Vầng trăng muộn

Hải đã gợi ý bố mạnh dạn tỏ tình và cầu hôn cô Liễu. Hưng hơi ngạc nhiên và bỗng thấy vui vui.Thế là từ nay Hải đã trưởng thành, trở thành một người đàn ông biết cân nhắc và suy nghĩ trong mọi chuyện. Chả thế mà phải trải qua rất nhiều ứng cử viên, Hải mới  "cho phép" bố được thân thiết với cô Liễu, bởi đơn giản theo nó, cô Liễu hợp với bố hơn.

vang-trang-muon-1643120186.jpg 

 

Nhưng không hiểu sao đón nhận sự ủng hộ của con trai mà trong lòng Hưng vẫn không nguôi day dứt. Nếu lấy Liễu rồi Hải sẽ ở đâu? Nó đã đủ lớn để trở nên bất tiện cho cuộc sống chung giữa 4 con người, sau này còn hơn thế nữa. Trước mắt chung sống với chồng, con riêng của chồng, mẹ chồng và chồng đã quá là gánh nặng với một người con gái lần đầu tiên đi lấy chồng. Và cuộc sống chung đầy phức tạp sau này sẽ đi đến đâu? Có êm xuôi hay bị đảo lộn rối bời?... Hàng loạt câu hỏi nối đuôi nhau làm cho trí óc và trái tim Hưng như muốn nổ tung. Anh chợt hình dung ra cái quá khứ đau buồn mà vì nó mà phải làm lại tình duyên dang dở.

Ngày ấy...

Tình yêu đến với Hưng và Miên thật nồng nàn quyến rũ. Miên xinh đẹp và giỏi giang có tiếng trong trường. Hưng đẹp trai và học giỏi như được phù phép. Những năm tháng phổ thông, đại học và sau này là 5 năm nghiên cứu sinh ở nước ngoài họ luôn có nhau. Về nước, Miên chính thức trở thành vợ Hưng, một người vợ đảm đang đúng nghĩa, đạt học hàm tiến sĩ luôn là niềm tự hào của chồng con. Nhưng sau đó, Miên không sao đẻ thêm được một người con nào nữa sau sự ra đời của bé Hải. Cho đến khi con 10 tuổi thì mọi hy vọng chữa được căn bệnh vô sinh thứ phát trong Miên dường như tắt hẳn. Người đàn bà xinh đẹp, giỏi giang hay cười đó bổng trở nên trầm uất, hay cáu bẳn và thay đổi tính tình như thời tiết. Đi đâu thì không sao, hễ về nhà là Miên lại đá thúng đụng nia, cằn nhằn mắng mỏ chồng con và còn va chạm với cả mẹ chồng. Thông cảm cho nỗi khổ của vợ, Hưng không hề kêu ca, oán thán, ngày ngày vẫn lầm lũi làm tất cả những công việc nội trợ gia đình, chăm sóc con và mẹ đẻ chu đáo.

 Mọi chuyện có lẽ chỉ dừng lại ở mức đó nếu như một ngày kia Miên không " trở chứng " đi tằng tịu với một người đàn ông khác. Mà chẳng phải ai xa lạ. Trước đó Hưng không tin vào những lời đồn thổi rằng vợ mình ngoại tình với chính gã trưởng phòng tại cơ quan làm việc. Nhưng rồi các buổi tối Miên biến đi đầy bí ẩn, ăn mặc diêm dúa lòe loẹt đã khiến Hưng phải hỏi han. Tất nhiên, không đời nào Miên nói thật. Chỉ khi Hưng bắt tận tay hai kẻ tình si đang ôm ấp nhau trong phòng làm việc và tay trong tay tình tứ trong vũ điệu  cuồng say tại một vũ trường nổi tiếng về những vụ xì - căng - đan thì Miên mới phải thú nhận, rằng đã từ lâu, cô chán ngắt cuộc sống gia đình. Miên muốn tự do và giàu có để hưởng thụ cuộc sống đế vương những ngày còn lại. Nhưng Hưng không đáp ứng được yêu cầu đó của cô. Chính vì thế Miên tìm chọn người đàn ông khác phục vụ cho mục đích ăn chơi, buông thả. Ngay lập tức, lá đơn li dị do Hưng tự viết có đầy đủ chữ ký của cả hai bên được hoàn tất. Một tuần sau tòa án chính thức thụ lý giải quyết đơn thư của Hưng.

Thời gian hòa giải sau đó, Hưng có suy nghĩ lại. Dẫu sao trong lòng anh vẫn còn yêu vợ, thương con. Anh thật tâm muốn nối lại tình xưa nếu vợ anh hối hận. Suốt 6 tháng tiếp theo. Hưng vẫn tỏ rõ là một người chồng chịu thương chịu khó. Lo cơm nước và giặt giũ quần áo cho vợ con. Nhưng dường như Miên không hề lung lay trước quyết tâm theo đuổi một mục đích khác. Cô không làm lành với chồng con, nhẫn tâm dứt đi tình mẫu tử, bỏ về nhà mẹ đẻ. Hưng không thể dung thứ cho hành động quá đáng đó. Anh quyết định nuôi con, một mình gánh vác trách nhiệm chăm sóc mẹ già và chính thức ly hôn.

Liễu đến với Hưng hoàn toàn vô tư và tự nguyện. Mặc dù biết Hưng đã qua một lần đò không hạnh phúc và đang gặp hoàn cảnh khó xử trong tình yêu nhưng Liễu vẫn một lòng chung thủy theo đuổi mối tình đầu. Không phải vì căn nhà to rộng thoáng đãng nằm ở phố lớn, không phải học hàm tiến sĩ khiến cô phải say mê. Tất cả chỉ vì tình yêu và lớn hơn thế nữa là tình thương cảm cho một hoàn cảnh bất hạnh. Mặc dù rất nhiều chàng trai chưa vợ đến tìm hiểu và ngỏ lời cầu hôn nhưng không hiểu sao trái tim Liễu thật sự loạn nhịp trước người đàn ông đau khổ vì từng trải. Liễu chủ động thể hiện tình yêu say đắm, đến chăm sóc bố con và mẹ của Hưng. Luôn đi trước đón đầu mọi ý nghĩ của anh, và mạnh dạn dâng hiến tình yêu đầu đời.

"Em muốn thông báo cho anh một tin vui: sắp có một thiên thần nhỏ ra đời trong nay mai. Em nói với anh điều đó không phải để làm sức ép buộc anh phải cưới em, vì em hiểu, anh đang phải rất dằn vặt vì điều này. Hơn nữa, đối với em lúc này, hôn nhân không là vấn đề quan trọng. Anh cưới em hay không cưới không quan trọng. Điều quan trọng là niềm hạnh phúc nhỏ bé này anh đã dành riêng cho em. Em sẽ mang theo nó suốt cả cuộc đời. Như một kỷ vật của mối tình và như một món quà vô giá của tạo hóa ".

Hưng hơi sững sờ. Cuối cùng, anh kịp trấn tĩnh và thốt lên với Liễu:

"Không. Em không phải bỏ đi đâu hết.

Anh sẽ cưới ngay em làm vợ. Anh muốn làm cha của cả hai đứa bé. Mẹ và Hải rất quý em. Anh rất... yêu em và cần có em ".

Lần đầu tiên Hưng dám thổ lộ tình yêu của anh với Liễu, mà ngay cả trong những phút giây đắm đuối hạnh phúc nhất Hưng vẫn chưa có thể nói thành lời

Bầu trời về đêm với tiếng xạc xào của những vòm lá khi ngọn gió thổi qua, mùi dạ hương nồng nàn quyến rũ, đâu đó có con chim kêu như ngái ngủ, và vầng trăng...

Vầng trăng muộn trên bầu trời lại lung linh tỏa sáng...

 

Chuyện làng quê