Từ nhiều góc nhìn Bà Rịa-Vũng Tàu: Xe ben và nỗi “ám ảnh” của người dân

Trung Hoàng

Chia sẻ từ PV Trần Hưởng - Lê Lý trên diễn đàn từ Nhiều năm nay, người dân xã Xuân Sơn - Suối Rao - Đá Bạc, huyện Châu Đức phản ánh: xe ben chở đất đá lưu thông trên đường liên xã từ Xuân Sơn - Suối Rao - Đá Bạc với mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben vận chuyển đất ngày đêm. Không những gây sáo trộn đến cuộc sống người dân 2 bên đường, xong với đó con đường nhựa liên xã hiện nay đã cày xới nát.

Sáng ngày 15/5 chúng tôi đã có mặt trên con đường liên xã từ Xuân Sơn – Đá Bạc (có chiều dài khoảng 5km, chiều rộng khoảng 6m) chỉ trong 20 phút, ghi nhận được vài chục lượt xe ben chở đất có trọng tải từ 20-25 tấn, chạy với tốc độ như giữa chốn không người khiến người dân đi đường buộc phải dừng xe lại để tránh né, nhưng nổi lo của người đi đường vẫn còn ám ảnh. Ông Cao V. P. (ở tổ 5, thôn 1, xã Suối Rao) cho biết: “Con đường liên xã từ Xuân Sơn – Suối Rao – Đá Bạc xe ben có tải trọng lớn đua nhau chở đất đá chạy thường xuyên.

Ảnh cắt từ Video

Không những chở đất chạy ban ngày mà lẫn cả ban đêm, đường nhựa liên xã này được nhà nước làm người dân chúng tôi rất mừng. Nhưng chỉ vài năm gần đây xe ben chở đất đá quá tải, quá khổ mặt đường nhựa nhanh xuống cấp trầm trọng. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều ổ gà ổ voi đường bị hư hỏng lại được sữa chửa chấp vá sơ sài bằng đá mi, nên mỗi khi xe ben chạy qua lại là bụi bay mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Thậm chí người tham gia giao thông căng mình hít bụi mỗi khi qua lại đoạn đường này”.

Tương tự bà Cao T.V. (ngụ xã Suối Rao) bức xúc nói: “Nhiều năm nay xe ben chở đất đá từ 20-25 tấn phục vụ vận chuyển ngày đêm cho các mỏ khai thác đất đá “tự do” như giữa chốn không người, dân chúng tôi khiếp sợ mỗi khi hàng trăm lượt xe ben chở đất đá chạy khói bụi bay ngập trời vào tận trong nhà, mặt dù người dân đã mua ống nước phun xịt mặt đường trước nhà cho đỡ bụi nhưng cũng không đâu vào đâu. Còn ban đêm các xe ben chở đất phi ầm ầm với tốc độ cao gây mất an toàn giao thông, không chỉ gây bụi, mà còn là nỗi lo gây ra tai nạn giao thông. Người dân rất mong các nghành chức năng sớm vào cuộc chấn chỉnh tình trạng này”, bà Cao T.V. kiến nghị. Theo ghi nhận của phóng viên con đường nhựa liên xã Xuân Sơn – Suối Rao – Đá Bạc hầu hết là xe ben vận chuyển đất đá theo hướng đi từ Xuân Sơn ra Đá Bạc, xe có tải trọng “khủng” thường xuyên lưu thông dày đặc, khiến nhiều đoạn đường nhựa bung tróc, lún sâu trở thành hố “tử thần” mỗi lần xe ben chạy là bụi bay ngập trời, người dân sống dọc trên con đường này phải chịu cảnh đối mặt ngày đêm với hàng trăm lược xe ben chở đất đá và tai nạn luôn rình rập cho người dân.  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn cho biết,  đường nhựa liên xã từ Xuân Sơn – Suối Rao – Đá Bạc theo hiện nay người dân phản ánh về tình trạng xe ben vận chuyển đất đá thường xuyên lưu thông trên tuyến đường liên xã này chạy với tốc độ cao, đường lại hư hỏng nặng, gây bụi bặm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là có. UBND xã tiến hành làm báo cáo lên UBND huyện Châu Đức để có hướng xử lý dứt điểm về tình trạng này, Chủ tịch ông Nguyễn Thành Phương nói. Câu hỏi đặt ra, tại sao những chiếc xe ben có tải trọng lớn như vậy, lại ngang nhiên tung hoành trên tuyến đường nhựa liên xã hiện nay hư hỏng nặng, và có nhiều hộ dân sinh sống đã rất nhiều năm, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, có nhà cũng như không vì bụi bay mù mịt phải đóng cửa quanh năm, vậy trách nhiệm thuộc về ai.?