Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Mộc Châu, Sơn La

Ngày 28/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự Lễ khởi công Dự án 'Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu', khảo sát thực tế việc triển khai quy hoạch khu du lịch quốc gia Mộc Châu đồng thời thị sát dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) tại điểm cuối tuyến (nút giao với Quốc lộ 43, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu).

2-1653754784-1653796442.jpgThủ tướng cùng đoàn công tác thị sát dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, tỉnh Sơn La.  

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Sơn La.

Theo Thủ tướng, Sơn La có vị trí chiến lược về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Thời gian qua, nhờ khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, Tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu tại Lễ khởi công Dự án “Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là dự án có ý nghĩa khai thác thế mạnh, thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp của huyện Mộc Châu và tỉnh Sơn La, xây dựng thương hiệu sữa Mộc Châu. Việc triển khai hiệu quả các dự án này đóng góp thêm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu, để dự án sớm hoàn thành, hoạt động hiệu quả, nhà đầu tư cần tập trung nguồn lực để triển khai Dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuân thủ quy định của pháp luật, các cấp ngành địa phương Sơn La cần chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, liên kết chặt chẽ với các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình cá nhân để xây dựng nối liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, đóng góp vào sự phát triển ngành chăn nuôi bò, công nghiệp chế biến sữa của tỉnh Sơn La. Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư chú trọng xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ, bình đẳng cùng có lợi với người dân; tăng cường chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho người dân; Xây dựng được mối quan hệ đối tác bình đẳng, cùng có lợi giữa nhà đầu tư - người nông dân là yếu tố bảo đảm dự án thành công bền vững và thực sự là nhân tố tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Sơn La tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đầu tư phát triển vùng nguyên liệu; kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Thủ tướng mong muốn, chính quyền, doanh nghiệp, người dân Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung cùng cố gắng thực hiện thật tốt lời căn dặn của Bác Hồ, "Luôn luôn cố gắng/ khắc phục khó khăn/ tiến lên thật hăng/ làm tròn nhiệm vụ", để Mộc Châu trở thành trung tâm kinh tế lớn, trung tâm phát triển nhanh và bền vững của Sơn La và Tây Bắc.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đã bày tỏ niềm vinh dự và vui mừng được đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác về tham dự Lễ khởi công dự án Tổ hợp trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Sơn La luôn coi hợp tác đầu tư là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tỉnh Sơn La luôn quan tâm, tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất, thực hiện nghiêm các cam kết với nhà đầu tư.

Dịp này, Thủ tướng và đoàn công tác cũng đã khảo sát thực tế, nghe báo cáo việc triển khai quy hoạch khu du lịch quốc gia Mộc Châu, trong đó có khu dịch vụ cửa ngõ của trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu. Qua đó, khẳng định, Nhà nước sẽ tập trung phát triển hạ tầng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân để tạo thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư, du khách tới vùng đất đầy tiềm năng này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) tại điểm cuối tuyến (nút giao với Quốc lộ 43, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu). Tại đây, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải đề cao trách nhiệm tham gia của các bên trong triển khai dự án. Các tỉnh Hòa Bình, Sơn La phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, cùng với Trung ương nghiên cứu phương án bố trí, thu xếp nguồn vốn cho dự án phù hợp với các đoạn tuyến. Các địa phương phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, dồn nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, vừa phối hợp vừa thi đua để thực hiện các công việc, sẵn sàng triển khai dự án khi được cấp có thẩm quyền cho phép. Việc hoàn thành dự án cao tốc này sẽ giúp thay đổi tình trạng Quốc lộ 6 là đường độc đạo; cùng với các dự án khác để cơ bản hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc tại vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, để các địa phương trong vùng có đường ra biển thuận tiện hơn, có thêm động lực để phát triển mạnh mẽ hơn thời gian tới, góp phần thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trải qua hơn 65 năm hình thành và phát triển, Công ty Mộc Châu Milk đã gắn bó với người dân địa phương để phát triển ngành chăn nuôi sữa và góp phần đưa thương hiệu sữa Mộc Châu trở nên thân thuộc với người tiêu dùng cả nước. Từ đầu năm 2020, sau khi Vinamilk thực hiện thành công thương vụ mua bán sáp nhập thì Mộc Châu Milk chính thức trở thành đơn vị thành viên của Vinamilk. Hai tên tuổi lớn của ngành sữa đã dành hơn 2 năm cùng nghiên cứu, hình thành dự án mang tên “Tổ hợp thiên đường sữa Mộc Châu” với tổng vốn đầu tư lên đến 3.150 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án về nông nghiệp công nghệ cao có quy mô đầu tư lớn nhất từ trước đến nay và cũng là mô hình “Thiên đường sữa” đầu tiên được Vinamilk và Mộc Châu Milk giới thiệu tại Việt Nam.

Đối với tỉnh Sơn La, Thủ tướng yêu cầu, phải rà soát lại quy hoạch để sử dụng hơn 1.000km2 ở Mộc Châu, biến vùng đất này thành trọng điểm phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và bảo vệ môi trường của tỉnh nói riêng, Tây Bắc nói chung. Nghiên cứu có những cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút nguồn lực hợp tác công tư. Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực của xã hội. Đề cao tính tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại. Xây dựng cao nguyên Mộc Châu thành trung tâm phát triển nhanh và bền vững. Phải có sự phối hợp giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước; hài hoà lợi ích ba chủ thể này. Thủ tướng mong doanh nghiệp, người dân và Nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Sơn La hài hoà lợi ích để phát triển.

Thủ tướng lưu ý khi quy hoạch phát triển các dự án thì phải có dịch chuyển dân cư, lưu ý làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, bảo đảm người dân đến nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Phát huy truyền thống lịch sử văn hoá vùng Tây Bắc, đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, làm có trọng tâm, trọng điểm. Chú trọng phát triển hạ tầng. Chính phủ sẽ có trách nhiệm cùng với Sơn La, Hoà Bình, Điện Biên để cải thiện hạ tầng giao thông và hạ tầng văn hoá, giáo dục và y tế; chăm lo đời sống nhân dân. Tuy nhiên, tỉnh vẫn phải phát triển từ nguồn lực chính mình, đó là con người, thiên nhiên, truyền thống lịch sử văn hoá, các di sản, tinh thần đoàn kết.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải luôn nhớ lời căn dặn của Bác Hồ: “luôn luôn cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, tiến lên thật hăng, hoàn thành nhiệm vụ.”

Dự án này hứa hẹn sẽ là một dấu ấn mới trong sự phát triển của Vinamilk và Mộc Châu Milk nói riêng, góp phần mang đến một diện mạo mới cho ngành chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu, được kỳ vọng trở thành một điểm nhấn về nông nghiệp - kinh tế - du lịch theo định hướng phát triển bền vững của Sơn La và cả nước./.