“Đào thương” của Đoàn Chèo Hải Phòng

Đoạt 1 huy chương vàng tài năng trẻ, 4 huy chương bạc trong các kỳ hội diễn, liên hoan nghệ thuật chèo chuyên nghiệp toàn quốc- “Số vốn” ấy quả đáng kể đối với gương mặt nghệ sĩ trẻ tiềm năng như nghệ sĩ Thùy Dương, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng.

Nghệ sĩ Thùy Dương trong vở diễn “Lời sấm truyền từ quán Trung Tân”.

 

Những ai yêu và gắn bó với nghệ thuật chèo đều biết tới nghệ sĩ Nguyễn Thị Dương, nghệ danh Thùy Dương của Đoàn Chèo Hải Phòng. Thành tích nổi bật của chị là biểu diễn thành công trích đoạn kinh điển “Xúy Vân giả dại” tại cuộc thi tài năng trẻ diễn viên chèo, tuồng chuyên nghiệp toàn quốc tại Thanh Hóa năm 2017 và đoạt tấm huy chương vàng danh giá.

Nghệ sĩ Thùy Dương cho biết, tháng 4-2017, khi được lãnh đạo Đoàn tạo điều kiện tham dự cuộc thi tài năng trẻ toàn quốc, chị suy nghĩ, đắn đo chọn tác phẩm tham gia. Cái khó của cuộc thi tài năng trẻ là người nghệ sĩ phải dốc toàn bộ tâm sức, bằng thực lực của mình để chinh phục Ban giám khảo- những “cây đa, cây đề” trong nghề. Cuối cùng, chị quyết định chọn trích đoạn “Xúy Vân giả dại” trong vở chèo cổ “Kim Nham”, vai diễn đòi hỏi tổng hòa các kỹ năng của người nghệ sĩ: hát, múa, và diễn. Không có tiền thuê đạo diễn riêng, ròng rã 3 tháng liền, ngày nào nghệ sĩ Thùy Dương cũng lên trụ sở Đoàn ở phố Hai Bà Trưng, mở Youtube xem, nghe NSƯT Thúy Ngần biểu diễn để học theo, một mình “điên cuồng” trên san khấu tập luyện với vai diễn. Sự nỗ lực, quyết tâm của người nghệ sĩ trẻ được đền đáp xứng đáng. Trong đêm biểu diễn tại xứ Thanh, nghệ sĩ Thùy Dương diễn xuất xuất thần, kết hợp được các yếu tố: hát, múa, diễn, lột tả rõ sự cuồng loạn cũng như nội tâm của nhân vật. Ngay khi Thùy Dương hoàn thành phần dự thi, giám khảo và người xem đều dành tặng chị tràng pháo tay hồi lâu.

Ngoài tấm huy chương vàng này, gần 15 năm hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ trẻ Thùy Dương được biết đến là người chuyên “sắm” những vai đào thương và đem tới cho chị những tấm huy chương bạc. Trong đó phải kể đến vai diễn đầu tay nàng Hương trong vở “Trầu cau”. Chính nhờ lối diễn chân thật, mộc mạc, giọng hát khỏe khoắn, đài từ “tròn vành, rõ chữ” của nữ nghệ sĩ gây ấn tượng với hai đạo diễn Xuân Huyền-Trần Thị Hoàng Mai khi chị mới chập chững về Đoàn. Tiếp đến là các vai: Hạnh trong vở “Những đứa con oan nghiệt” (năm 2008); vai Hà Phương trong vở “Vùng sáng Dương Kinh” (năm 2009) - đoạt huy chương bạc tại Liên hoan sân khấu chèo toàn quốc; vai Hồ Xuân Hương trong vở “Hồ Xuân Hương với tình” (năm 2010); vai Lan trong vở “Ảo mộng xứ người” và đoạt huy chương bạc Liên hoan nghệ thuật chèo toàn quốc về đề tài hiện đại năm 2011... Bẵng đi gần 2 năm lo việc gia đình, năm 2015, nghệ sĩ trẻ Thùy Dương trở lại với vai Diệp Anh trong vở “Của thiên trả địa”; vai Mùi trong vở “Thạch Sùng”- huy chương bạc hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016; vai Ngọc Mai trong vở “Đồng tiền Vạn Lịch” (năm 2017); vai Ngọc Lan trong vở “Hào khí Bạch Đằng Giang” (năm 2018) và đem về cho chị tấm huy chương bạc tại liên hoan sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2019. Cũng trong năm 2019, nữ nghệ sĩ tiếp tục thành công với vai Thái phi trong vở chèo phục dựng “Lời sấm truyền từ quán Trung Tân”.

Khi nhắc tới nghệ sĩ trẻ Thùy Dương, lãnh đạo Đoàn chèo và anh em nghệ sĩ của Đoàn đều thừa nhận, đó là người say nghề, yêu nghề thực sự. Chị không chỉ “phá” được cái khó của những vai đào thương với sự sáng tạo riêng có, cộng thêm giọng hát mùi mẫn, có nghề, đài từ chuẩn kết hợp các động tác tay múa chèo mềm dẻo, linh hoạt, còn sẵn sàng nhận những vai phụ, thậm chí vai “tốt đen, tốt đỏ”. “Vượt qua những chông gai, thử thách của cuộc sống và nghề nghiệp, đến giờ tôi vẫn thầm cảm ơn người mẹ của mình ngày ấy đã tin tưởng, ủng hộ, đưa tôi đến Đoàn chèo Hưng Yên thử vai, động viên tôi theo học lớp trung cấp chèo tại Hải Phòng và cả sau này khi tôi trở thành diễn viên của Đoàn Chèo, vẫn luôn ở bên cạnh tôi. Tiếp đó, sự tin tưởng, giao nhiệm vụ của lãnh đạo và sự ủng hộ của tập thể nghệ sĩ, diễn viên trong đoàn”, là những cơ sở giúp tôi thành công, nữ nghệ sĩ trẻ bộc bạch.