Tư tưởng về xây dựng Đảng Cộng Sản Việt Nam

Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Khuyên-Nguyễn Thu Trà (Chi bộ 2- Đảng bộ Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam CN Sở Giao dịch)     

 

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, việc hoàn thiện thể chế về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trở thành một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Đảng Cộng sản Việt Nam, với vai trò lãnh đạo, cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo để nâng cao năng lực tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, từ đó xây dựng phương pháp công tác, lề lối làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng một cách khoa học, dân chủ và sát thực tiễn.

Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Trong bối cảnh tình hình hiện nay, những mặt công tác này đang còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến phức tạp, kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ, các vấn đề an ninh phi truyền thống, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh mạng, dịch bệnh, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ và tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 xảy ra đã tác động mạnh đến nước ta, gây thiệt hại về kinh tế - xã hội và sự phát triển của đất nước. Trước bối cảnh đó, công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị được cấp uỷ các cấp đặc biệt coi trọng, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và đạt được nhiều kết quả rõ rệt, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Xét về cả phương diện lý luận và thực tiễn, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau. Trong đó, xây dựng Đảng là then chốt, tạo động lực thúc đẩy xây dựng hệ thống chính trị; đồng thời, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tạo cơ sở vững chắc củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh giúp Đảng có mối quan hệ mật thiết với Nhân dân, nhân lên sức mạnh của toàn Đảng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tiềm năng sáng tạo, khát vọng phát triển vì một Việt Nam hùng cường. Từ đó, có thể khẳng định, tăng cường hoàn thiện thể chế về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là yêu cầu quan trọng hàng đầu, là đòi hỏi tất yếu trong tiến trình đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát huy dân chủ XHCN, bảo đảm tính đồng bộ, sự phù hợp giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Trước hết, việc hoàn thiện thể chế và xây dựng Đảng vô cùng quan trọng. Việc hoàn thiện thể chế giúp Đảng nâng cao khả năng lãnh đạo, tạo ra những điều kiện thuận lợi để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội. Thể chế vững mạnh sẽ giúp Đảng phát huy vai trò tiên phong, lãnh đạo trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Một thể chế hoàn thiện không chỉ giúp Đảng lãnh đạo tốt hơn mà còn tạo điều kiện để nhân dân tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền. Điều này sẽ làm cho các chủ trương, đường lối của Đảng được thực hiện hiệu quả hơn và phản ánh đúng nguyện vọng của nhân dân. Hoàn thiện thể chế về xây dựng Đảng cũng đồng nghĩa với việc xây dựng một hệ thống chính trị ổn định và mạnh mẽ, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ứng phó tốt hơn với các thách thức và biến động từ bên ngoài. Chính phủ đã tập trung, quan tâm đến công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế một cách trọng tâm, thực chất và có giải pháp cụ thể. Theo đó, Chính phủ giao người đứng đầu các bộ, ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc công tác này; tạo điều kiện, tăng cường ưu tiên về tài chính, ngân sách, đội ngũ cán bộ cho xây dựng và hoàn thiện thể chế; đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là xác định vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải giải quyết trên cơ sở lắng nghe ý kiến của các cơ quan, địa phương, đơn vị, nhất là của địa phương trong quá trình thực thi các quy định gặp các vướng mắc.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngày 9/12/2021 đã thảo luận và thống nhất cao ban hành Kết luận về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; và Quy định mới về những điều đảng viên không được làm.

Kết luận và Quy định mới được Trung ương xem xét, ban hành tại Hội nghị lần này là nhằm góp phần quan trọng vào việc kế thừa, bổ sung, phát triển các quy định của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng tinh thần kết hợp nhuần nhuyễn giữa xây và chống; giữa xây dựng đạo đức cách mạng và chống chủ nghĩa cá nhân. Để xây dựng đạo đức cách mạng, cùng với Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chúng ta đã có: Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 và Kết luận số 01, ngày 18/5/2021 "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Quy định số 08 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng...

Để chống chủ nghĩa cá nhân, cùng với Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Kết luận của Hội nghị Trung ương lần này, chúng ta có thêm Quy định mới về những điều đảng viên không được làm - một căn cứ, cơ sở quan trọng để xem xét, xử lý các vi phạm của cán bộ, đảng viên và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ngoài ra, còn bổ sung những quy định mới về công tác giám sát việc chứng nhận, công nhận bằng cấp, quốc tịch, thu nhập, chuyển tiền, mua tài sản ở nước ngoài,... Đây là những quy định được ví như những "biệt dược" giúp chúng ta phòng, chống, ngăn ngừa và đặc trị các loại bệnh tật phát sinh trong cơ thể của Đảng và hệ thống chính trị, giúp cho cán bộ, đảng viên tăng cường sức đề kháng, không bị tha hoá, biến chất về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, tư cách, lối sống, góp phần ngăn ngừa và khắc phục một cách mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn những biểu hiện suy thoái, tiêu cực; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Đặc biệt là, ngày 03/11/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 41-QĐ/TW về việc miễn nhiệm, cho từ chức đối với những người có sai phạm, không còn đủ uy tín, năng lực làm việc; không cần đợi đến hết nhiệm kỳ hoặc đến thời hạn bổ nhiệm lại.

Với việc mở rộng nội dung và phạm vi ra toàn hệ thống chính trị, thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh cũng trở nên toàn diện và đồng bộ hơn. Cùng với các quy định của Đảng, chúng ta còn có hệ thống pháp luật của Nhà nước đang từng bước được hoàn thiện, nhất là pháp luật về cán bộ, công chức; về thi đua khen thưởng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khuyến khích, bảo vệ những người dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung... Các thiết chế để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII và Kết luận, Quy định của Hội nghị Trung ương lần này cũng được mở rộng toàn diện và đồng bộ hơn. Cùng với các cấp uỷ và tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở, chúng ta có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị. Đặc biệt là, để đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có hiệu lực, hiệu quả hơn, bên cạnh Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống, tham nhũng, tiêu cực và các Ban xây dựng Đảng, chúng ta còn có hệ thống các cơ quan của Nhà nước, nhất là các cơ quan tư pháp như Toà án, Viện Kiểm sát, Thanh tra, Kiểm toán, Tư pháp, Công an, Quân đội..

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về tổ chức, xây dựng Đảng, công tác quán triệt, cụ thể hóa văn bản mới và hướng dẫn đối với các cấp ủy, tổ chức đảng được triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Có thể thấy, công tác tổ chức xây dựng Đảng đã bám sát Kết luận số 08-KL/BTCTW tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2022, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Nổi bật là chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm 2023; kịp thời quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII); các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Cùng với đó là tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế về công tác tổ chức, cán bộ đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trong đó đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Quy định số 96-QĐ/TW, bổ sung một số nội dung phù hợp tình hình thực tiễn và Kết luận số 50-KL/TW nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu về việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết 18-NQ/TW đặt ra, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Ngành tổ chức xây dựng Đảng kịp thời tham mưu công tác nhân sự thường xuyên và đột xuất, trong đó có nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước đảm bảo quy định, tiêu chuẩn, điều kiện, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng năm 2022 đối với tổ chức đảng, đảng viên, tập thể, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, khách quan; thường xuyên đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối, tác phong làm việc, có nhiều cách làm hiệu quả trong quá trình tham mưu về công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Dù đạt được những kết quả tích cực, báo cáo cũng chỉ ra hạn chế cần khắc phục để thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác tổ chức xây dựng Đảng của toàn Ngành trong thời gian tới: Công tác chỉ đạo của một số cấp ủy, tổ chức đảng trong việc quán triệt, hướng dẫn, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương có lúc chưa sâu sát, kịp thời.

Một số địa phương, đơn vị gửi báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, tập thể, cá nhân năm 2022 còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ tổng hợp báo cáo chung.

Việc sơ kết, tổng kết các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng có lúc, có nơi chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Chính vì vậy, phải tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò lãnh đạo của Đảng, đội ngũ cán bộ đảng viên đây là nhân tố quyết định trong việc lãnh đạo xây dựng và thực thi hiệu lực, hiệu quả thể chế phát triển nhanh và bền vững. Phải hoàn thiện thể chế để Đảng thực hiện tốt vai trò và sứ mệnh đã được hiến định trong Hiến pháp năm 2013: “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc..., là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình; các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.

Cần tăng cường hoàn thiện thể chế dân chủ trong Đảng, đặc biệt là thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc dân chủ tập trung. Dân chủ trong Đảng nên trở thành biểu tượng cho dân chủ trong hệ thống chính trị cũng như trong xã hội. Đồng thời, cần hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực trong Đảng kết hợp chặt chẽ với thể chế kiểm soát quyền lực trong hệ thống nhà nước và từ phía xã hội.

Cần hoàn thiện một cách đồng bộ thể chế để Đảng lãnh đạo trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và công chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. Họ phải thực sự trở thành “công bộc của dân”, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, luôn đặt lợi ích của nhân dân và lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, đồng thời phải có đầy đủ phẩm chất và năng lực để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Hai là, cần phải luôn luôn có sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng. Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền”. Về cách lãnh đạo, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành riêng một mục nói về vấn đề này. Người đã đặt câu hỏi: “Lãnh đạo đúng nghĩa là thế nào?” và trả lời: “Lãnh đạo đúng nghĩa là: 1) Phải quyết định mọi vấn đề một cách cho đúng…”. 2) Phải tổ chức sự thi hành cho đúng…”. 3) Phải tổ chức sự kiểm soát…”; và để làm cho đúng cả 3 việc, theo Người, đều phải dựa vào dân. Đảng cần chuyển từ phương thức lãnh đạo cứng nhắc sang một hệ thống lãnh đạo linh hoạt hơn, phù hợp với tình hình thực tiễn. Cần chú trọng đến việc sử dụng các công cụ lãnh đạo hiện đại, như công nghệ thông tin, để quản lý và điều hành. Đảng cần tạo điều kiện cho các cấp ủy và tổ chức đảng tham gia vào quá trình ra quyết định, từ đó nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong công tác lãnh đạo. Sự tham gia này không chỉ giúp cải thiện chất lượng quyết định mà còn tạo niềm tin trong nhân dân. Đảng cần đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị theo hướng sinh động, hấp dẫn, dễ tiếp cận. Việc sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội sẽ giúp thông tin đến được nhiều đối tượng, đặc biệt là giới trẻ.

Chính vì những lí do đó, trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn không ngừng nghiên cứu, phát triển, bổ sung và hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, giúp con thuyền cách mạng vượt qua mọi khó khăn, đạt được những thắng lợi liên tiếp. Hiện nay, đất nước đang bước vào một thời điểm lịch sử và kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đòi hỏi phải đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và cầm quyền để đưa dân tộc tiếp tục tiến bước, điều này đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Vẫn còn tình trạng ban hành nhiều văn bản, một số văn bản còn chung chung, dàn trải, trùng lắp, chậm bổ sung, sửa đổi, thay thế. Một số chủ trương, định hướng lớn của Đảng chưa được thể chế kịp thời, đầy đủ hoặc đã thể chế nhưng tính khả thi không cao. Mô hình tổng thể của hệ thống chính trị chưa hoàn thiện; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu có nội dung chưa rõ; phân cấp, phân quyền chưa mạnh. Mô hình tổ chức của Đảng và hệ thống chính trị vẫn còn những bất cập, làm cho ranh giới giữa lãnh đạo và quản lý khó phân định, dễ dẫn đến bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng. Cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc trong Đảng còn chậm; hội họp vẫn nhiều.

Ba là, cần nâng cao năng lực tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng. Tại hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng. Trong đó, Tổng Bí thư nhắc nhở: “Điều quan trọng lúc này là đưa Nghị quyết của  Đảng vào cuộc sống, là tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả. Làm sao để khắc phục được tình trạng Nghị quyết thì đúng, thì hay, nhưng chậm đi vào cuộc sống; thậm chí có trường hợp nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít”. Hay được nêu trong mục tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới: “Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là thể chế hoá, cụ thể hoá thành luật và các văn bản dưới luật; tạo chuyển biến thực sự, đạt kết quả cao trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng ở các cấp. Đề cao trách nhiệm của tập thể, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với kiểm soát quyền lực chặt chẽ”. Để nâng cao năng lực tổ chức thực hiện, Đảng cần chú trọng đến việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Cần xây dựng các chương trình đào tạo gắn liền với thực tiễn công tác, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới. Cần có những cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ để đảm bảo các chủ trương, đường lối của Đảng được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Việc này không chỉ giúp phát hiện kịp thời những sai sót mà còn nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy trong công tác lãnh đạo. Để nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành trong việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng. Điều này sẽ giúp tăng cường sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Cuối cùng là, tiếp tục xây dựng phương pháp công tác và lề lối làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng. Các địa bàn vẫn không ngừng tăng cường công tác đổi mới tư duy, tác phong, lề lối làm việc như: tại Bình Đình, thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hiện nay, trong thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã đạt được những kết quả quan trọng. Qua đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tuy vậy, vẫn không khỏi bộc lộ một số yếu kém như: một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chưa thật sự sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,… Do đó, Cần xây dựng quy chế làm việc rõ ràng, cụ thể cho từng cấp ủy, tổ chức đảng. Quy chế này cần phải phù hợp với thực tiễn và tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ. Cấp ủy, tổ chức đảng cần khuyến khích các ý tưởng sáng tạo và đổi mới trong công tác. Việc này không chỉ giúp cải thiện hiệu quả công việc mà còn tạo ra môi trường làm việc tích cực, động lực cho cán bộ, đảng viên. Việc tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các cấp ủy, tổ chức đảng là rất cần thiết. Những kinh nghiệm tốt sẽ giúp các cấp ủy nâng cao năng lực công tác, đồng thời tạo ra sự gắn kết giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Việc hoàn thiện thể chế về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cùng với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng là những nhiệm vụ cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Chỉ khi có một thể chế vững mạnh, một phương thức lãnh đạo khoa học, dân chủ và sát thực tiễn, Đảng mới có thể thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của mình, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Như vậy, cùng sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, sự hội nhậpkinh tế văn hóa,... như hiện nay, xuất hiện ngày càng yếu tố tác động đến không chỉ là các lĩnh vực đời sống xã hội của đất nước mà còn tác động tới nền chính trị của Việt Nam. Đặc biệt là các thế lực vẫn luôn âm mưu thực hiện ý đồ nhằm phá hoại nội bộ Đảng, thực hiện ý đồ “cách mạng màu”, “diễn biến hòa bình” nhằm lật đổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tình hình tội phạm  trong nước đã và đang ngày càng có những diễn biến phức tạp: xuất hiện nhiều loại tội phạm mới như tội phạm công nghệ cao, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng,... ; nhiều loại tội phạm có tổ chức, băng nhóm; tội phạm xuyên quốc gia;... Do đó, việc đổi mới phương thức lãnh đạo để nâng cao năng lực tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, từ đó xây dựng phương pháp công tác, lề lối làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng một cách khoa học, dân chủ và sát thực tiễn trở nên cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết. Đảng cần có những đường lối, chính sách nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo để đáp ứng với tình hình mới của thế giới và trong nước.

                            DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị về về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ chí minh.

2. Chỉ thị số 37-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hiện nay.

3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

4. Kết luận số 01, ngày 18/5/2021 "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

5. Kết luận số 50-KL/TW ngày 28/02/2023 của bộ chính trị về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 18-nq/tw, ngày 25/10/2017 của ban chấp hành trung ương đảng khóa xii "một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

6. Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

7. Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

8. Quy định số 41-QĐ/TW ngày 03/11/2021 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, cho từ chức đối với những người có sai phạm, không còn đủ uy tín, năng lực làm việc; không cần đợi đến hết nhiệm kỳ hoặc đến thời hạn bổ nhiệm lại.

9. Quy định 96/QĐ-TW, ngày 02/02/2023 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị.

 10. Quốc hội (2013), Hiến pháp, Tư pháp.