo với tổng số 300 học sinh, năm học 2021 - 2022, trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ hằng tháng đảm bảo cụ thể, chi tiết, xây dựng các tiết dạy mẫu theo từng chủ đề. Bên cạnh đó, trường đã thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, triển khai xây dựng môi trường trong và ngoài lớp, qua đó tạo môi trường “chơi mà học”, giúp trẻ tự tin và mạnh dạn hơn.

Trường luôn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giúp trẻ ứng phó hiệu quả với các tình huống, thách thức trong cuộc sống hàng ngày, làm chủ bản thân, ứng xử phù hợp với cộng đồng và xã hội với cuộc sống. Kết thúc học kỳ I, 95% trẻ có nề nếp trong học tập, trong sinh hoạt; trẻ biết lễ phép, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng và vệ sinh môi trường.96% trẻ đến lớp đều thực hiện tốt các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non; 98% trẻ 5 tuổi đã nhận biết chữ số đầu và các chữ cái đã học theo đúng chương trình.

Cùng với đó, Trường Mầm non Trạm Thản cũng luôn chú trọng đảm bảo an toàn, không để xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ. Trường thực hiện tốt khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; ký kết hợp đồng với các cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bữa ăn của trẻ được tính toán dinh dưỡng một cách khoa học, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện về thể lực và trí tuệ.